02 April 2015

Corregidor Island


Corregidor hay còn gọi là pháo đài đá nằm trên đảo Corregidor cách Manila khoảng 48 km về phía tây, lối vào vịnh Manila. Pháo đài này tưởng niệm cho lòng can đảm và chủ nghĩa anh hùng của người Philippines và quân đồng minh Mỹ chống lại sự xâm lược của Nhật Bản trong Thế chiến II.

Corregidor là một pháo đài quan trọng của quân đồng minh trong chiến tranh. Khi quân Nhật xâm chiếm Philippines vào tháng 12/1941, quân đội dưới sự chỉ huy của Tướng Douglas MacArthur đã cố thủ tại Bataan. Corregidor trở thành trụ sở của lực lượng đồng Minh và cũng là trụ sở của chính phủ Philippine. Từ Corregidor, Tổng thống Philippine Manuel Quezon và Tướng MacArthur chuyển đến Australia trong tháng 2/1942, ủy quyền lại Trung tướng Jonathan M. Wainwright. Mặc dù Bataan thất thủ vào 4/1942, các lực lượng Mỹ và Philippine đã giữ cố thủ Corregidor trong 27 ngày. 

Các khẩu pháo lớn của Corregidor ngày nay đã im lặng và những di tích lịch sử: những tòa nhà, công trình và đường hầm trên đảo nhắc lại một câu chuyện cảm động về một cuộc chiến tranh đầy hy sinh mất mát. Một chuyến viếng thăm chiến trường cũ này là một trải nghiệm đáng nhớ nhất là đối với những người yêu hòa bình.

Trong số năm hòn đảo ở lối vào vịnh Manila, Corregidor là lớn nhất, với diện tích 1.735 ha. Corregidor, hay Fort Mills, chia Manila Bay thành hai kênh, kênh Bắc và kênh Nam. Từ trên không, Corregidor giống một con nòng nọc với cái đầu ở phía Biển Đông, và đuôi uốn mình về phía đông nam vịnh Manila. Một số nhà địa chất cho rằng hòn đảo này từng là một phần của một ngọn núi lửa lớn bùng phát ở một bên và dần dần bị xói mòn biến mất một phần dưới đáy biển. Trong cái đầu tròn của nòng nọc  ở điểm cao nhất 628 ft có một ngọn hải đăng được xây dựng bởi người Tây Ban Nha trong những năm 1830.  Mặc dù Corregidor chỉ cách Manila khoảng 30 dặm, khí hậu mát hơn với những cơn gió mát xa bờ. Thảm thực vật đặc biệt tươi tốt trên hòn đảo nhiệt đới này.




Nằm trên Kênh Nam và khoảng 2,6 km về phía đông là đảo Corregidor Caballo còn gọi là Fort Hughes.  Khi nhìn từ ngọn hải đăng trên Topside của Corregidor, đảo xuất hiện như một cái nêm đá nhô ra từ biển. Hòn đảo hiện đang được sử dụng như một căn cứ của Hải quân Philippines.

Khi đến North Dock của Corregidor, xe điện tramvias chở khách đi tour du lịch trên đảo. Du khách sau đó được đưa trở lại phà về lại Manila lúc 2:30 chiều.

Tour du lịch đến Corregidor cho phép khách tham quan những điểm mốc quan trọng và danh lam thắng cảnh bao gồm: Các trại lính của quân đồng minh, Hải đăng, Đài tưởng niệm Chiến tranh Thái Bình Dương, Công viên MacArthur, Công viên hữu nghị Filipino-American, Đài tưởng niệm các anh hùng Philippines, hầm ngầm Malinta và một số ụ súng thần công. 

Bọn mình đã có một ngày rất đẹp với nắng, gió, cỏ cây hoa lá và những di tích của một cuộc chiến xưa kia. Một điều tuyệt vời là Philippin đã bảo tồn và quản lý rất tốt những di tích chiến tranh này như một bảo tàng mở hòa nhập với thiên nhiên trên đảo. Cách quản lý tour du lịch cũng rất hay, đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự cho hòn đảo xinh đẹp này. Nếu chỉ mua vé phà và vé vào cửa, giá vé là 1500 PHP/người. Nếu mua tour, giá khá đắt bao gồm thêm xe chở quanh đảo, bữa trưa bufet và hướng dẫn viên là 2650 PHP/người. Tất nhiên là bọn mình chỉ mua vé phà rồi thuê 1 xe chở cả đoàn quanh đảo giá 800 PHP/3h. Giá vé khá cao cũng là một cách hạn chế du khách không xô bồ quá, gây ô nhiễm môi trường và hư hại cho những nơi cần bảo tồn. 



















No comments:

Post a Comment