30 March 2014

Krabi & Phuket Islands




Krabi là một trong những tỉnh phía Nam của Thái Lan, nằm dọc theo bờ biển Andaman và cách Bangkok 814km. Krabi giáp Phuket tính theo đường biển, từ Krabi đến với Phukhet khoảng 2 giờ bằng tàu thuỷ. Krabi tuy không nổi tiếng bằng Phukhet, Krabi yên tĩnh và ít khách du lịch hơn, một điều hấp dẫn cho những ai không thích xô bồ và náo nhiệt. Hơn nữa Krabi cũng có nhưng bãi biển dài và đẹp, có nhiều đảo với những bãi tắm trong xanh và sạch. Ngoài ra từ Krabi bạn cũng có thể đến với các hòn đảo xinh đẹp như Phi Phi Leh và Phi Phi Don, khoảng cách tương tự như đi từ Phuket.

Đi du lich Krabi đa phần mọi người sẽ tới nghỉ tại Ao Nang Beach, một bãi biển xinh đẹp với khung cảnh nên thơ. Từ bãi biển này bạn có thể mua các tour đi đảo Phi Phi bằng tàu cao tốc, hoặc các tour mạo hiểm như leo núi ở Rei Leh hay lặn biển. Ngoài ra bạn cũng có thể thuê xe máy chạy lòng vòng, tự khám phá các bãi biển ở đây.

Sân bay tại Krabi là Krabi International Airport, từ sân bay bạn sẽ bắt taxi hoặc các phương tiện khác để vào trung tâm thành phố (khoảng cách 15km), từ sân bay đi Ao Nang là 40km. Giá đi Song thẻo từ sân bay về Ao nang khoảng 50bath / người, với thời gian khoảng 1,5 tiếng.

Thuê xe máy ở Krabi

Để thuê xe máy bạn cần có passport, nhưng passport lại để ở khách sạn. Một cách để có giấy tờ đặt thuê xe là bạn nên mang theo CMT, và 1 bản scan hộ chiếu. Giá thuê xe máy nhỏ là 150Bath, xe to là 200Bath, bạn đổ thêm 75Bath tiền xăng mỗi chiếc là đi được gần 40km (hết thị trấn và khu Ao nang luôn). Nếu cách trên không được thì đành thuê xe ở khách sạn nhé.



Chơi gì ở Krabi

Tại Krabi town. Bạn nên thuê xe đi cho thuận tiện. Nếu bạn thích leo núi thì nên đi Tiger Cave Temple, rất thú vị, ở trên đỉnh núi có thể ngắm toàn krabi. Đây cũng chính là ngôi chùa nổi tiếng nhất ở phía nam Thái Lan, lên tới đỉnh núi bạn còn được chiêm ngưỡng một bức tượng Phật lớn, và dấu chân Hổ, nguồn gốc tên gọi của Chùa. Ngoài ra bạn còn có thể đi long tail trên sông Krabi, cũng như nhiều nơi khác bắt đầu từ bến tàu từ sông này.

Bãi biển Nopparat Thara : một Bãi biển đẹp như tranh vẽ ở mũi phía tây của Ao Nang, được quy hoạch như một công viên quốc gia. Khi thủy triều thấp, bạn có thể đi bộ đến một số hòn đảo đá vôi cheo leo gần đó. Tuy nhiên nếu bạn đi vào mùa Sứa, bạn nên hỏi qua người dân địa phương trước đi bộ lội nước biển tới những hòn đảo đó. Có thể tới bãi biển Nopparat Thara bằng xe máy, tới đó bạn cứ dựng xe và yên tâm không bị mất.


Bãi biển Phra nang – Mark Beattie

Rai Leh Beach là một bãi biển đẹp gần Ao Nang, nơi mà bạn chỉ có thể tới đó bằng thuyền Longtail. Thực tế nó là một phần của đất liền, nhưng được chia cắt bởi những ngọn đồi đá vôi. Bãi biển sạch hơn bãi Ao Nang và Nopparat Thara, bên cạnh đó bạn còn có thể thăm một số các hang động. Ngoài ra còn có các khách sạn và khu nghỉ mát trên bãi biển. Để tới Rai Leh bạn sẽ phải đi thuyền Longtail với giá 800 baht cho cả thuyền, chủ thuyền sẽ đợi đủ số khách mới chạy, vì họ sẽ thu đủ 800 bath đó. Nếu đi vào mùa vắng khách, bạn sẽ phải đợi lâu, hoặc tự trả đủ số tiền trên để được đi ngay.

Bãi Su-san Hoi hay còn có tên gọi khác là bãi sò hóa thạch, cách Krabi town khoảng 17km. Xưa kia, khu vực này là đầm nước ngọt, nơi sinh sống của nhiều loài ốc, sò. Qua thời gian, đầm nước biến mất, tất cả ốc, sò đều chết hết tạo thành lớp hóa thạch có độ dày lên đến 40cm. Với sự dịch chuyển về địa lý, lớp hóa thạch vỡ ra thành từng tảng khổng lồ nằm trên bờ biển vùng Laem Pho tạo thành những hình khối kỳ lạ. Đây là một điểm thăm quan lý thú dành cho dân khảo cổ học, phí thăm quan cho du khách nước ngoài là 200bath

Tại bãi biển Ao Nang, buổi sáng bạn sẽ thấy vắng vẻ, bởi các du khách thường theo tour đi các đảo. Buổi chiều mới chính là khoảng thời gian nhộn nhịp ở Ao nang.

Khu Ao Nang bạn nên chọn Buri Tara resort, tiêu chuẩn 4 sao. Nếu đi nhóm nhiều người có thể ở đây với giá khoảng 1800B/ 3 người (3 người là ở extra bed nhé). Phòng đẹp, rộng. Vị trí thuận tiện, cách biển 7 phút đi bộ. Ăn sáng hơi ít lựa chọn, Hồ bơi hơi nhỏ.

Tour từ Krabi

Từ Krabi bạn có thể dễ dàng mua các tour thăm đảo Phi Phi. Nên dạo qua các đại lý tour ở Ao Nang để thăm dò và có giá tốt. Mua tại khách sạn và resort thì sẽ cao hơn so với bên ngoài. Tuy nhiên để so sánh thì bạn nên xem kỹ các khoản điều kiện chi tiết trong từng tour như : ăn uống, xe đưa đón, các dịch vụ đi kèm. Sẽ có một số loại tour khác nhau như : Phiphi tour, Hong island hay Krabi 4 island tour (đi cano cao tốc hoặc Longtail). Đa số là đi cano cao tốc, khi cano chạy bạn nên đứng hơn là ngồi, vì khi chạy hơi sóc.

Tour khởi hành lúc 08.30, khoảng 15.30 về lại đất liền (tùy tour, có thể sớm hoặc muộn hơn). Trung bình thời gian lặn ngắm san hô, hoặc tắm biển khoảng 20-30 phút. Lưu ý : phải đúng giờ hẹn và nhớ mặt tour leader, nếu quá giờ hẹn 10 phút, họ sẽ bỏ lại mình. Nhưng khi ăn trưa, tàu sẽ quay lại chỗ hẹn để tìm họ, mục đích là tránh các khách khác bị lỡ điểm tham quan.



Đảo Phi Phi

Krabi town. Nên thuê xe đi cho thuận tiện. Nếu bạn thích leo núi thì nên đi Tiger Cave Temple, rất thú vị, ở trên đỉnh núi có thể ngắm toàn krabi. Ngoài ra còn có thể đi long tail trên sông Krabi, rất nhiều nơi bạn có thể khám phá bắt đầu từ bến tàu từ sông này. Chợ sáng và chợ đêm ở Krabi không có gì để mua cả. Chợ sáng bán đồ ăn hàng ngày là chủ yếu, nhưng vệ sinh không đảm bảo. Chợ đêm thì bán đồ giống chợ đêm Hồ Kỳ Hòa.

Phi Phi Don. Có thể nói taxi là đi ra bến tàu để đi ferry boat đến Phi Phi Don, chuyến duy nhất trong ngày là 9:00 sáng. Ở Phi Phi Don có tour đi Maya bay (Phi Phi Leh) đón hoàng hôn lúc 12:30 hoặc có thể đi Maya bay night camping bắt đầu lúc 3:30 chiều, tour này vừa có thể đón hoàng hôn và bình minh. Ở lại đêm trên đảo nếu không đi cắm trại đêm.
Thuê xe đạp khám phá đảo Phi Phi Don hoặc kiếm tour đi Bamboo island (Phi Phi Leh). Mình chưa kiểm tra có tour này hay không nhưng bamboo island nên đi, hoặc thuê tàu long tail. Đi chuyến ferry boat 15:30 (chỉ có 1 chuyến trong ngày) để qua khu Ao Nang ở Krabi. Bạn có thể ở Ao Nang Buri Resort có vị trí rất thuận tiện hoặc bất cứ khác sạn nào ở Khu Ao Nang.


Phuket.

Đi đảo: ra đảo biển rất đẹp, và rất sạch. Bạn có thể đi dọc những con đường ngoài bãi biển, ở đó rất nhiều đại lý, nhớ trả giá nhé. Book 1 tour đi 3 đảo Phi Phi, Nga Bay và Khai bằng speed boat giá 1100 bath/người, mặc dù vẫn chưa trả giá nhiệt tình lắm, lúc đầu họ chào mình giá 1400 bath. Giá big boat là 800 bath/người. Các bạn nên đi speed boat vì tàu chạy nhanh hơn, dừng lại nhiều điểm hơn (đi big boat chỉ ghé được Phiphi). Thêm vào đó là thời gian dừng lại tắm biển cũng nhiều hơn. Tham khảo mấy tour đi các đảo của Hotel2thailand ở đây

Nên đi xem show Fantasea, mặc dù hơi mắc. Giá là 1900 bath/người bao gồm dinner buffet, còn nếu không bao gồm thì là 1300 bath. Đây là chương trình tạp kỹ, hoành tráng. Thời gian, Có Show 7h và 9h tối. Nên xem show 9h, khoảng 5.30 đi, đến nơi chụp hình tham quan (lúc đó trời còn sáng sẽ thấy đẹp hơn). 6.30 – 7h00 vào ăn tối (buffer hoành tráng lắm). Bạn có thể đặt Buffet + Show hoặc đơn thuần chỉ là book show (tham khảo ở hotel2thailand.com, có nhiều mức giá khá nhau).

Nếu book tour Phi phi, các bạn nên chọn tour Phi phi có chương trình đi tham quan Maya bay vào buổi chiều vì đa số các tour du lịch đổ về Maya bay vào buổi sáng, mình đi ngược với các tour du lịch thông thường thì sẽ đỡ đông hơn.

Với tour Phang nga, nên đặt tour của công ty Similan Pro Dive. Công ty này chuyên tổ chức tour Phang nga bay, rất chất lượng. Nếu các công ty khác nhồi nhét 45 người vào 1 cái speedboat 3 động cơ thì công ty này chỉ cho tối đa 25 người lên 1 speedboat 3 động cơ. Set menu cho bữa trưa cũng rất ngon, có món cá chiên sốt chua ngọt ngon ơi là ngon, canh, thịt gà, thị lợn, trứng, rau luộc, rau xào đủ hết. Tour của công ty này đi ngược so với giờ của các tour thông thường nên đến địa điểm nào cũng đỡ đông hơn.

Ngoài những tour trên, nếu còn thời gian các bạn có thể đi thêm những điểm sau:
Similan island: khu bảo tồn thiên nhiên tự nhiên. Ở đây có cả dịch vụ lặn biển và ngắm cá mập đầu búa.
Bamboo Island
Raya island: rất đẹp (có thể đi cùng tour mấy đảo, gồm cả đảo này).
Simon Show: Show pede. Nêu xem thì nên mua vé Vip ngồi chính giữa mấy hàng đầu, ngắm nhìn cho nó rõ. Sau khi hết show mấy ảnh đứng đầy ở chỗ lối ra, có quyền lại chụp hình và sờ nắn nhưng xong phải trả 100 baht.
City tour thì có thể đi các điểm sau: Big Buddha, Chùa Chalong, ATV Sports, Mũi Promtep, Old Phuket town.
Lưu ý chung
Nếu chưa đặt tour online từ trước thì không nên mua tour tại khách sạn, vì giá cao hơn. Cứ ra ngoài, tìm văn phòng nào nhìn sáng sủa mà hỏi giá, cứ đi lòng vòng hỏi vài hàng trước để biết mà mua.
Khi mua tour phải hỏi rõ về tour, bao gồm đưa đón hay không, có bao gồm ăn không. Và không bao gồm những gì.
Khi đi tour nên mang theo tiền lẻ, cần thì Tip cho hướng dẫn hoặc phục vụ. Tùy trường hợp, thường tip từ 20b – 100b.

Ở lâu thì nên thuê xe máy, giá thuê xe từ 200-300 baht 1 ngày đối với các xe số và tay ga loại nhỏ. Lưu ý là khi thuê xe nó sẽ cho 1lit xăng, còn mua thêm thì 50 baht 1 lít, không nên mua xăng ở chỗ cho thuê xe, ra cây xăng đổ chỉ có 34 baht 1 lít thôi. Nên chọn những tiệm mà nó chỉ giữ photocopy passport của mình. Luôn luôn nhớ biển số xe để khi tìm xe đỡ mất thời gian. Nếu trường hợp mà phải giữ lại hộ chiếu gốc thì nên xem có gì tin tưởng không nhé.

Nguồn: Toidi.net

No comments:

Post a Comment