24 February 2014

Trở lại Chùa Đá Vàng - Kyaiktiyo

Sau ba năm, mình lại trở lại nơi đây sau một chuyến lang thang khắp Myanmar. Đây là điểm cuối của hành trình một tuần, trước khi ra sân bay Yangon bay về Hà Nội. Từ hồ Inle, bọn mình bay về Yangon rồi thuê một chuyến taxi trọn gói 200$ đi về đến Kin pun. Khoảng cách từ Yangon đến Kin Pun là 194km đi mất khoảng 5h. Đoạn đường này khá tốt, xe chạy ngon lành. Trên đường đi bọn mình ghé thăm mấy ngôi chùa nổi tiếng ở Bago và Bảo tàng chiến tranh Taukkyan War Cemetery - nghĩa trang lớn nhất Myanmar nơi chôn cất một số trong 27.000 quân đồng minh thế  chiến thứ II. 

Bago từng là cố đô của Vương quốc Mon vào thế kỷ thứ 15. Bago nằm cách Yangon khoảng 80km, nằm giữa đường hành hương đến Chùa Đá Vàng nổi tiếng. Bọn mình ghé thăm chùa Shwe Maw Daw - ngôi chùa cao nhất tại Myanmar với tháp chính cao 114 mét - nơi đang bảo tồn xá lợi tóc và xương của Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni và chùa  Kyaik Pun có tượng Phật Thích Ca 4 mặt có từ thời vua Dhamma Zedi.


Lần này đi Kyaikhtiyo, mình không đặt được khách sạn trên đỉnh núi. Qua Agoda chỉ có khách sạn ở chân núi là Golden Sunrise Hotel, giá khá chát 70$/night mà trang thiết bị thì cũ xì, ẩm mốc. Dự định sáng hôm sau sẽ leo núi sớm bằng  xe tải mui trần, tuy nhiên thông tin cho biết xe tải (ở đây gọi là bus) chỉ bắt đầu chạy từ 6h, mất khoảng 2h thì lên núi cũng chả xem được bình minh. Vậy là quyết định ngủ nướng và ăn sáng xong mới đi. 8h sáng ra bến xe bus, người xếp hàng đông như kiến vì là thứ 7 cuối tuần. Cố gắng leo lên một xe tải mui trần, ngồi như cá hộp mỗi hàng 6 người, với khoảng 10-12 hàng ghế như vậy, giá vé là 3$/người. Đường lên núi dài khoảng 18km quanh co uốn khúc, ngồi trên xe vừa nắng vừa gió vừa bụi trong khoảng 1 giờ, cảm giác mạnh gần như chơi trò Roller Coaster. Ngồi cạnh một nhóm thanh niên, cứ mỗi khúc cua tay áo, mỗi lần vượt xe  là đồng thanh hét to cổ vũ tài xế rất khí thế. Năm nay con đường lên núi được mở rộng và kéo dài đến gần đỉnh, xe chạy một lèo lên đỉnh không cần đi kiệu nữa, đỡ tốn thời gian 1h và  đỡ tốn 15$ thuê kiệu. (cũng đồng nghĩa với việc các cửu vạn không còn thu nhập từ kiệu du khách).

Đi qua khách sạn Kyaikhtiyo năm xưa, bọn mình ra ban công khách sạn để chụp ảnh và thưởng ngoạn phong cảnh nhìn sang đỉnh đá thiêng. Khuôn viên khách sạn thật đẹp giữa vườn hoa bên vách núi, có tầm nhìn tuyệt vời sang tảng đá vàng và dãy núi trùng điệp bên kia bờ vực. 


Chùa Đá Vàng, hay còn gọi là chùa Kyaikhtiyo là một trong những ngôi chùa cổ nhất và nổi tiếng nhất trong tất cả các ngôi chùa ở Myanmar, là di sản văn hoá thế giới. Nhiều người nói rằng nó được xây dựng trong thời gian Đức Phật còn sống, trên 2.500 năm trước. Nơi đây có một tảng đá thiêng, được bao bọc bởi những lá vàng dát mỏng, nằm cheo leo trên bờ một vách đá, được neo giữ chỉ bởi một sợi tóc của Đức Phật. Ngôi chùa được xây dựng trên tảng đá hình quả trứng to lớn đó trên độ cao 1100 m so với mặt biển. 





















No comments:

Post a Comment