25 February 2014

Cố đô Mandalay


Hoàng thành Mandalay, Mandalay Fort 

Mandalay không phải là một thành phố cổ, mà là một thành phố mới được xây dựng thời vua Mingdon Min năm 1857 và trở thành kinh đô năm 1861 khi vua ra lệnh dời đô từ Amarapura. Mingdon là vị vua rất sùng đạo, ông đã biến Mandalay thành trung tâm Phật giáo với những ngôi chùa và tu viện rộng lớn, trang trí điêu khắc một cách tỉ mỉ. Xưa kia nghe nói đó là một thành phố lộng lẫy nhưng hầu hết các kiến trúc bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Mặc dù thủ đô đã được chuyển đến Naypyidaw, Mandalay ngày nay vẫn là trung tâm thương mại chính của Thượng Myanmar. Mandalay hiện đại hôm nay với đường phố vuông thành sắc cạnh và được đánh số. 

Bọn mình thuê một xe taxi đi ba thành phố Inwa, Sagaing, Amarapura trong ngày giá 50$. Tài xế gốc Ấn béo quay và đen thui như võ sĩ Judo, cũng mặc váy và ăn trầu. Anh chàng này nhìn vậy mà hóa ra rất lãng mạn, hát hay, có vợ trẻ đẹp. Xe chở tụi mình đến thăm tu viện Phật giáo Mahagandhayon, rồi đi cầu U Bein, đi Sagaing Hill thăm một ngôi chùa nằm trên núi có tên Ponnya Shin Pagoda và một ngôi chùa vàng có hình dạng đặc biệt như cái chuông có tên Kaunghmudaw Paya. Cuối cùng trở về Mandalay sớm để đi thăm chùa Mahamuni, chùa Shweinbin bằng gỗ teak và Hoàng thành. 



Cầu gỗ Ubein nổi tiếng với chiều dài 1,2 km có 1.068 cột. Đây là cây cầu gỗ teak dài và cổ nhất thế giới được xây dựng bởi người dân Ubein vào giữa thế kỷ 19. Cầu Ubein còn là một trong 10 địa điểm nổi tiếng thế giới để ngắm nhìn cảnh mặt trời lặn, tuy nhiên bọn mình không thể chờ đến hoàng hôn vì còn phải về sớm đi một số điểm ở Mandalay. Đi bộ qua cầu, định thăm một ngôi chùa bên kia cầu mà cuối cùng phải bỏ cuộc, chỉ đi hết cầu rồi quay lại. Tuy vậy, các du khách vẫn thu nhặt được vô khối ảnh đẹp với cây cầu và dòng sông Ayearwardy hiền hòa. 


Học viện Phật giáo Mahagandhayon với bếp ăn tập thể có nồi cơm khổng lồ được nấu chín bằng hơi nước cho hàng ngàn học viên. Tất cả gạo, đồ ăn đều do những người dân có lòng thành mang đến cúng đường. Các nhà sư, mỗi người cầm một cái âu sành, xếp hàng trong yên lặng, chậm rãi bước đến nhận cơm và các loại bánh. 



Ponnya Shin Pagoda 





Kaunghmudaw Paya





Mahamuni Pagoda



Pho tượng Phật Thích ca được đúc bằng 15 tấn vàng ròng 

Cùng với Schwedagon và Gold Rock, điều kỳ diệu thứ 3 của Phật giáo Myanmar là pho tượng Phật Thích ca được đúc bằng 15 tấn vàng ròng đặt chính giữa ngôi chùa dựng từ thế kỷ 1 có tên Mahamuni. Mahamuni Paya là ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất ở Myanmar, chùa còn có tên gọi là Payagi, Big Paya hay Rakhaing Paya. Phần chính điện do nhà vua Bodawpaya xây dựng năm 1784. Chùa có 4 mặt với những hành lang dài. Cái tên Mahamuni được gắn liền với bức tượng Phật trong chùa, pho tượng cổ được mang về từ Mrauk U ở bang Rakhaing vào năm 1784. Niên đại của tượng Phật Mahamuni được cho là từ thế kỉ thứ 1 sau công nguyên nhưng những phật tử ở Rakhaing tin rằng tượng có từ 500 năm trước công nguyên khi đức Phật có chuyến thăm nơi này. Phật giáo Myanmar cũng quy định - chỉ đàn ông mới được phép vào khu vực đài sen để tôn kính dát những miếng vàng lên thân tượng Phật, phụ nữ bị cấm đến gần và chỉ được ngồi phía dưới nguyện cầu. 


Shweinbin - ngôi chùa được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ tếch và cũng là tu viện lớn nhất Mandalay. Những đường nét thanh thoát của mái vươn lên trời cao được ghép dựng hoàn toàn bằng gỗ. Các hoa văn chạm khắc tinh xảo tuyệt mỹ hiển hiện khắp ngôi chùa. Những họa tiết tinh tế hình tượng thần, tiên nữ, Phật… được thể hiện vô cùng cân xứng. Trải qua bao thế kỷ dãi mình trong mưa nắng, phần gỗ đều nhuốm màu đen nâu khiến Shweinbin càng thêm uy phong, huyền bí.

No comments:

Post a Comment