19 February 2014

Yangon rực rỡ sắc màu




Nay Pyi Taw là thủ đô của Myanmar ngày nay, nhưng Yangon, thủ đô cũ lại là thành phố lớn nhất. Trở lại Yangon lần này, mình thấy rất ấn tượng. Lần trước, cách đây ba năm đi theo tour, gò bó và không đi được nhiều. Lần này được tự do tung hoành ngang dọc Yangon. Lịch trình tự đi nhưng theo City tour chuẩn của các bạn Myanmar. Điểm đến đầu tiên là ngôi chùa to đẹp nhất Myanmar, và có lẽ nhất thế giới, chùa Shwe Dagon. Sau đó là chùa Chauk Htatt Ghyes có tượng phật nằm ở phía bắc, chùa Sule ở trung tâm Yangon. Buổi chiều dao vòng quanh hồ Kan Dawgyi và hồ Inya được ví như hồ Gươm và hồ Tây của Hà Nội. Chiều tối ra bờ sông ngắm hoàng hôn. Thuê taxi bao theo giờ là 5000 Kyat/h, mấy anh tài xế đen nhẻm nhưng hiền khô và vô cùng thân thiện, chỉ tội toàn quấn váy và ăn trầu nên rất phí tố chất đàn ông.

Mùa này trời đẹp lý tưởng cho những chuyến đi rong ruổi trên đất Myanmar. Nắng vàng như mật ngọt, trời xanh mây trắng in bóng những ngôi chùa vàng óng trong ráng chiều. Một đất nước cởi mở và thân thiện dù còn khá nghèo khó. Trên đường phố toàn xe bốn bánh, xe máy hai bánh hiếm như lá mùa thu. 

Yangon nổi bật ở những kiến trúc kiểu thuộc địa cũ, xen lẫn trong không gian tâm linh của những ngôi chùa Phật giáo là vài nhà thờ Công giáo và đôi khi là đền thờ Hồi giáo. Yangon rất bình yên khi bạn lang thang ở khu vực chùa Sule và quảng trường trung tâm.


Yangon là thành phố của những sắc màu rực rỡ. Yangon có hai hồ nước lớn, hồ Inya và hồ Kan dawgyi. Hồ Inya lớn hơn nhưng nổi tiếng hơn là hồ Kandawgyi. Dạo quanh mấy hồ nước này chụp ảnh là điều không thể bỏ qua đối với những du khách lang thang Yangon. Cảnh đẹp như tranh vẽ. Bình minh và hoàng hôn nơi đây khi ngắm nhìn về phía chùa Shwe Dagon vô cùng đẹp và rực rỡ. 

Người dân ở Yangon nói riêng và Myanmar nói chung rất sùng bái đạo Phật. Việc dâng tiền, vàng, đá quý để xây dựng chùa rất phổ biến trong dân chúng. Hầu hết các ngôi chùa đều có đỉnh dát vàng nạm đá quý thể hiển sự phồn thịnh của tôn giáo. 

Quần thể chùa vàng Shwe dagon bao gồm 1000 đơn thể chùa bao quanh toà bảo tháp trung tâm. Trong đó có 72 ngôi chùa bằng đá quí có thờ tượng Phật bên trong. Bảo tháp trung tâm là một tuyệt tác nghệ thuật được phủ kín bởi gần 10 ngàn lá vàng với tổng khối lượng hơn nửa tấn. Trên đỉnh tháp là lá cờ nheo được làm hoàn toàn bằng vàng khảm kín với hơn 5 ngàn viên kim cương và hơn 2 ngàn viên đá quí. Đỉnh tháp treo tất cả một ngàn cái chuông vàng và gần năm trăm cái chuông bạc. Dưới ánh sáng ban ngày cũng như ánh đèn về đêm, ngôi chùa vàng luôn rực rỡ sắc vàng lấp lánh. 


Shwe Dagon


 Hồ Kandawgyi


Hồ Kandawgyi





Cũng rực rỡ sắc màu để cạnh tranh với Yangon.


Chauk Htatt Ghyee Temple 




Hồ Kandawgyi


Hồ Inya

Mua sắm ở Yangon rất hấp dẫn với ngọc trai và đá quý. Mình bê về được ba bức tranh khảm đá và một lô các loại vòng đá, vòng ngọc trai. Tuy nhiên, vào chợ bạn phải trả giá kỹ kẻo mua đắt. Tốt nhất là ra sân bay mua, giá rẻ mà hàng lại đẹp hơn trong chợ.
(Yangon 2.2014)


No comments:

Post a Comment