11 November 2018

Một cung đường Tây Tạng

Đến Tây Tạng không thể không đi cung đường tuyệt diệu từ Lhasa đi Gyantse dài khoảng 270km. Cung đường này men theo hồ Yamdrok Lake . Đi cung đường chưa đến 300km mà mất cả ngày, vì có rất nhiều những điểm dừng chân kỳ diệu đến ngất ngây. May mắn có một ngày nắng đẹp trời xanh trong, tuy là hơi lạnh với nhiệt độ khoảng 0oC.
Điểm dừng chân đầu tiên là một cảnh đẹp bên sông Lhasa, gần Gongkar Cho Monastery. Nơi này có những chồng đá xếp rất Tây Tạng của du kháchđể lại bên bờ sông.



Điểm dừng chân tiếp theo là view point ngắm nhìn hồ xanh núi tuyết trắng và chụp ảnh với chó ngao Tây tạng, bò yak Tây Tạng. Những con chó ngao to lớn như những con cọp, rất đẹp. Những con bò yak đẹp như tranh. Những điểm dừng bên hồ này quả là lý tưởng để du khách vừa được ngắm hồ vừa được chụp hình với những con thú Tây Tạng. Giá dịch vụ chụp ảnh chỉ là 10 tệ. 


Với yak trắng bên hồ Yamdrok


Tuyệt diệu là điểm view point cao nhất Khamba La trên 5000m, ngắm toàn cảnh hồ xanh ngắt và những đỉnh núi tuyết trắng xóa phía xa. Trời trong xanh không một gợn mây, tầm nhìn từ Khamba La đẹp và nét, bao trùm toàn cảnh hồ uốn lượn xanh biếc được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ. Trải nghiệm nín thở vì choáng váng với cảnh đẹp có một không hai trên trái đất. 


Toàn cảnh hồ Yamdrok


Một điểm dừng chân ngồi ăn picnic cùng gió lạnh, 4677m.


Noijin Kangsang Glacier Mt. 7.191m


Yamdrok là một trong ba hồ thiêng Tây Tạng (2 hồ còn lại là Hồ Namtso và Hồ Manasarovar). Nước hồ thiêng trong vắt nhìn tận đáy. Bao quanh hồ là những ngọn núi tuyết đẹp hùng vĩ. Hồ Yamdroktso nằm cách 110 km về phía tây nam của Lhasa. Hồ này nằm ở độ cao 4.441 mét so với mực nước biển, với độ sâu trung bình của hồ là 20 đến 40 mét, với điểm sâu nhất là 60 mét, với tổng chiều dài hơn 200km. Là hồthiêng lớn nhất ở phía bắc dãy Himalaya. Trong tiếng Tây Tạng, “Yamdroktso” là một tên cổ có nghĩa là “đồng cỏ trên cao”, so sánh nước hồ với ngọc bích. Hồ Yamdroktso là nơi cư trú cho chim di cư ở miền nam Tây Tạng. Hồ cũng nổi tiếng nhiều cá, là vựa cá của Tây Tạng.
Bên hồ là những đồng cỏ tuyệt đẹp với những đàn dê, đàn cừu, đàn bò yak. Đoàn cũng ghé thăm Trạm thủy điện Yamdroktso mới được xây dựng giữa hồ và sông Yarlung Zangbo, là trạm thủy điện cao nhất thế giới, với 4 máy phát điện tuabin nước với công suất 90 MW. 




Nước thánh hồ trong xanh như ngọc bích


Những bãi cỏ bên sông với đàn cừu

Điểm dừng chân tiếp theo là chân núi Noijin Kangsang cao 7,191m phủ tuyết vĩnh cửu. Bạn guide cho rằng đến đây còn đẹp hơn đến EBC. Gió lạnh ào ạt cũng không ngăn được mọi người lang thang vào tận chân núi để chiêm ngắm và chụp ảnh. Sau đó trên đường đi còn dừng lại chụp cảnh chân núi tuyết. Những bức ảnh ấn tượng với phông nền là ngọn núi tuyết đẹp tuyệt và con đường trải dài đến chân núi.



Noijin Kangsang (7191m) là đỉnh cao nhất của dãy núi Lhagoi Kangri ở Tây Tạng, nằm giữa sông Yarlung Tsangpo (về phía bắc), hồ Yamdrok (về phía đông) và dãy núi Himalaya (ở phía nam). Noijin Kangsang lần đầu tiên được chinh phục năm 1986 bởi những nhà leo núi thám hiểm Trung Quốc. 

Chân núi tuyết


Thiền dưới chân núi Noijin Kang Sang

Cung đường này làm mình nhớ đến Nguyễn Tường Bách và Đường xa nắng mớ i: “ Đời người không đo bằng bao nhiêu hơi thở, mà bằng những nơi chốn và khoảnh khắc làm ta nín thở”

No comments:

Post a Comment