17 October 2018

Horse Shoe Mergui Archipelago, Myanmar


Du lịch Myanmar thường người ta nhắc tới chùa chiền, đền đài cổ kính tập trung phần lớn ở Yangon và phía bắc Burma như Bagan, Mandalay, hoặc nơi sơn thủy hữu tình như hồ Inle… Chứ ít ai biết tới vùng biển phía nam nơi tận cùng đất nước này, khu vực tiếp giáp với Thái Lan là quần đảo Mergui nằm trong vịnh Andaman Sea với hơn 800 hòn đảo lớn nhỏ, đa số là không có người ở vì cách xa so với đất liền và điều kiện sinh sống thiếu thốn. Chỉ một số ít người thuộc dân tộc Moken sống du canh du cư trên biển bằng nghề đánh bắt cá và săn bắt, hái lượm trên những hoang đảo.

Do ít phát triển du lịch hơn phía bắc nên đường xá đi lại và phương tiện giao thông ở phía nam cũng khó khăn hơn. Muốn đến được quần đảo Mergui bắt buộc phải đi tàu từ ba địa điểm chính: Một là Kawthaung, tỉnh tận cùng của Miến Điện giáp ranh với tỉnh Ranong của Thái Lan. Hai là tỉnh Myiek cách Kawthaung khoảng 400km nhưng đặc biệt là không có đường bộ mà phải đi tàu hoặc máy bay tới. Ba là tỉnh Dawei cách Myiek 240km có thể đi đường bộ bằng xe bus.

Đảo Móng Ngựa gần Kawthaung nhất nên tôi chọn cách bay từ Bangkok đến Ranong rồi đi tàu vượt sông sang Kawthaung, dù trước đó đã book vé máy bay đi Yangon theo lịch trình để đi Bagan, Mandalay và hồ Inle. Cuối cùng bỏ vé bay Yangon cũng chỉ vì vô tình nhìn thấy một tấm hình chụp hòn đảo đầy quyến rũ trên mạng bằng flycam (ảnh đầu tiên) mà đã cuốn hút tôi đặt chân đến nơi này. Quả thật nó đẹp và bình yên đến lạ!
Trông na ná như Maya Bay về hình dáng cũng như sự biến đổi màu sắc nước biển. Nhưng nếu được lựa chọn, tôi sẽ chọn nơi đây. Đơn giản vì nó vẫn còn hoang sơ, chưa bị du lịch hoá nhiều.

Hai ngày một đêm ở trên đảo Móng Ngựa đúng nghĩa như lạc vào một hòn đảo thiên đường nào đó, nơi không hề có sóng điện thoại, không internet, wifi, không có tiếng tiếng ồn của xe cộ. Mà chỉ có một thế giới riêng với bãi biển đẹp tuyệt trần, không khí trong lành và tiếng sóng biển rì rào. Nằm đung đưa trên chiếc võng dưới tán dừa xanh mát, lật vài trang sách, gió thổi hiu hiu đến ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Trưa thì đi lặn ngắm san hô, sáng hoặc chiều chèo thuyền kayak ra mấy đảo nhỏ ngắm bình minh và hoàng hôn đầy lãng mạn. Hoặc có thể chèo ra mấy ghềnh đá ngồi câu cá, rồi bắt ốc, cầu gai tối đem nướng bên bếp lửa hồng làm mồi nhậu lai rai bên những người bạn.
Một nơi lý tưởng để thư giãn xả stress, tránh xa phố thị ồn ào và lo toan bộn bề cuộc sống. Vậy cũng là đủ cho cái gọi là hạnh phúc. Thiên đường là đây chứ chẳng ở đâu xa. Hãy cùng người mình yêu thương nắm tay nhau đi khắp muôn nơi khi còn có thể!
Hướng dẫn cách đến đảo Móng Ngựa từ Việt Nam

TPHCM -> Bangkok -> Ranong -> Kawthaung (Myanmar)
Mua vé máy bay khứ hồi từ Sài Gòn đi Bangkok, các hãng bay thường xuyên có giá rẻ: AirAsia, Nok Air. Mình chọn đi và về chuyến đêm của Nok Air.
Mua vé máy bay từ Bangkok đi Ranong hãng Nok Air có chuyến sớm nhất 6h05 và chuyến trễ nhất 16h45. Chọn chuyến bay sớm nhất.
Sân bay Ranong đi tới bến tàu làm thủ tục nhập cảnh và đi tàu gỗ qua Kawthaung (Myanmar) điểm bắt đầu đi tour đảo Móng Ngựa.
Hướng dẫn đi từ Phuket
Ở Phuket bạn có thể mua tour đi đảo Cocks Comb đón tại khách sạn Phuket, nên đi ít nhất 3 ngày 2 đêm.
Bạn cũng có thể kết hợp đi tour đảo Móng Ngựa, Emerald Heart (Cocks Comb) từ Phuket. Đi xe từ Phuket –> Ranong khoảng từ 4-5 tiếng. Từ bến xe Ranong có nhiều xe ghép đưa tới bến tàu Ranong.
Nếu bạn mua tour 3 ngày 2 đêm đi đảo Móng Ngựa thì từ Phuket đi tới Ranong rồi yêu cầu nhà tour đón bạn, nếu tour đảo Móng Ngựa xuất phát từ sáng sớm thì bạn phải tới Ranong ngủ 1 đêm rồi đi tour vào hôm sau.
Chuẩn bị visa, vé máy bay

Xin Evisa online nhập cảnh Myanmar bằng đường bộ Land Border và trả phí hơi chát 50$/người, thời hạn lưu trú 28 ngày dài gấp đôi passport thông thường nên tha hồ mà đi. Nếu đi bằng đường hàng không từ Yangon tới Kawthaung thì khỏi phải xin. Không chấp nhận đến nơi mới xin, mà phải xin online qua trang này: https://evisa.moip.gov.mm/NewApplication.aspx
Photo passport và tờ xác nhận Evisa (sẽ được gởi qua email trong vòng 24h sau khi nộp lệ phí online) mỗi thứ 2 bản để cung cấp cho hải quan xuất cảnh bên Ranong và hải quan nhập cảnh bên Kawthaung.
Đặt tour 2 ngày 1 đêm ở đảo Móng Ngựa giá 5.900 Bath qua trang này: http://www.grandetravel.com/tour_detail.php?id=3
Nếu đi tour đảo Móng Ngựa của Grande Travel thì sẽ được giảm giá book khách sạn 5 sao Grand Adaman còn 80$/đêm, nằm trên một hòn đảo gần Kawthaung khá đẹp có hồ bơi, casino và có cả hải quan làm thủ tục xuất nhập cảnh tại chổ, khỏi phải vào trong đất liền đóng mộc check in cũng tiện.


Nếu muốn khám phá thành phố Kawthaung thì nên book các khách sạn gần bến tàu đi đảo. Nhưng có một điểm trừ là buổi tối cả thành phố Kawthaung thường xuyên cúp điện, đa số chạy bằng máy phát điện nên tối ngủ chỉ mở quạt máy chứ không có mở máy lạnh.
Đổi tiền Bath Thái, không cần phải đổi tiền Kyat của Myanmar. Một điều hết sức ngạc nhiên là dân Kawthaung xài tiền Thái trong mọi giao dịch còn nhiều hơn cả tiền bản địa nên khỏi phải đổi tiền Kyat chi mắc công.
Lịch trình du lịch đảo Móng Ngựa
Ngày 1: TPHCM – Bangkok
20h45 bay hãng Nok Air đi Bangkok, 22h15 tới sân bay Don Mueang. Ngủ đêm tại sân bay.
Ngày 2: Bangkok – Ranong – Kawthaung (Myanmar) miền đất tận cùng phía Nam Myanmar
Bay chuyến sớm 6h05 đi Ranong cũng hãng Nok Air, tới lúc 7h30.
Đi xe bus đậu ngay cổng ra sân bay giá 200 Bath/người, nói chở ra bến tàu đi Ko Tung (phát âm từ Kawthaung) là ok.
Làm thủ tục xuất cảnh Thái Lan ngay tại bến tàu (không phải mất phí chi hết).
Đi tàu gỗ băng sông để đi qua Kawthaung của Myanmar giá 100 Bath/người. Có ghé trạm biên phòng Thái nằm giữa sông để kiểm tra dấu passport, người lái tàu sẽ tự gom passport từng người để lên làm thủ tục thay mà không cần bạn phải buớc lên khỏi tàu.
Tàu chạy khoảng 30 phút là tới đất liền bên Kawthaung.
Bước lên cầu tàu là trạm hải quan xuất nhập cảnh. Vào làm thủ tục nhập cảnh Myanmar cũng không phải đóng nào hết.
Đi bộ 400m nhận phòng khách sạn Penguin Hotel.
Nghỉ ngơi đến 14h đi bộ ra cầu tàu thuê xe tuk tuk chở đi tham quan thành phố Kawthaung.
Những địa điểm tham quan ở Kawthaung

Cây cầu gỗ dài 2km bắt qua đảo Palautonetone, trên đảo có 1 làng chài và nhà hàng cùng tên bán hải sản cùng mấy món bản địa và cả món Thái như tom yum, somtam khá ngon. Ngồi nhâm nhi vài chai bia Myanmar vừa ngắm nhìn bãi biển cát vàng óng cùng tiếng sóng vỗ rì rào thật lý thú.

Nghe anh tài xế tuk tuk nói palau có nghĩa là hòn đảo, tonetone có nghĩa là thả rông chạy long nhong. Ảnh nói hồi xưa lúc chưa xây cầu, đảo này hoang sơ, những thiếu nữ ở đây chiều chiều cứ khoả thân đi bộ long nhong trước bãi biển. Từ đó người ta đặt tên là Palautonetone, cái tên dài khó nhớ, khó viết nên tui cứ nhớ là đảo lon ton thôi

Bayinnaung Park: Đây là công viên lớn ở Kawthaung, nằm trên một ngọn đồi cao có tượng đài vua Bayinnaung thành kính mà người dân Myanmar ai cũng yêu quý. Từ trên công viên này nhìn xuống view biển rất đẹp.

Victoria Point: Vòng ra phía bên dưới công viên Bayinnaung là cột mốc mũi cực Nam của nước Miến Điện giống như Mũi Cà Mau của Việt Nam vậy, có tên là Victoria Point hay còn gọi là Điểm Chiến Thắng để tưởng nhớ cuộc chiến tranh thuộc địa mà Anh Quốc đã từng chiếm đóng và đô hộ vùng đất này suốt 124 năm từ 1824 đến 1948. Đây cũng là nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp, nhìn mặt trời lặn xuống biển rất gần.

Pyi Daw Aye Pagoda: Chùa Pyi Daw Aye cũng gần khách sạn Penguin có thể đi bộ lên dốc tầm 300m. Tối trên chùa rất mát và sạch sẽ nên có nhiều gia đình dẫn con cái lên đây chơi và bái phật. Do khách sạn cúp điện nên tui cũng trốn lên đây nằm hóng mát, hehe.
Ngoài ra còn nhiều chổ nên đi nếu có thời gian:
Thác Maliwan
Suối nước nóng Aung Thapyay
Núi 555: View point cao nhất Kawthaung, nơi ngắm toàn cảnh thành phố và ngắm hoàng hôn rất đẹp.
Kinh nghiệm

Nên thuê tuk tuk đi cho rẻ, tuk tuk bên này khác bên Thái, đầu kéo là một chiếc xe wave cà tàng có thể chở 4-5 người ở thùng đằng sau. Nhóm tui 5 người lớn thêm 2 đứa con nít nữa mà anh tuk tuk dễ thương chịu tống quá tải luôn. Chở đi tham quan các nơi như trên mà lấy có 200 Bath, thấy tội nghiệp nên rũ ảnh vô quán ăn nhậu cùng rồi bo thêm 100B cho ảnh vui.

Còn thuê xe máy rất mắc, hỏi tại khách sạn giá 300 Bath cho nữa ngày, nguyên ngày là 500B, mắc nhất các nơi từng đi. Bởi vậy đi tuk tuk rẻ mà lại vui, vui nhất là lúc chạy qua cây cầu gỗ lúc lên dốc phải nhảy xuống đẩy phụ, đang chạy giữa cầu mà tránh xe ngược chiều nhìn muốn rụng tim.

Tối có thể tản bộ ra chợ ăn vặt, đồ ăn ở đây khá rẻ, 100B/người là ăn no cành hông. Xong xuống biển đi dạo hay lên chùa hóng mát rồi về khách sạn ngủ sớm lấy sức mai đi đảo.
Ngày 3: Khám phá quần đảo Mergui: Đảo Móng Ngựa (Horse Shoe) & đảo trái tim ngọc lục bảo Emerald Heart (Cocks Comb island)

8h30 sáng ra bến tàu đi tour khám phá quần đảo Mergui.
Sau 1 tiếng 30 phút phi nước đại bằng tàu siêu tốc 3 quạt vịt thì cũng đến đảo Móng Ngựa. Mọi người ai cũng há hốc mồm suýt xoa vì vẻ đẹp nơi đây. Nước biển trong xanh như ngọc nhìn thấy rõ san hô và cá lội bên dưới.

Bãi biển hình cánh cung trắng muốt, được che chắn xung quanh bởi dãy núi và cánh rừng sau lưng, trước mặt là vài hòn đảo đá vôi nho nhỏ. Nếu nhìn hình chụp và video clip quay bằng flycam từ trên cao, hòn đảo có hình thù như một cái móng ngựa. Quang cảnh tuyệt đẹp!

Sau khi mang hành lý lên đảo mọi người đi tắm biển rồi sau đó ăn trưa. Khẩu phần ăn khá nhiều và ngon miệng, có cả món somtam với đầy đủ nguyên liệu ai muốn ăn thì tự chế biến tuỳ khẩu vị.


14h tàu chở đi lặn ở một hòn đảo cũng đẹp không kém đó là Cock’s Comb Island hay còn gọi là Emerald Heart vì bên trong đảo là một lagoon hình trái tim màu ngọc lục bảo khổng lồ. Hòn đảo này được tạo thành từ những vách núi đá vôi cao sừng sửng nên không có một bãi biển nào xung quanh.


Muốn vào đầm phá bí mật bên trong bắt buộc phải chui qua khe núi duy nhất cao chừng vài gang tay so với mặt nước biển, rồi từng người một nhảy xuống khỏi cano, đu dây lặn vô bên trong khám phá trái tim.


Lặn bằng ống thở sẽ dễ dàng nhìn thấy san hô, hải quỳ, cầu gai và hàng hà sa số cá, thính nhất là ngắm những chú cá Nemo đang vui đùa bên khóm san hô tươi. Một bức tranh sinh động dưới lòng đại dương.

Sau đó tiếp tục đi lặn tại Coral Jungle, một hòn đảo nhỏ khác gần đó thấy được rùa biển nhiều rạng san hô tươi nhiều màu sắc.


Buổi chiều ở đảo Móng Ngựa là lúc tự do tự tại, tha hồ thư giản ở một nơi đẹp tựa thiên đường hết sức hoang sơ vắng lặng. Giờ vẫn còn ao ước quay lại để được ngâm mình bưới làn nước mát trong veo hay nằm đung đưa bên chiếc võng đọc sách dưới tán cây xanh, nghe chim rừng hót véo von từng đợt.


Lúc hoàng hôn buông cũng là lúc cả bọn kéo thuyền kayak ra chèo, chèo ra mấy hòn đảo nhỏ ngoài xa, ngắm nhìn mặt trời lặn dần từ đỉnh núi đến khi chìm hút xuống biển.


Càng về chiều thuỷ triều càng rút, lộ rõ san hô và cầu gai hàng hà sa số bên dưới. Cả bọn dùng mái chèo vớt từng con lên xuồng để tối bỏ lên bếp than hồng làm mồi nhậu.

Trong lúc đó, mấy anh hướng dẫn tour cũng đi bằng xuồng máy câu cá mới về, cá nào to hơn hai bàn tay mới bắt, cá nhỏ thả lại hết, thêm mấy con mực to đùng dùng làm tiệc BBQ hải sản đãi khách tối nay.

Buổi tối lại là lúc mọi người quây quần bên nhau, vừa ăn nhậu, vừa nói chuyện làm quen nhau, không khí thật ấm cúng. Nhậu giữa trời đầy sao với những người bạn Thái đến hết lon bia cuối cùng của quán bar rồi mới chịu về chòi chui vô ngủ, đánh một giấc no say.
Ngày 4: Đảo Ta Fook Island

Sáng dậy sớm chạy bộ dọc bờ biển và ngắm bình minh trên đảo.

Ăn sáng, uống trà, café.

Tàu đưa đi tham quan một hòn đảo tuyệt đẹp khác là Ta Fook Island. Màu nước biển xanh ngọc bích, cát còn trắng và mịn hơn cả đảo Móng Ngựa. Đảo này cũng cho khách lưu trú qua đêm bằng những túp lều hình tròn như tổ chim rất dễ thương.


Đảo cuối cùng khám phá trước khi quay về lại Ko Tung là Rope Island và South Bay. Đảo này có bãi biển đẹp nhưng không cho khách lên mà chỉ cho lặn ngắm san hô xung quanh vì là đảo biên phòng có lính canh ở trên đó.


Trước khi về lại Kawthaung kết thúc tour tàu chở khách về khách sạn Grand Andaman 5 sao nằm trên một hòn đảo gần Kawthaung có tên Thahtay Kyun Island để mọi người thư giãn tắm hồ bơi và ăn buffet chiều tại nhà hàng có view hướng tây vừa ăn vừa ngắm hoàng hôn rất lãng mạn.

Dạo một vòng tham quan tới 19h lên tàu lớn như du thuyền, có máy lạnh sang trọng chở về Kawthaung kết thúc tour 2 ngày 1 đêm khám phá quần đảo Mergui và ngủ đêm trên đảo Móng Ngựa.
Ngày 5: Tạm biệt Kawthaung

7h sáng dậy sớm check out khách sạn, ra bến tàu làm thủ tục xuất cảnh.
Lên tàu gỗ băng sông về lại Ranong
Đến đoạn giữa sông ngay chốt biên phòng bên Myanmar nằm trên một cù lao nhỏ, tàu cập vào để kiểm tra dấu passport. Đột nhiên anh lính canh ngoắc mấy thằng đàn ông trong đó có tui lên lục xét túi quần áo, giỏ xách xem có giấu một thứ gì đó mà tui nghĩ đó là ma tuý chăng? Vì Miến Điện một thời là nơi sản xuất ma tuý khét tiếng trên thế giới. Xét xong không có gì rồi lại cho đi.

Tới bến tàu Ranong vào trạm hải quan đóng dấu nhập cảnh trở lại Thái Lan.
Sau khi check in xong, cả bọn leo lên xe minibus đã book từ trước, chờ sẵn bên ngoài bến tàu để đi Phuket (quãng đường dài 300km), tiếp tục cuộc hành trình khám phá đảo Koh Phi Phi cũng thuộc vùng biển Andaman nối liền 2 đất nước xinh đẹp Miến-Thái.

Tác giả bài viết: Lê Hiền Triết.

1 comment: