21 February 2019

Petra huyền bí

Petra, thành phố tạc trong vách đá bị lãng quên hàng ngàn năm bỗng tỉnh dậy sau khi được một nhà thám hiểm người Thụy sĩ khám phá vào năm 1812. Nơi này hiện nay đã trở thành báu vật của ngành du lịch Jordan, sau khi trở thành 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới và là di sản văn hóa được UNESCO công nhận năm 1985.
Từ hơn 6.500 năm trước, Petra đã có cư dân sinh sống. Trong giai đoạn thịnh vượng nhất, Petra từng là một đô thị sầm uất với hơn 35.000 dân. Quần thể kiến trúc của Petra trải dài trên một diện tích rộng hơn 200 km2, trong khu vực địa hình nhiều đồi núi. 
Tiếc là mình chỉ có một ngày với Petra, chỉ đủ sức đi hết một đường trek chính đến Ad Deir Monastery dài 9km, 2 chiều là 18km. Con đường trek này đẹp tuyệt, nhất là đoạn leo qua một quả núi trước khi đến tu viện Ad Deir. Nhẽ ra nên có thêm 1 ngày đi hết mấy con đường trek còn lại nghe nói cũng đẹp tuyệt vời.

Bản đổ Petra với các đường trek chính.

Nếu không thể đi bằng đôi chân mình, người ta có thể thuê lạc đà, lừa để cưỡi trên đoạn đường vượt núi, thuê xe ngựa hoặc thuê xe điện trong đoạn đường bằng phẳng từ cổng vào đến Treasury. Tuy nhiên thời gian này sức khỏe khá hơn nên mình đi bằng xe căng hải của mình, không thuê gì hết. Nhìn du khách cưỡi lừa leo núi quả là một cảm giác rất yomost, quá mạo hiểm với núi cao vực sâu. Một ngày khá là mệt nhọc với thành tích 18km đi bộ và leo núi, chưa từng có trong lịch sử viễn du của mình. Đi bộ cũng có cái thú của đi bộ, mệt đâu nghỉ đấy, và thả sức ngắm nghía chụp choẹt theo ý thích. Trên đường về thì trời đã hoàng hôn, ánh nắng vừa đẹp cho những tấm hình. Thời điểm chạng vạng còn được ngắm trăng non tuyệt đẹp treo trên vách đá của hẻm núi Siq.

Xe ngựa, lừa, và xe điện là những phương tiện vận chuyển trong khu vực Petra.


Hẻm đá Siq nổi tiếng như cánh cửa vào thành phố bí ẩn


Treasury, kho báu của Petra


Những tòa nhà kỳ vĩ trong vách đá


Gate to Colonnaded street


The colonnaded street




Đường trek qua núi đến Ad Deir Monastery


Nghỉ chân bên vách đá đủ sắc màu






Ad Deir Monastery hoành tráng


Mảnh trăng non treo trên vách đá Petra

Những phiến đá sa thạch đa màu sắc đúng như tên gọi Petra (đá sắc màu)

1 comment: