02 August 2018

Tản mạn về thiên đường Thụy sĩ

Chuyến Tây âu dài ba tuần kết nhất ở những ngày cuối cùng ở xứ thiên đường Thụy Sĩ. Từ Paris lộn xộn nhếch nhác bay qua Thụy sĩ bình yên trước lúc bay về nhà, ai cũng mong sẽ được nghỉ ngơi thư giãn vài ngày. Và quả là Thụy sĩ xinh đẹp đáng yêu hơn cả mong đợi. Từ Zurich đô hội, bọn mình lấy một xe taxi 7 chỗ về Lucerne bên chân núi Alps luôn với mục đích là nghỉ ngơi và leo núi. 


Hồ Lucerne lãng mạn


Xa xa là núi Pilatus huyền thoại

Đặt khách sạn bên hồ Lucerne, không ngờ cái hồ lớn đến thế. Đi vòng hồ từ trung tâm Lucerne đến khách sạn bên kia hồ hơn 20km, đi taxi thì tốn tiền thôi rồi, đi xe buýt thì phải chuyển qua tàu hỏa mới tới, thế là còn duy nhất phương tiện tàu thủy, mỗi vé qua trung tâm mất 20 euro, đi mất khoảng 30'. Đổi lại là mấy ngày ở thị trấn Weggis bên hồ Lucerne bình yên xinh đẹp thật đáng giá. Ngày cuối đi tour đến Grindelwald về muộn lỡ chuyến tàu thủy cuối cùng trong ngày, bọn mình đã phải đi taxi về. Sáng hôm sau ra bến tàu trình bày hoàn cảnh và được anh thuyền trưởng đẹp trai hoàn tiền vé khứ hồi đã mua. Người dân xứ thiên đường nói chung rất dễ thương và thân thiện. Không thấy hiện tượng móc túi, cướp giật như xứ cờ ba sọc Paris. 
Thị trấn Weggis này xinh đẹp như xứ thần tiên vậy, với hồ nước xanh trong, với núi non tầng tầng lớp lớp xa xa, với những ngôi nhà xinh xắn như cổ tích, với con đường đi dạo dọc bờ hồ trồng toàn hoa cỏ tươi xanh, với nhà thờ nhỏ xinh ngân những hồi chuông thánh thót...


Có cả hoa lavender bên hồ


Con đường đi dạo ven hồ


Khuôn viên nhà thờ


Nhà thờ xinh xắn


Áo dài Việt bên hồ


Lucerne nhìn từ tàu thủy

Ở Lucerne, ngoài chuyến đi núi Pilatus, bọn mình còn đi tour du thuyền quanh hồ Lucerne, ngắm nhìn thành phố Lucerne bên hồ bên núi. Cảnh quan môi trường thì tuyệt diệu, xanh sạch đẹp đến kinh ngạc. Hồ nước đẹp tuyệt, rộng lớn với chu vi khoảng 60km mà chất lượng nước hồ là tương đương nước uống, đủ hiểu môi trường ở đây sạch sẽ đến mức nào. 
Hoa lá cành ven hồ


Trung tâm Lucerne


Cả đoàn trên cầu Chapel Bridge

Ngoài ra đáng kể là chuyến đi đến Grindelwald và Interlaken. Cảnh sắc tuyệt vời chỉ tiếc là trời mưa nên không leo núi được mà loanh quanh thành phố chụp hình và mua sắm. Giá cả trong siêu thị rất dễ thương, nhất là quần áo và bánh kẹo làm quà. 


Interlaken giữa hai hồ nước đẹp long lanh


Núi non ngày mưa ở Grindelwald


Lượn qua ga cáp treo mà không lên núi được đành chụp hình vậy.


Xứ thiên đường nên giá cả cũng kiểu thiên đường ngất ngư. Vào quán ăn nhìn menu hoa hết cả mắt, 1 đĩa gà rán khoai tây chiên có giá gần 30 euro. Vui nhất là thấy có suất trẻ em khoảng 15 euro, kêu luôn mấy suất trẻ em với lý do là chúng tôi ăn ít lắm, và suất trẻ em plus khoảng 20 euro cũng đủ no, không ít chút nào.


Suất trẻ em +


Thêm một trải nghiệm nhớ đời với đầu ra ở xứ thiên đường. Hôm chờ đợi ở nhà ga trung tâm Lucerne, mình lọ mọ đi tìm nơi giải quyết nỗi buồn. Tìm mãi mới thấy WC ở một góc khuất xa xa, đến nơi thì nhìn thấy cửa tự động nhét xu 2 euro (hoặc 2 frank) mới được vào. Băn khoăn một lúc rồi lại phải bấm bụng quay lại vì trong túi chả có xu nào, con nhà nghèo xài thẻ nó khộ thế.
Hầu như quán Mc Donald ở mọi nơi trên thế giới đều có WC cho khách vào thoải mái. Tuy nhiên quán Mc Donald ở Thụy sĩ thì không tuân theo thông lệ như thế. Khách mua hàng phải sử dụng code trong hóa đơn để mở cửa WC. Khách nào không mua hàng thì xin lỗi nhé, cửa đóng im ỉm. 
Xứ thiên đường Thụy sĩ quả là một giấc mơ mà rất ít người chạm được vào, vậy mà bọn mình đã có đến bốn ngày đẹp tuyệt ngọt ngào như trong mơ ở đó.

No comments:

Post a Comment