20 August 2018

Lạc cảnh... thiên đường

Chuyến Tây Âu vừa rồi mình trải nghiệm công nghệ Lost & Found hấp dẫn và căng thẳng, phải tìm trẻ lạc nhiều lần. Chuyện đi lạc có lẽ quá quen thuộc với các tua gai đi du lịch nước ngoài. Mình ghi lại để những chị em lần đầu đi ngoài nước chú ý và rút sợi dây kinh nghiệm. 



Lần đầu là ở tour đi Toledo từ Madrid. Đến Toledo thì bạn tua gai dừng xe buýt ở lối vào thành phố rồi dẫn đoàn đi lòng vòng, kết thúc ở đầu ra của thành phố. Đi một đoạn thì không thấy bóng dáng cô em xinh đẹp nhất đoàn đâu cả. Vừa đi theo đoàn vừa ngóng cô em, chả còn bụng dạ nào mà chụp choẹt và ngắm nghía. Túm áo bạn tua gai nói mình bị lạc mất một bạn trong nhóm, bạn nói để sau xử lý, vì bạn còn bận chăm sóc cho gần 50 du khách trong đoàn. 
May mà bọn mình có mua 2 sim điện thoại châu Âu và cô bạn đi lạc lắp 1 sim, mình 1 sim. Tuy nhiên gọi không nổi, lúc đó không hiểu vì sao, sau mới biết là vì cô em lắp sim bị lỗi. Bỗng mình thấy một cuộc gọi lạ đầu số Tây Ban nha. Nghe máy thì là một anh cảnh sát, thông báo cô em xinh tươi đang ở đồn cảnh sát và hỏi mình ở đâu để chở cô em đến trả. Bạn tua gai sau một hồi tán tỉnh anh cảnh sát thì nói sẽ qua đồn cảnh sát đón cô em sau khi kết thúc tua. Thế rồi sau khi tua kết thúc ở đầu ra thành phố, mình theo bạn tua gai đến đồn cảnh sát đón cô em xinh tươi. Cô em cũng rất nhanh trí khi tìm đến cảnh sát và cho cảnh sát số của mình để gọi, khi mà cô ý không thể gọi cho mình. Tìm được nhau mừng mừng tủi tủi hic hic, với kết quả của một buổi sáng đi lạc là chả có tấm hình nào ra hồn và chả ngắm nghía enjoy gì được ở thành phố Toledo đẹp như cổ tích.
Lần thứ 2 cũng lại là cô em xinh tươi này, lạc trong cung điện Versaile. Cả đoàn sau khi lang thang hết một vòng cung điện, đi ra ngoài sân vườn của cung điện thì không thấy cô em đâu. Lần này thì tệ hơn là cô em nhờ một cô bạn khác đeo balo trong đó có điện thoại, vì thế không thể gọi, cũng không còn số của mình để nhờ ai đó gọi. Túm lại là bặt vô âm tín. Cả đoàn ngồi chờ ở cửa ra sân vườn, hi vọng sớm muộn thế nào cũng phải thấy cô em đi ra vì đã hẹn nhau sau cung điện là ra vườn thượng uyển chụp ảnh. Chờ một giờ rồi hai giờ chả thấy đâu, phân công 2 tốp đi tìm, một tốp ra sân vườn, một tốp quay lại cung điên. Cuối cùng là tìm thấy cô em xinh đẹp ở lối vào cung điện, đang chờ một cách kiên nhẫn hi vọng cả đoàn sẽ đi ra theo... lối vào.
Lần thứ ba lạc cảnh thiên đường mới thực sự .... kinh dị. Ra sân bay Zurich để bay về nhà, các con nghiện shopping có việc rất quan trọng là lấy tiền hoàn thuế. Tax Refund khá xa gate, đi tìm mãi mới thấy, lại phải xếp hàng hơi lâu. Dẫn mấy cô nàng đến đó rồi mình quay lại với nhóm... không nghiện shopping để đi ra gate. Mặc dù ra sân bay khá sớm nhưng loanh quanh gửi hành lý và xếp hàng qua an ninh cũng mất khá nhiều thời gian, lúc đó cũng đã đến giờ boading. Nhóm không nghiện xếp hàng vào làm thủ tục xuất cảnh và hoảng hồn khi thấy hàng dài dằng dặc. Nhắn tin cho nhóm nghiện rằng thì là phải nhanh lên còn xếp hàng chờ xuất cảnh. Làm thủ tục xuất cảnh xong vào trong lại hết hồn tiếp vì thấy phải đi tàu qua terminal E xa tít mù mới đến gate của mình. Lại gọi tiếp cho nhóm nghiện và kiên nhẫn đứng chờ tại bến tàu. Bỏ qua mấy chuyến tàu chỉ để chờ đợi nhóm nghiện (nhất là khi chả ai biết tiếng). Chờ mãi mới thấy 2/3 thành viên nhóm nghiện xuất hiện sau khi bỏ dở xếp hàng hoàn thuế để chạy theo bọn mình, duy chỉ còn có một cô em vẫn quyết chí không thể bỏ qua tiền hoàn thuế. Đến cận giờ boading nên cả nhóm phải lên tàu sang khu E sau khi nhắn tin quyết liệt cho cô em chờ hoàn thuế về cách đi vào làm thủ tục xuất cảnh và địa chỉ gate bên khu E. Đến gate thì bọn mình đã là những hành khách cuối cùng, bị đẩy vào máy bay ngay lập tức. Mình năn nỉ các bạn hàng không Qatar chờ một cô bạn không nói được tiếng anh, vẫn còn đang đi lạc ở khu A, chưa làm thủ tục xuất cảnh và dĩ nhiên là chưa đi qua khu E. Một bạn lạnh lùng nói không thể chờ, vậy là mình yên chí cô bạn kia sẽ ở lại Zurich với tiền hoàn thuế. Ngồi trên máy bay sắp cất cánh, cả nhóm xót xa thương cô bạn "tham bát bỏ mâm", không biết một chữ tiếng anh mà phải ở lại một mình với thành Zurich hoa lệ. 
Qatar quả là một hãng hàng không 5 sao về dịch vụ. Chỉ trong mấy phút cuối cùng, Qatar cử nhân viên (biết tiếng Việt) lùng sục khu A tìm ra cô bạn xinh đẹp của mình, chở đến máy bay bằng xe điện cấp cứu, bỏ qua chuyến tàu kết nối 2 terminal, bỏ qua cả thủ tục xuất cảnh bằng cách gọi nhận viên xuất cảnh lên máy bay đóng dấu vào hộ chiếu. Và cô nàng siêu minh tinh màn bạc xuất hiện trên máy bay trước phút cất cánh trong sự kinh ngạc của cả nhóm.

Vài điều ghi nhớ để tránh.... lạc cảnh thiên đường:
  • Luôn ghi nhớ giờ giấc qui định để tập trung ở chỗ hẹn.
  • Luôn cầm theo điện thoại để liên lạc với đoàn.
  • Không la cà mê mải chụp choẹt mà bỏ rơi đoàn. 
  • Liên hệ với cảnh sát (đẹp giai) để tìm nếu cần thiết.
  • Và ...học tiếng anh những câu tối thiểu.


Tươi như hoa trước lúc đi tìm trẻ lạc

No comments:

Post a Comment