10 July 2018

Tây (Âu) du ký

Chuyến Tây Âu tháng 6.2018 này được lập kế hoạch từ nửa năm trước, dài ba tuần và đi qua năm nước Tây Âu. Tháng 6 đúng mùa hoa lavender ở Provence, miền nam nước Pháp, nên Pháp là điểm đến không thể bỏ qua, cũng là nơi nộp đơn xin visa schengen vì dễ nhất. Lần đầu xin visa mà mình phải nhờ dịch vụ, vì trong đoàn toàn là mấy chị em lần đầu tây tiến, làm dịch vụ cho chắc ăn.

Image may contain: 1 person, sky, mountain, ocean, cloud, outdoor, nature and water

Vé máy bay khứ hồi của Qatar Airways, bay đến Barcelona, Spain, bay về từ Zurich, Switzeland. Nội bộ châu Âu bay Portugal Airline, Air France và Easyjet. Ngoài ra còn có một chuyến tàu đi từ Barcelona đến Madrid, trải nghiệm cảnh đồng quê Tây ban nha đẹp như tranh vẽ, gần giống Tuscany của Italy. Đặt 20 đêm khách sạn ở 8 thành phố cho 6 người, mua 12 land tour cho 6 người quả là một kỳ công, nhất là cứ phải cân nhắc... bên tiền bên chất bên nào nặng hơn. 
Trước khi đi mình đã coi thời tiết, dự báo mùa hè châu Âu mát mẻ nhưng có vẻ nhiều mưa rơi. Lo leo núi mà gặp mưa thì coi như thất bại toàn tập. Tuy nhiên cả chuyến đi ba tuần chỉ có hai ngày mưa, một ngày mưa ở Lisbon chuyển qua chương trình mua sắm, một ngày mưa ở Grindelwald không leo núi được nên lang thang trong thành phố chụp hình.
Tây Ban Nha đẹp hơn mong đợi với hai thành phố Barcelona và Madrid, với một land tour đi Toledo và Segovia từ Madrid. Tuy nhiên cũng có sự cố của một chị trong đoàn suýt mất cắp khi cả nhóm ngồi ăn trưa trong một quán ăn ở trung tâm Madrid.
Bồ Đào Nha đẹp và cổ kính, với Lisbon và Sintra-Cascais trip. Ngoài ra Lisbon còn là thiên đường mua sắm với hàng hiệu giá rẻ bất ngờ. Hầu hết quà cáp được mua sắm ở đây, với lợi thế khách sạn nằm ngay trung tâm dễ đi dễ tìm.
Chuyến bay từ Lisbon qua Marseil bị chậm, rồi bị hủy vì lý do sân bay Marseil đình công. Thay vì nghỉ ngơi ở khách sạn ngàn sao Marseil thì bọn mình phải vạ vật ở sân bay Lisbon đến ngày hôm sau chờ chuyến bay đi Nice. Và tour đi chụp ảnh lavender trên núi Provence bị hủy đem lại nhiều tiếc nuối cho cả nhóm. Nice và Monaco quá đẹp đã an ủi cả nhóm phần nào sau khi hủy tour đi chụp lavender.
Paris chẳng có gì lạ ngoài sự lộn xộn và nhếch nhác của việc nâng cấp sửa chữa các công trình và các hàng rào an ninh. Tháp Ephen và nhà thờ Đức Bà là hai điểm đến trong ngày đầu tiên, tuy nhiên mang lại sự thất vọng cho cả nhóm, kể cả mình là người quay lại Paris. Ngày thứ hai đi thăm Cung điện Versaile, ngày thứ ba đi thăm Mont St Michel. Ngày cuối ở Paris dự kiến có hai điểm đến là Bảo tàng nghệ thuật Louvre và Khải hoàn môn Paris. Trước khi vào Louvre thì một bạn trong đoàn bị cướp giật ngay trên đường phố, may mà chống trả được và không mất gì. Sau khi ăn trưa dự kiến đi Khải hoàn môn thì một cuộc biểu tình rầm rộ diễn ra khiến nhiều đường phố bị chặn, không thể di chuyển bằng taxi và uber. Cảnh sát khắp nơi trấn áp biểu tình có cả bắt bớ tống lên xe. Không thể di chuyển đến Khải hoàn môn và thấy tình hình khá lộn xộn, bọn mình đành xuống metro để về khách sạn nghỉ ngơi. 
Bay qua Thụy sĩ cảm giác như là một sự giải thoát khỏi nước Pháp lộn xộn đến với Thụy sĩ bình yên. Lucerne, thành phố bên chân núi Alps và hồ Lucerne quả thực quá xinh đẹp và bình yên với non xanh nước biếc. Ngày đầu tiên đi cáp treo và tàu hỏa bánh xích lên núi Pilatus đẹp ngất ngây, chiều về lượn du thuyền trên hồ Lucerne. Ngày thứ hai theo tour đi Grindelwald và Interlaken, cảnh sắc tuyệt vời chỉ tiếc là trời mưa nên không leo núi được. Ngày cuối thuê xe đi loanh quanh Zurich để chuẩn bị ra sân bay. 

Tips for Tây Âu:
  1. Mua vé Qatar Airways hiện nay giá thấp nhất mà dịch vụ 5 sao, nên mua đến và đi khác địa điểm để khỏi phải trở về điểm ban đầu.
  2. Mua vé máy bay/ vé tàu nội bộ châu Âu trước khoảng 3 tháng để có vé rẻ.
  3. Nên coi dự báo thời tiết trước khi đặt land tour, nhất là tour leo núi.
  4. Cẩn trọng với túi ví ở Pháp và Tây Ban Nha, tình hình khá lộn xộn.


Áo dài ở Lucerne/Weggis Hotel

No comments:

Post a Comment