28 April 2018

Polonnaruwa, kinh đô thứ hai của xứ Lanka

Ancient City Polonnaruwa là một trong tám di sản văn hóa thế giới của Sri Lanka được UNESCO công nhận. Sau khi Anuradhapura bị tàn phá vào năm 993, Polonnaruwa đã trở thành kinh đô của Sri Lanka. Trong khi Anuradhapura được xem như là chiếc nôi Phật giáo, nơi đầu tiên ở xứ sở này tiếp nhận Phật giáo, thì Polonnaruwa là nơi Phật giáo hưng thịnh vào thế kỷ XII, với nghệ thuật khắc tượng và kiến trúc được phát triển. 
Polonnaruwa thu hút du khách một phần do những di tích lịch sử và chủ yếu do môi trường xanh sạch đẹp và cảnh quan thanh bình. Đối với người Phật tử Sri Lanka, Polonnaruwa là một địa điểm hành hương đặc biệt, nơi đây có những di tích cổ của Phật giáo và đã ghi lại những dấu ấn lịch sử Phật giáo quan trọng vào thế kỷ XII.
Polonnaruwa là trung tâm thương mại và tôn giáo của Sri Lanka trong ba thế kỷ, là kinh đô của vương quốc Cholas và Sinhalese. Cholas đã chọn Polonnaruwa làm kinh đô mới và di chuyển kinh đô từ Anuradhapura. Vào năm 1070, triều đại Cholas bị triều đại Sinhalese (Vua Vijayabahu I) khuất phục tuy nhiên vẫn giữ Polonnaruwa làm kinh đô. Và trong triều đại Sinhalese, Polonnaruwa đã phát triển đến đỉnh cao. 


Vatadage

Sacred Quadrangle là một khu di tích đẹp và ấn tượng với các di tích của thành cổ. Ở giữa Quadrangle là Vatadage với đường kính 18m ấn tượng và có bốn lối vào dẫn đến trung tâm với bốn tượng Phật. 


Quyển sách bằng đá Potha với chiều dài 8m và chiều ngang 4,25 m


Royal Palace


Di tích Royal Palace từ thời Vua Parakramabahu I (1153 - 1186)

Cung điện Hoàng gia ngày xưa là một kiến trúc vĩ đại, có kích thước 31 m x 13 m, tuy nhiên ngày nay chỉ còn lại những bức tường gạch rêu phong.
Audience Hall

Audience Hall là một trong những công trình được bảo tồn tốt nhất trong khu vực Royal Palace, với những con voi được chạm khắc bằng đá tuyệt đẹp trên tường. Các cầu thang đến khán phòng rất ấn tượng với những con sư tử đá ở phía trên.


Tượng Phật ngồi


Tượng Phật nằm dài 7m

Gal Vihara là một điểm đến quan trọng tại Polonnaruwa. Đây là một ngôi chùa cổ bằng đá, được kiến tạo vào thế kỷ XII dưới triều vua Parakramabahu I. Nơi đây còn lưu lại những tác phẩm điêu khắc bằng đá quý giá, trong đó đáng kể nhất là tượng Đức Phật nhập Niết-bàn, hai bức tượng tạc Đức Phật nhập định có ảnh hưởng của Phật giáo Đại thừa, và một bức tượng Phật đứng trong tư thế khoanh tay. Đẹp hoành tráng là bức tượng Đức Phật nằm nghiêng có chiều dài đến 7 mét.

Rankot Vihara là một bảo tháp cổ tại Polonnaruwa, được xây dựng dưới triều vua Nissanka Malla. Ngôi tháp này cao 55 mét, hình vòm cung, kiến trúc mô phỏng theo những ngôi đại tháp ở Anuradhapura. Đây cũng được xem là một di tích Phật giáo quan trọng cần tham quan khi đến Polonnaruwa. 


Tượng vua được tạc trong đá


Sau khi tham quan Tượng vua được tạc trong đá


Bên bảo tháp Rankot Vihara

No comments:

Post a Comment