25 April 2018

Cố đô Anuradhapura xứ Lanka

Anuradhapura là cố đô của đất nước Tích Lan, được xây dựng từ thế kỷ thứ 4 trước công nguyên, là Di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Nơi đây có cội bồ đề 2.000 năm tuổi, được chiết ra từ gốc bồ đề nơi Thái tử Tất Đạt Đa đã ngồi thiền trước khi thành đạo. Và cội bồ đề tại Bồ Đề Đạo Tràng ngày nay chính là 1 nhánh chiết từ đây. 

Jetavanaramaya

Jetavanaramaya với chiều cao 122 m là tháp Phật cao nhất thế giới, xây dựng vào thế kỷ thứ ba bởi vua Mahasena. Vào thời điểm xây dựng, tháp này là công trình vĩ đại lớn thứ ba trên thế giới chỉ sau hai kim tự tháp Ai Cập. Khoảng 90 triệu viên gạch xây tháp này đủ để tạo bức tường cao 3m kéo dài từ London đến Edinburgh. Xung quanh là dấu tích của một tu viện, là nơi diễn ra các bài giảng đầu tiên về Phật giáo do Mahinda thuyết giảng vào thế kỷ thứ 3 trước công nguyên.



Chùa Thuparamaya Dagoba (thế kỷ thứ III TCN) - nơi có ngôi bảo tháp xá lợi cổ xưa nhất ở Sri Lanka, dưới thời vua Devanmpiyatissa…



Moonstone, đá bán nguyệt nơi cửa Phật được chạm khắc các loài chim muông cầm thú, là bậc thềm lối cửa vào tại hầu hết các chùa chiền ở Sri Lanka



Abhayagiri Dagoba

Có niên đại từ thế kỷ thứ 1 trước công nguyên, tháp khổng lồ này là trung tâm nghi thức của Tu viện Abhayagiri. Ban đầu tháp có chiều cao trên 100m, là một trong những kiến trúc vĩ đại nhất của thế giới cổ đại cùng với các kim tự tháp Giza và tháp Jetavanarama. Ngày nay, sau khi xây dựng lại, Abhayagiri Dagoba cao 75m. Tên Abhayagiri có nghĩa là ‘Hill of Protection’ hay ‘Fearless Hill’. Kinh phật Saddarma Rathnawaliya ghi lại là có một tượng bò vàng với các xá lợi của đức Phật được chôn trong lõi của tháp. Các bậc thang phía đông và phía tây có những tấm moonstone.

Tượng phật nằm bên trong tháp


Bảo tàng


Mirror Lake









Bảo tháp Ruwanveliseya được xây dựng vào năm 140 BC bởi nhà vua Dutugemunu, được trùng tu vào đầu thế kỷ 20 sau khi bị tàn phá vào thế kỷ 19. Xung quanh tháp màu trắng nổi bật trong vùng thánh địa là tường thành có khắc hình voi. Vào thời gian hoàn thành thì bảo tháp này cũng là một trong những kiến trúc cao nhất thế giới với chiều cao 103 m và với chu vi 290 m. Bên trong bảo tháp này là những xá lợi của Đức Phật và rất nhiều châu báu quý hiếm, được bảo quản trong những hộp kín mà ngay cả động đất cũng không thể tàn phá nổi. Đến đây vào chiều tối, đúng thời điểm nghi lễ thay đổi ruy băng quấn xung quanh bảo tháp. Các phật tử trong bộ đồ trắng tinh khiết đến dâng hoa cúng phật và xếp hàng giữ ruy băng dâng lên bảo tháp rất trang nghiêm và thành kính. 

Tips chung cho Sri Lanka:
  • Mua vé mb giá rẻ Air Asia đi Colombo từ SG qua KL, tuy nhiên cần lưu ý vụ hủy đổi chuyến của nhà bay, thủ tục đổi chuyến bay cực kỳ nhiêu khê rắc rối, và thời gian transit trở thành dài dằng dặc mệt mỏi vô cùng ở KL.
  • Lịch trình thăm xứ Lanka nên có Colombo-Anuradhapura-Polonaruwa-Sigiriya-Kandy sẽ tham quan hết 5 điểm Di sản văn hóa thế giới của UNESCO.
  • Thuê xe ở Lanka rất rẻ, giá thuê xe van 10 chỗ trọn gói 5 ngày 300$.
  • Ăn uống thì nói chung không hợp khẩu vị Việt lắm, đồ ăn cari khó nuốt. Trái cây xứ này cũng rất đơn giản, chuối, đu đủ... ít trái cây nhập ngoại.
  • Xứ Lanka thích tiền đô, nên cứ trả tiền đô mà không cần đổi nhiều tiền, kể cả tiền xe, tiền ăn, tiền ở...



Toàn người Việt gốc...cây


Bên Chùa Thuparamaya Dagoba

No comments:

Post a Comment