08 April 2018

Cairo huyền thoại

Bay đến Cairo với cánh bay của Emirates. Từ trên cao nhìn xuống thấy Hồng Hải và Địa Trung Hải mênh mông xanh ngắt, rồi thấy sa mạc Sahara tít tắp một màu nâu vàng. Đáp xuống Cairo, cũng chỉ thấy một màu nâu vàng của cát sa mạc và màu nâu sẫm của những khối nhà cũ kỹ giống hệt nhau. Thành phố 20 triệu dân này hình như không biết đến sơn Nippon, sơn đâu cũng đẹp. Tất cả nhà cửa ở Cairo đều như phủ một lớp cát bụi của thời gian, của nắng gió sa mạc. Không thể tưởng tượng nổi sao người dân bản xứ có thể sống sót với cái nóng Phi châu vào mùa hè lên đến gần 50oC. May mà đến đây vào mùa động, với nhiệt độ từ 10-20oC

Cánh bay Emirates


Núi đá và sa mạc


Old Cairo view from Airplane




Góc nhìn Cairo từ chân các kim tự tháp Giza




Giza

Nói đến Ai Cập là phải nói đến các kim tự tháp huyền thoại Giza và tượng nhân sư khổng lồ Spinx - biểu tượng của Ai Cập. Ai Cập có gần 100 kim tự tháp lớn nhỏ, song các kim tự tháp ở Giza là nổi tiếng hơn cả. Những kim tự tháp Khufu, kim tự tháp Khafre, kim tự tháp Dioser… đều cổ xưa từ 4.400 năm đến 4.600 năm. Những kim tự tháp này được xây dựng bởi kiến trúc sư Inhotep – nhân vật lừng lẫy được biết đến qua seri phim Xác ướp Ai cập. 



Tượng nhân sư khổng lồ Spinx


Bảo tàng Ai Cập với hơn 160.000 hiện vật cổ qua nhiều thời kì, ấn tượng nhất là bộ sưu tập mặt nạ vàng của vua Tutakhamen. 


bộ sưu tập mặt nạ vàng của vua Tutakhamen.


thuyền rồng bằng ngọc


Trong Bảo Tàng Ai Cập


em lạc đà chờ khách ngồi lên lưng


nhà thờ Hôi Giáo Mohamed Ali Alabaster


Old Cairo với Thành cổ Salah El Din – thành cổ được xây dựng từ năm 1176 – 1183 và nhà thờ Hôi Giáo Mohamed Ali Alabaster ngay bên trong thành. 

Thành cổ Salah El Din


Cairo Tower với hoa mộc miên Phi châu


Khu vực Tahrir Square nằm trong khu trung tâm Cairo được xây dựng vào thế kỷ 19 được coi là một Paris bên sông Nile. Có thêm 1 ngày rảnh rỗi lang thang ở đây quả là thú vị, loanh quanh tháp Cairo, nhà hát thành phố, băng qua cầu qua sông Nile sang trung tâm thương mại khá sầm uất. 

Bên bờ sông Nile


Khu thương mại


Nhà hát thành phố


Khuôn viên nhà hát

Cairo có diện tích 453 km2 với ngôn ngữ chính là tiếng Ả rập. Lịch sử xây dựng thành phố Cairo liên quan đến việc du nhập của các dân tộc Ả rập. Năm 641, người Ả rập đánh chiếm khu vực sông Nile, xây dựng nên thành phố Cairo ngày nay. Đây chính là những nền móng ban đầu của Cairo. Năm 969, vương triều Photima Ả rập của Tunis chinh phục Ai Cập, xây dựng thêm một thành phố mới khác là Foctater nằm ở phía Bắc. Năm 973 vương triều dời đô đến Cairo. Cairo theo tiếng Arab có nghĩa là chiến thắng. Khoảng giữa thế kỷ 14, Cairo phát triển nhanh chưa từng thấy, trở thành thành phố lớn nhất châu Phi và Tây Á lúc bấy giờ. Sau đó vài thế kỷ, Cairo trải qua nhiều bước thăng trầm, lần lượt bị người Thổ Nhĩ Kỳ, Anh - Pháp chiếm lĩnh. Unesco đã công nhận Historic Cairo là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1979.

No comments:

Post a Comment