28 October 2016

Pretoria mùa phượng tím

Vì phượng tím mà mình đã phải hoãn chuyến Nam Phi 6 tháng, lẽ ra đi từ tháng 4 thay chuyến Tây Âu bị hủy. Nhưng phải công nhận cũng xứng đáng để hoãn cái sự sung sướng lại, mùa phượng tím làm Pretoria đẹp hẳn lên. Từ Sun City mình thuê xe đi Johannesburg, lượn qua Pretoria tham quan các điểm chính và chủ yếu là để ngắm hoa. Pretoria, hay Tshwane là thủ đô hành chính của Nam Phi với dân số chỉ có hơn 2 triệu người. Pretoria có phong cảnh tuyệt đẹp và thanh bình, còn có tên gọi thành phố hoa phượng tím hay còn gọi là hoa tử uy. Hầu hết các đường phố chính của Pretoria đều trồng phượng tím, mùa này đang nở rộ tỏa hương thơm ngát và biến cả thành phố thành một sắc tím đẹp mê li.

Đường sắc tím

Hoa tím cận cảnh


Cánh hoa rơi tím mặt đất


Phố tím


Công viên vừa qua giấc tím


Quốc lộ tím


Vườn tím


Áo dài Việt bên hoa tím


Áo dài Việt bên hoa tím


Tượng Mandela ngắm hoa tím


Union Building


Union Building là tòa nhà chính phủ Nam Phi, là nơi ở và làm việc của Tổng thống. Nằm trong khu vườn tuyệt đẹp, Union Buildings được thiết kế bởi Sir Herbert Baker vào năm 1913, xây bằng đá sa thạch theo phong cách Phục hưng Ý, Anh và phong cách Cape Hà Lan. Đây cũng là nơi cựu Tổng thống Nelson Mandela nhậm chức vào năm 1994. Trước quảng trường là bức tượng điêu khắc bằng đồng của Tổng thống Nelson Mandela cao 9m. Bức tượng này được khánh thành vào tháng 12/2013 sau khi Union Building được công nhận di sản quốc gia.


Church Square


Church Square


Church Square là quảng trường có lịch sử lâu đời nhất tại thành phốPretoria với các công trình kiến trúc cổ điển cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Thật tuyệt vời được ngắm nhìn những tán cây phượng tím khoe sắc thắm và đàn chim bồ câu trên bãi cỏ xanh.




Đài tưởng niệm Voortrekker


Vòm trần đài tưởng niệm Voortrekker với 1 lỗ thủng


Thành phố Pretoria nhìn từ Đài tưởng niệm Voortrekker


Thành phố Pretoria nhìn từ Voortrekker- xa xa là Union Building


Quo Vadis - Where are you going?

Đài tưởng niệm Voortrekker được xây dựng năm 1949 cho những người Hà Lan và người Afrikaan ở Nam Phi ra đi tìm vùng đất mới vào thế kỷ 19. Công trình đồ sộ bằng đá granit cao 40m này có một lỗ thủng trên nóc, được tính toán để vào đúng 12h trưa ngày 16/12 hàng năm, ánh nắng sẽ rọi thẳng từ đỉnh xuống đáy tháp. Và nơi ánh nắng chiếu tới là phiến đá hoa cương lớn với dòng chữ khắc chìm Ons vir Jou, Suid-Afrika - Chúng tôi hiến dâng vì Nam Phi. 

Botanical Garden


Trong vườn bách thảo

Botanic Garden ở ngoại ô phía đông của thành phốlà một ốc đảo yên bình rộng 76 ha với bộ sưu tập cây cỏ ấn tượng. Cây cối được phân nhóm theo khu vực khí hậu. Botanic Garden có bộ sưu tập lớn nhất các mẫu thực vật ở Nam Phi với hơn một triệu loài được lưu trữ ở đây. Vì thời gian có hạn, nhóm mình chỉ loanh quanh phía ngoài chụp ảnh lưu niệm chứ không tham quan được cả khu vườn rộng mênh mông này.
Nếu có dịp quay lại Nam Phi, mình sẽ ở lại Pretoria vài ngày để có nhiều thời gian thăm quan và ngắm nghía thành phố yên bình, tuyệt đẹp này.

No comments:

Post a Comment