18 September 2016

Hành hương đến Lumbini

Từ Katmandu bọn mình khởi hành đi Lumbini với quãng đường 270km. Đây là con đường đau khổ vô vàn. Đường xấu, trèo đèo vượt núi rất hiểm trở, đã vậy lại còn kẹt xe khủng khiếp, vì đây là tuyến đường huyết mạch nối Nepal với Ấn độ. Hàng đoàn xe tải nặng chở hàng hóa cày xới con đường và nối đuôi nhau trong một sự tắc tị dài dằng dặc. Khởi hành từ 8h sáng mà đến 10h đêm mới đến Lumbini. Ai ai cũng mệt nhoài, mình thì phát ốm. 
Nepal là thánh địa của Phật giáo (tuy với chỉ 8% dân số) với Lumbini là một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Theo truyền thuyết đây là nơi sinh của Siddhartha Gautama, sau này là Đức Phật Thích Ca, người sáng lập Phật giáo. Địa điểm linh thiêng Lumbini là một khu tu viện lớn, hình chữ nhật với chiều dài khoảng 4km. Bên trong khu tu viện có nhiều hồ nước, cây cỏ xanh tươi với những mái chùa, bảo tháp, thiền viện... của nhiều nước trên thế giới như Nepal, Nhật Bản, Ấn độ, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Trung quốc, Đức.... Việt nam cũng có 2 ngôi chùa trong Lumbini. Bọn mình ghé thăm chùa Việt và ngồi trò chuyện cùng ni cô, người đã tổ chức xây dựng và trụ trì khá nhiều chùa Việt ở Ấn Độ và Nepal. Nghe nói, thời Đức Phật sinh ra, Lumbini còn thuộc Vương quốc Ấn Độ, sau này mới tách ra thuộc Nepal. Đức Phật được sinh ra dưới cây Vô ưu, đắc đạo dưới cây Bồ đề và viên tịch giữa rừng cây Ta-la song thọ. Đây là 3 cây gắn liền với lịch sử Đức Phật. 

Cổng vào Lumbini


Đền thờ mẫu Maya Devi, mẹ của Đức Phật


Đức Phật


Chùa Myanmar mô phỏng theo Shedagon


Chùa Campuchia đang xây dựng


Chùa Thái mô phỏng theo White Temple


Chùa Trung quốc


Chùa Việt trong Lumbini


Chùa Đức




Trục chính trong Lumbini, nhìn xa xa là Chùa Hòa bình thế giới


Những con đường bông lau


Chùa Hòa Bình Thế giới do Nhật xây dựng


Trước chùa Việt


Xa xa là Chùa Hòa bình thế giới

Tips chung cho Nepal: 

1. Đi Nepal có lẽ mua vé AA là rẻ nhất, nếu khéo có thể mua promo 2 chiều giá khứ hồi khoảng 300$, transit qua KL. Nếu đi từ SG thì nối chuyến dễ dàng, còn đi từ HN thì phải vào KL ngủ 1-2 đêm, cũng nên tranh thủ đi chơi, mua sắm ở KL. Chuyến về thì nối chuyến ở KLIA 2 được, mặc dù chuyến bay về VN rất sớm, 6:30 đi HN và 7:00 đi SG.
2. Chi phí đi lại ăn ở tại Nepal khá rẻ so với mặt bằng chung ở ASIAN. Có thể thuê xe của AAA Transport theo link này, có bảng giá trong web, nhưng có thể đàm phán giảm giá. Giá thuê xe van 10 chỗ trong 6 ngày đi 700 km chỉ là 520$.
3. Lộ trình có thể bay đến Katmandu, rồi thuê xe đi Pokhara-Lumbini-Nagarkot. Tuyến đường Katmandu-Lumbini 260 km rất xấu và kẹt xe khủng khiếp, nên tránh không đi xe tuyến này, nếu có thể bay nội địa thì tốt.
4. Everest Experience Flight là khuyến cáo bắt buộc khi đến Nepal, thường có 2-3 chuyến vào buổi sáng, bay 1h ngắm núi tuyệt vời 06:30 - 07:30, mua vé tại Buddha Air, giá 135$/pax. 
5. Visa Nepal làm tại sân bay đến, cần Hộ chiếu & 1 ảnh 4x6 + 25$ (nhớ chuẩn bị tiền lẻ) 
6. Ở Katmandu, ngoài bay Everest thì nên tham quan Thamel, Garden of Dreams, Swayambhunath Temple, Durbar Square, Pashupatinath Temple, đi Nagakot (30km, 1h) ngôi làng trên sườn núi phía nam Kathmandu để ngắm dãy Himalaya tuyệt đẹp. 
7. Lumbini là 1 khuôn viên hình chữ nhật dài khoảng 4km. Các điểm tham quan chính: Maya Devi Temple, Lumbini Monastic Site, World Peace Pagoda, Royal Thai Monastery, Myanmar Golden Monastery, Eternal Peace Flame, Kudan Stupa, Viet Nam Pagoda. 
8. Pokhara: đi Sarangkot ngắm bình minh, thuê thuyền dạo quanh hồ Phewa Lake và ra chùa Tal Barahi temple , World Peace Temple, International Mountain Museum, Bindhya Basini Temple .

No comments:

Post a Comment