18 September 2016

7 kỳ quan của thế giới Phật giáo


1. Bồ Đề Đạo Tràng (Mahabodhi Temple, Bodhgaya, India)


Ngôi tháp “Đại Giác Ngộ” tại Bồ Đề Đạo Tràng ở miền Đông Bắc Ấn Độ là kỳ quan Phật Giáo thế giới đầu tiên của chúng ta. Tất cả những lý do Bồ Đề Đạo Tràng ở đây là vì 2500 năm trước, Thái tử Sidhatha Gautama đã từ bỏ quyền thế và gia đình để dấn thân vào một cuộc tìm kiếm khắc khổ và đã trải qua một sự giác ngộ nội tại, bằng tự thân khi ngồi dưới gốc cây Bồ Đề. Ngài thiền định vào những tuần cuối cùng. Ngài phá bỏ những hiện trạng tôn giáo mà nó đã được thống trị bởi nhiều vị thần cổ xưa từ ngàn năm trước. Cuối cùng Ngài đạt được Niết Bàn và đã trở thành Phật.

Theo nhiều nguồn Phật Giáo, một quan niệm mới cho rằng Đức Phật nhập Niết Bàn năm 80 tuổi, báo thân của Ngài đã được hỏa táng, nhưng Xá Lợi vẫn còn, chúng được phân phát cho nhiều bộ lạc, vương quốc, vua chúa khác nhau, những người đang theo đạo hiện nay muốn tôn vinh giáo chủ của mình bằng cách xây dựng nhiều tượng đài và bảo tháp, để bảo lưu những gì còn sót lại của Ngài.

2. Tháp Bodanath, Khathmandu, thủ đô của Nepal.

Kỳ quan Phật Giáo thế giới thứ hai của chúng ta là tháp đứng Bodanath, lần đầu tiên nó được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 hoặc đầu thứ 6 trước Công Nguyên, sau đó được trùng tu lại một vài lần, cuối cùng xây kèm theo ngôi mộ khổng lồ này vào thế kỷ thứ 14, nó lớn nhất tiểu lục địa Ấn Độ, một nơi linh thiêng cho hàng ngàn Phật tử khắp năm châu.


3. Temple of The Tooth, Kandy, Sri Lanka.

Chùa Răng Phật ở Kandy, Sri Lanka cũng là kỳ quan Phật Giáo kế tiếp của chúng ta. Phật tử Sri Lanka tin rằng Xá lợi Răng Phật được đất nước họ mua vào khoảng năm 300 BC. Việc giữ gìn Xá lợi đã trở nên thành trách nhiệm của các vị vua trong nhiều năm qua, những người giám hộ Xá lợi đã trở thành biểu trưng cho quyền cai trị. Đức Phật được cho là đã có hai gia tài cho các thế hệ tương lai là lời dạy từ bản thân Ngài là Giáo pháp, và cũng chính từ thân thể vật lý của Ngài là Xá lợi. Và ngày nay nó được phân tán trong nhiều đền thờ khắp toàn cầu và một trong những cái quý nhất được giữ ở đây, trong Chùa Răng này, Xá lợi làm sinh động hình ảnh Đức Phật với mọi người, nó tiếp thêm nguồn năng lượng cho họ.


4. Wat Pho Temple, Bangkok, Thailand.

Đó là một hợp thể chùa cổ xưa và lớn nhất Bangkok, ngôi chùa của hơn một ngàn tượng Phật. Quần thể bao gồm một ngôi chùa, khung viên ứng dụng và sân chùa rộng lớn, một rừng tháp dày đặc, những họa tiết hoa sen thủ công tinh tế ở bên trong cung điện lộng lẫy là tượng Phật nằm bằng vàng, tượng Phật này dài gần 43m cao 15m, phải mất 5 năm xây dựng, bắt đầu từ năm 1788.


5. Angkor Wat, Cambodia.

Hệ thống chùa Angkor này là kỳ quan thứ 5 của chúng ta. Đầu tiên Angkor Wat là một hệ thống cung điện linh thiêng của một hoàng đế Khmer, trên thực tế, ông ủng hộ Ấn Độ Giáo qua tư tưởng Phật Giáo, chúng không phải chỉ là những tòa nhà, mà còn là một khát vọng to lớn, toàn bộ khu phức hợp này được cho là một biểu tượng, tượng trưng vũ trụ quan Ấn Độ Giáo. Nguyên thủy một ngôi chùa là để tôn thờ thần Vishnu của Ấn Giáo và hóa thân như là một trung tâm vật chất và tâm linh của vũ trụ, một ngọn núi huyền thoại. Một loạt năm bức tường hình chữ nhật tượng trưng cho các ngọn núi khác nhau và tường thành ở đây gợi lên hình ảnh một vũ trụ bao la.


Nơi này là sự hòa hợp giữa quyền lực trần thế và thần linh, và của mối liên hệ khắng khít giữa các vị vua và thánh thần, và dĩ nhiên chính niềm tin trong mối quan hệ đó là cảm hứng cho việc tạo nên phức hợp kiến trúc này, nhưng đối với một số người, nó thì quá đẳng cấp, quá độc quyền và Đạo Phật đưa ra một số giải pháp. Chính vị vua Jayavarman VII đã cải đạo sang Phật Giáo và chế độ của ông đánh dấu một đường phân chia rõ ràng với Ấn Độ Giáo trong quá khứ.

6. Giant Buddha, Polin, Hongkong.

Kỳ quan thứ 6 là một tượng Phật khổng lồ nhìn ra thành phố châu Á sầm uất này, bức tượng đồng khổng lồ này được hoàn thành vào năm 1993, nó biểu tượng cho mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người, con người và tôn giáo. Tòa nhà Đức Phật khổng lồ ở Hongkong là một sự khẳng định truyền thống Đạo Phật cổ xưa về những công trình hình tượng Phật Giáo khổng lồ và những Tăng sĩ xướng lên dự án này ở Hongkong đã viếng thăm nhiều nơi ở Trung Quốc đại lục và Nhật Bản, thấy nhiều hình tượng Phật khổng lồ thời Trung cổ và họ cố gắng dựng lại một điều gì đó tương tự ở Lantan, nó là bức tượng Phật duy nhất nhìn ra hướng Bắc đối diện với Bắc Kinh, và được đặt tên là Thiên Tân sau chùa Thiên Đường ở thành phố đó, khi Phật Giáo bắt đầu truyền đạo, dường như mọi người tích cực ứng dụng như một Đạo Phật hiện thực trong cuộc sống.


Nhưng sau đó, khi Phật Giáo đi qua những vùng đất như Afganistan, nó chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ Hy Lạp, do cuộc xâm chiếm của Đại đế Alexander, triết học Phật Giáo chỉ xem Đức Phật như một con người.

7. Hsi Lai Temple, Los Angeles, Hoa Kỳ.

Chùa Tây Lai, Hacienda Heights, California, kỳ quan Phật Giáo thế giới thứ 7 của chúng ta. Việc quy họach và xây dựng ngôi chùa vào những năm 1980 đã chịu nhiều sự hoài nghi và chống đối từ cộng đồng địa phương. Việc xây dựng ngôi chùa ở vị trí hiện thời này, được duy trì với sáu điều lệ và 165 buổi giải thích. Cuối cùng, vào năm 1985, ngôi đền đã được cấp giấy phép xây dựng. Nó được hoàn thành vào năm 1988. Có hơn 10,000 tượng Phật ở đây, nếu bạn nhìn vào những bức tượng Phật này, bạn sẽ thấy ở đó có một vài cái tên. Đó là một cách tu của người Trung Quốc, họ cúng dường và sau đó được ghi tên gia đình của mình trên bức tượng, đó là tượng của họ. Đó cũng là một hình thức hộ trì ngôi chùa, họ đến và nói “Tôi có một Đức Phật ở đây”.


Nguồn: Thieutrung

No comments:

Post a Comment