13 September 2016

Everest Experience Flight

Everest Experience Flight là trải nghiệm tuyệt vời nhất của chuyến Nepal nói chung và Katmandu nói riêng. Đến Nepal thì dứt khoát phải bay ngắm Himalaya và Everest, vì chỉ chuyến bay này đã đủ xứng đáng để đến Nepal. Buddha Air là hãng hàng không Nepal chuyên bay nội địa và bay tham quan Himalaya. Máy bay nhỏ xíu chỉ có 9 hàng ghế, mỗi hàng 2 ghế, đảm bảo mọi hành khách đều ngồi cạnh cửa sổ để ngắm núi non trời mây. Bọn mình đến sân bay hơi chậm, nên được xếp vào mấy hàng ghế cuối cùng, mình ngồi ghế 9A là ghế sau cùng bên trái. Tuy nhiên đây lại là ghế tốt nhất trong máy bay, có góc nhìn đẹp nhất, vì tầm nhìn không bị vướng cánh máy bay. Máy bay cất cánh chậm giờ, nghe nói để chờ thời tiết đẹp lên. Sáng sớm quả là hơi mù mịt, nhiều mây. Khoảng 7h thì bọn mình được lên máy bay và bắt đầu cất cánh. Mắt mở to, ống kính lăm lăm, ai ai cũng dán mắt vào cửa sổ. Quả thực là một cảnh tượng hùng vĩ chưa bao giờ thấy trong đời. Sau khi nhìn ngắm thành phố Katmandu rực rỡ sắc màu là tiếp tục say mê ngắm dãy núi Himalaya hiện ra mờ ảo trong mây. Máy bay tăng dần độ cao lên trên tầng mây và lúc này thì Himalaya như đang ngự trị trên tấm thảm mây trắng dưới bầu trời xanh ngắt. Em tiếp viên xinh đẹp phát cho hành khách một sơ đồ toàn bộ dãy núi Himalaya với tất cả các đỉnh núi huyền thoại và chỉ cho khách từng đỉnh núi khi bay ngang qua. Hành khách còn được lên buồng lái có góc nhìn đẹp hơn để cơ trưởng/cơ phó chỉ dẫn các đỉnh núi cho khách chụp ảnh. Đẹp nhất là đỉnh Everest với một tấm khăn quàng mây trắng nhẹ nhàng quanh cổ. Khi lượn vòng quay lại, hành khách lại được dịp nhìn ngắm núi non và mặt đất từ phía bên kia. Thời gian bay là 1h, giá vé chỉ có 137$. Trước khi xuống máy bay, hành khách còn được phát Chứng chỉ bay Everest của Buddha Air. Không có đủ sức khỏe để leo núi thì bay lên ngắm núi toàn cảnh cũng là một trải nghiệm tuyệt vời.


Bay đến Nepal trên đôi cánh của AA




Chào mừng đến với quê hương của Đức Phật


Trên đôi cánh của Buddha Air








Hùng vĩ Himalaya


Mt. Everest quang khăn mây trắng




cận cảnh










Katmandu dưới cánh bay


Phi đội bay


Phi đội bay về với mặt đất


Chứng chỉ bay Everest của Buddha Air


Sau chuyến bay này, bọn mình khởi hành đi Nagarkot, nơi có thể ngắm nhìn toàn cảnh dãy Himalaya khi trời đẹp. Chiều về Katmandu, tham quan Durbar Square, nơi bị tàn phá nặng nề sau trận động đất năm 2015; đền thờ Hindu Pashupatinath được UNESCO công nhận di sản văn hóa, nhưng cũng bị tàn phá và trong tình trạng nhem nhuốc bẩn thỉu; Chùa Phật giáo Swayambhunath trên đồi cao có góc nhìn rất đẹp xuống thành phố. Tối dạo chơi khu phố đi bộ Thamel mua sắm và ăn uống. Katmandu dưới đất vẫn còn rất nhiều cảnh hoang tàn đổ nát sau trân động đất kinh hoàng năm ngoái, và vẫn còn nghèo khổ hơn mức dự kiến. 
Nepal là đất nước duy nhất trên thế giới có quốc kỳ không phải là hình chữ nhật. Nepal có tám trong số mười đỉnh núi cao nhất thế giới, bao gồm cả đỉnh Everest, nằm gần biên giới Trung Quốc. Nằm ở dãy Himalaya vĩ đại ở phía bắc Nepal, Everest là đỉnh núi cao nhất thế giới (8848 m). Về kỹ thuật, chỏm đông nam phía Nepal dễ trèo hơn, vì thế đa số người trèo núi tìm cách chinh phục đỉnh Everest từ phía Nepal. Nepal có năm mùa: mùa hè, gió mùa, mùa thu, mùa đông và mùa xuân. Dãy Himalaya ngăn gió lạnh từ Trung Á trong mùa đông và hình thành nên biên giới phía bắc của vùng gió mùa. Nepal có quan hệ thân thiết với nước láng giềng là Ấn Độ. Theo một hiệp ước được ký kết từ lâu, các công dân Ấn Độ và Nepal có thể đi lại từ nước này sang nước kia không cần hộ chiếu hay visa. Công dân Nepal có thể làm việc tại Ấn Độ mà không gặp hạn chế pháp luật nào. Nepal có khoảng 30 triệu dân, với thủ đô là Katmandu (2 triệu dân) cũng là thành phố lớn nhất nước Văn hóa Nepal tương đồng với những nền văn hóa lân cận là Tây Tạng và Ấn Độ, về trang phục, ngôn ngữ, và thực phẩm. Đại đa số người dân Nepal theo Ấn Độ giáo (80%). Thần Shiva được coi là thần bảo hộ của đất nước. Nepal là quê hương của Thần Shiva, với ngôi đền nổi tiếng Pashupatinath, nơi mà người Hindu từ khắp nơi trên thế giới đến hành hương. Nepal còn là thánh địa của Phật giáo (chỉ với 8% dân số) với Lumbini là một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Theo truyền thuyết đây là nơi sinh của Siddhartha Gautama, sau này là Đức Phật Thích Ca, người sáng lập Phật giáo. Địa điểm linh thiêng Lumbini được bao bọc bởi một khuôn viên, trong đó chỉ có tu viện mới được xây dựng. Có tất cả ba hệ phái lớn của Phật giáo tồn tại ở Nepal đó là Đại Thừa, Tiểu Thừa và Kim Cương Thừa. 


No comments:

Post a Comment