06 July 2016

Tokyo 6.2016

Lần này qua Tokyo, may quá tìm được một cô bạn “thổ dân” Tokyo, mình “nhường” chức năng dẫn dắt kế hoạch ăn chơi cho cô bạn. Ngày đầu đi hết mấy điểm du lịch chính: Imperial Palace, Asakusa Sensō-ji Temple, Meiji Shrine..., ngày tiếp đi vịnh Tokyo, tháp Tokyo, World Trade Center, Zojoji Temple và một ngày mưa dành cho mua sắm. Tokyo thay đổi chóng mặt so với những lần trước mà mình ghé thăm, lần này lại còn tự đi nên gần như mới tinh đối với mình. Bản đồ subway của Tokyo chằng chịt y như mạng nhện, nhưng sử dụng không khó và rất hiệu quả. Không thể tưởng tượng nổi Tokyo sẽ thế nào nếu không có hệ thống subway này. Mình vẫn nhớ lần đầu qua đây choáng ngợp khi nhìn thấy những “đàn kiến” chui lên chui xuống tàu điện ngầm. Và choáng hơn nữa là khi nhìn thấy tàu điện đệm từ trường treo ngược như những con sâu đo. Và hệ thống tàu Shinkansen là hệ thống giao thông công cộng hiện đại, nhanh chóng và chính xác bậc nhất thế giới mà ai cũng phải thán phục, kể cả các du khách đến từ châu Âu, châu Mỹ. 






Theo khuyến cáo của một số phượt thủ trên mạng, mình mua thẻ JR Pass cho 7 ngày giá 29,110 Y (gần 300$). Tiếc là sức khỏe không cho phép mình thực hiện hết lịch trình đã dự kiến nên không sử dụng hết giá trị của thẻ này. Tuy nhiên thẻ này quả là rất tiện lợi cho di chuyển (nếu nhiều hơn 5 lần) giữa các thành phố trong nội bộ nước Nhật bằng các phương tiện giao thông của JR kể cả shinkansen. Mình chỉ đi được 4 thành phố là Osaka, Kyoto, Tokyo và Nikko và sử dụng JR Pass cho đi lại giữa 4 thành phố này. 




Tàu Shinkansen




Chính xác đến từng phút, đến từng cm.





Hoàng cung Tokyo

Tokyo là một trong những thành phố lớn nhất, hiện đại và đông đúc nhất thế giới với gần 13 triệu dân. Trong tiếng Nhật, Tokyo có nghĩa là kinh đô ở phía đông. Nói đến Tokyo người ta không thể không nhắc đến 2 người có công xây dựng một Tokyo huy hoàng và hiện đại như ngày nay. Người đầu tiên là tướng quân Tokugawa Ieyasu và người thứ hai là Thiên hoàng Minh Trị, người đã chọn Tokyo làm thủ đô và xây dựng nơi đây trở thành một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của Nhật Bản. Tuy hiện đại , nhưng Tokyo vẫn không đánh mất những giá trị truyền thống độc đáo của mình. Sự hấp dẫn, nổi tiếng của Tokyo không chỉ là những tòa nhà chọc trời với khu trung tâm mua sắm sầm uất, mà còn là những ngôi đền, những tượng phật vĩ đại. Dù cho bị chiến tranh tàn phá đến hơn 80% nhưng Tokyo vẫn giữ được bản sắc của Nhật Bản với sự hòa quyện độc đáo giữa hiện đại và truyền thống.


Tokyo Skyline và biểu tượng nủi tiếng của bia Asahi




Asakusa Temple

Chùa Asakusa Kannon hay còn gọi là Sensoji là một trong những ngôi chùa cổ kính nhất hiện nay của Tokyo, xây dựng vào thế kỷ 7, sau khi Phật giáo du nhập vào Nhật Bản. Theo truyền thuyết cổ xưa, có hai anh em khi đang đánh cá trên sông Sumida-gawa đã tìm thấy một tượng phật quan âm (Kannon) vướng vào trong lưới của mình. Mặc dù nhiều lần thả tượng Phật về với dòng sông nhưng bức tượng vẫn quay trở lại với họ. Vị trưởng lão trong làng nhận ra được sự linh thiêng của bức tượng nên đã hiến một phần ngôi nhà của mình lập nên ngôi đền nhỏ thờ Phật Quan Âm, chính là Sensoji ngày nay. Chính điện lớn của chùa Asakusa Kannon là Điện Quan Âm (Kannondo). Chính điện cũ được xây dựng lại vào năm 1649 và được công nhận là di sản quốc gia.






Hoa cẩm tú cầu đang vào mùa mãn khai tại đền Hakusan





Đường hoa cẩm tú cầu




Meiji-Jingu Gate




Vườn hoa diên vĩ trong Đền Meiji




Meiji-Jingu là ngôi đền thờ thiên hoàng Minh Trị Meiji-Tenno và Hoàng Thái Hậu Shōken-kōtaigō. Meiji-Jingu nổi tiếng vì thờ phụng tổ tiên của thiên hoàng, đây là điểm khác với những ngôi đền thông thường. Đền Meiji-Jingu được xây dựng vào năm 1920. Trong các đền thờ, đây là đền thờ được xây dựng gần đây nhất và đây là ngôi đền có số lượng người viếng thăm nhiều nhất Nhật Bản. Ở mọi nơi trong đền đều treo thơ Haiku mà thiên hoàng Minh Trị đã đọc, chỉ cần tra nghĩa của chúng ta cũng cảm thấy rất thú vị (thơ được Thiên Hoàng ngâm gọi là "Gyosei", thơ được Hoàng Thái Hậu ngâm gọi là "Kogoheika"). 








Một đám cưới theo kiểu hoàng gia ở đền Meji








Tháp vô tuyến Nhật Bản, được hoàn thành vào năm 1958. Với chiều cao 333m chỉ xếp sau Tokyo Sky Tree, mỗi buổi tối tháp được thắp sáng đèn bằng 2 cách: Landmark Light - là đèn phát sáng hướng về tháp Tokyo và Diamond Vale - là đèn phát sáng hướng từ tháp Tokyo ra bên ngoài. Landmark Light thì mùa hè sẽ phát ra màu trắng, mùa đông phát ra màu cam. Diamond Vale là tháp ánh sáng 17 tầng, có 7 màu và sẽ thay đổi luân phiên mỗi lần 1 màu.
Ở tháp Tokyo có 3 đài quan sát. Đài quan sát tầng 1, nằm ở độ cao 145m, du khách có thể vừa thư giãn ở quán cà phê "Café La Tour" vừa chiêm ngưỡng khung cảnh. Đài quan sát ở tầng 2 cao 150m. Và một đài quan sát cao 250m có thể đến khi mua vé ở đài quan sát lớn tầng 2.




Zojoji Temple




Trong đền Zojoji




Zojoji Temple

Zojoji Temple là ngôi đền nằm ở Minato-ku, Tokyo. Đây là ngôi đền lớn của phái Jodoshin-shu (Tịnh độ chân tông), giữ vai trò cất giữ bài vị cho các thế hệ của gia tộc Tokugawa. Vì vậy mà ở Zojo-ji có chôn cất 6 vị tướng quân. Trong chùa có xây phần mộ cho gia đình tướng quân Tokugawa, cánh cửa có khắc mỗi bên 5 huy hiệu Aoimon, huy hiệu của gia đình Tokugawa. Cả 2 bên đều có con rồng bay lên và con rồng bay xuống bằng đồng. Điều đó chứng tỏ đền được đánh giá ngang hàng với đền Nikko Tosho-gu cũng là ngôi đền thờ gia tộc Tokugawa, đồng thời là di tích quý giá vẫn còn giữ được nguyên vẹn hình dáng cho đến hiện tại.
Trong Koso-den (Quang Nhiếp điện) có trưng bày bức tranh trên trần điện lấy chủ đề về hoa cỏ các mùa được vẽ bởi 120 họa sĩ Nhật Bản, làm choáng ngợp ánh mắt người nhìn. Nơi đây còn có cây thông tên là Grant, vốn được trồng khi tướng Grant - Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ ghé thăm Nhật Bản vào năm 1879. Zojoji còn là phim trường quay bộ phim "Wolverine: Samurai" thuộc sê-ri "X-MEN" rất được yêu thích.


Tháp chuông của Zojoji Temple




Bên gác chuông chùa Zojoji




Sea Side Top of World Trade Center





Đám cưới trong công viên



Hoa iris trong công viên






Sea Side Top of World Trade Center


Đài quan sát nhìn ra hướng biển nằm trên tầng cao nhất của tòa nhà World Trade Center. World Trade Center được xây dựng năm 1970, có độ cao 152m. Seaside Top Observatory nằm tại vị trí tầng 40 của tòa nhà, độ cao 152m trên mặt đất có thể nhìn bao quát 1 vòng 360 độ toàn cảnh Tokyo. Từ đài viễn vọng, có thể quan sát các điểm du lịch như tháp Tokyo, vịnh Tokyo, có thể nhìn thấy núi Phú Sĩ nếu trời đẹp. 



View from World Trade Center to park




Liberty Statue




Rainbow Bridge

Odaiba có rất nhiều điểm tham quan. Ở công viên Odaiba có đặt mô hình tượng nữ thần tự do của Mỹ và cũng được xem là biểu tượng của Odaiba. Quang cảnh nơi này nhìn ra vịnh Tokyo với cây cầu Rainbow rất ngoạn mục.



Menu bằng plastic trong nhà hàng
Góp phần không nhỏ để làm nên một bản sắc riêng của Tokyo còn là phong cách ẩm thực. 


Các kiểu Sushi



món bánh desert kiểu Nhật




Phòng chờ sân bay Narita

Ngày cuối cùng mình ra sân bay hơi sớm nên có thời gian lang thang mua sắm và nghỉ ngơi ăn uống ở Narita. Lần tới đi đâu mình sẽ cố chọn Narita làm nơi transit, vì mấy cái phòng chờ sang trọng trông như sảnh khách sạn 5 sao như trên. Vụ mua sắm thì hơi bị tốn kém vì hấp dẫn đến mức không thể cưỡng lại. Mình rất thích vụ tính tax free ở Nhật, nếu mua trên 5K Yên thì sẽ miễn thuế, không tính thuế khi tính tiền, du khách không cần phải làm thủ tục hoàn thuế lằng nhằng tại sân bay khi xuất cảnh.
Du lịch Nhật bản quả là hấp dẫn, với phong cảnh đẹp xứ mặt trời mọc, với văn hóa kim cổ đan xen, với công nghệ hiện đại, với ẩm thực tuyệt vời, và với con người Nhật thân thiện chu đáo nhất thế giới.



No comments:

Post a Comment