08 January 2016

Rome 9.2015

Chuyến chu du châu Âu vào mùa thu này (với visa schengen cấp tại sứ quán Italy) bắt đầu từ thành Rome của đất nước Italy huyền thoại. Bọn mình đáp chuyến bay của Quatar Airway từ Hà Nội đi Rome transit qua Doha. Chuyến bay đêm suôn sẻ, dịch vụ 5* của Quatar rất đáng khen. Sáng sớm ngày hôm sau máy bay đáp xuống thành Rome. Lấy hành lý rồi kêu taxi về khách sạn Residenza Risorgimento nằm ngay cạnh Vatican City. Rất thích khách sạn này, phòng khách sạn trang trí như bảo tàng tranh, địa điểm lý tưởng, nhân viên tử tế, giá cả phải chăng. Chủ khách sạn cho nhận phòng sớm từ 8h sáng, thế là vui vẻ bỏ hành lý vào phòng rồi tung tăng đi Vatican. Ngày thứ 6 nên xếp hàng không dài lắm, khoảng nửa giờ là đến nơi mua vé, giá 16 Eur/người. 
Sau khi thăm quan Vatican, điểm tiếp theo gần khách sạn là Castel Saint Angelo, lăng mộ của Hadrian và gia đình, được xây dựng trong thời gian từ 130-139 AD bên bờ sông Tiber. Lăng mộ hình tròn đường kính 64m. Trên tầng thượng là bức tượng đồng của St. Michael. Góc nhìn ra cầu Saint Angelo qua sông Tiber rất đẹp. 

Saint Angelo Bridge

Saint Angelo Bridge
Tiber River
Tiber River
Trên tầng thượng của St. Angelo


Thu xưa
Chạng vạng


Colloseum

Colloseum là tên gọi quen thuộc của đấu trường La Mã, là một trong bảy kỳ quan thế giới mới được bình chọn qua internet vào ngày 7/7/2007. Công suất chứa lúc mới xây xong là 50.000 khán giả. Đấu trường được sử dụng cho các võ sĩ giác đấu thi đấu và trình diễn công chúng. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã được hoàn thành năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus, với nhiều chỉnh sửa dưới thời hoàng đế Domitian.
Sau này, đấu trường được sử dụng làm nhà ở, cửa hàng, cho mục đích tôn giáo, pháp đài... Dù hiện nay bị hoang phế nhiều do động đất và nạn cướp đá, Colloseum vẫn từ lâu được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của Rome. Hằng năm vào thứ sáu Phục Sinh, Đức Giáo Hoàng vẫn có cuộc diễu hành cầm đuốc đến Colloseum.

 
Roman Forum

Piazza Venezia

Cung điện Venezzia hoành tráng hoàn thành vào năm 1464 từng là nơi ngự trị của các giáo hoàng Paul II đến Pius IV. Sau đó cung điện này là đại sứ quán của Venice và là nơi làm việc của chính quyền Mussolini. 

Piazza Venezia
Trevi fountain cũng đang trùng tu, bị giàn giáo bao vây và không có nước, vì vậy bọn mình chỉ đi qua mà hầu như không dừng lại chiêm ngưỡng.

Villa Borghese
Sáng ngày cuối bọn mình kêu taxi đến Villa Borghese, một địa điểm trên đồi cao để ngắm nhìn thành Rome. Đi dạo ở đây rất hay, góc nhìn đẹp tuyệt.

View from Villa Borghese
The stairs to Villa Borghese

Theo truyền thuyết, Rome là tên ghép của hai anh em sinh đôi Romulus và Remus. Họ là con của thần Chiến tranh và công chúa La-tin. Hai đứa trẻ bị thả xuống dòng sông Tiber vì người ta lo ngại rằng sau này chúng sẽ cướp ngôi báu. Nhưng hai anh em đã may mắn được chó sói cứu sống. Sau này, người anh Romulus đã tìm ra được một mảnh đất trù phú, thành Rome được hình thành từ đó với biểu tượng là chó sói. Romulus trở thành vị vua đầu tiên của La Mã. Rome được lập thành vào 753 trước Công nguyên, đến nay đã có 2.800 năm lịch sử, được loài người tôn vinh như một "thành phố vĩnh hằng". Rome đã là thủ đô của Đế quốc La Mã và là nơi cư ngụ của các Tổng giám mục. Rome cổ đại được xây dựng trên 7 quả đồi liền nhau nên còn được gọi là "thành phố 7 quả đồi". Trong thành phố có công trình kiến trúc cổ như quảng trường, nhà thờ, tu viện, hoàng cung, trường đấu mãnh thú, miếu thần, pháo đài cổ, các tượng thần, vòi phun nước...Đến tham quan Rome, du khách sẽ chứng kiến tận mắt các tác phẩm vĩ đại lịch sử này. Cảm giác như đứng trong một viện bảo tàng khổng lồ, do đó Rome còn được du khách gọi là "thành phố bảo tàng". 
Từ biệt thành Rome, tôi nhớ đến thành ngữ "Rome was not built in one day". Người ta không thể thực hiện được những công việc vĩ đại như xây dựng thành Rome tuyệt đẹp chỉ trong "một sớm một chiều".

No comments:

Post a Comment