10 July 2015

Antelope Canyon (USA)



Rời Monument Valley, tôi tiếp tục đi đường 163, tới khi nào gặp 160 thì rẽ phải, đi tiếp tới khi gặp đường 98 thì rẽ và đi tới Page. Page là một thành phố nhỏ với hơn 6000 dân nằm ở phía bắc bang Arizona, sát với biên giới bang Utah. Thành phố này được thành lập vào những năm 50s, phục vụ cho việc xây đập thủy điện Glen Canyon, giờ đây chủ yếu phục vụ khách du lịch và là nơi sinh sống của nhân viên nhà máy thủy điện. Tôi không ở lại Page vì tới đây chỉ đi cái Antelope Canyon. Canyon này phải đi theo tour và chỉ mất có 2h thôi nên chơi xong sẽ chạy thẳng tới Grand Canyon. 

Nằm ở vùng đất của người thổ dân da đỏ Navajo, Antelope Canyon là hẻm núi hết sức độc đáo và có một vẻ đẹp lạ lùng. Đây là hẻm núi thường thấy trong những tấm postcard và là hẻm núi được nhiều người tham quan nhất ở Tây Nam nước Mỹ. Để vào được cả 2 khu này, bạn phải mua tour của người dân bản địa, có hướng dẫn viên dẫn vào tham quan hẻm núi. Nguyên nhân là do hẻm núi này rất hẹp, chỗ nào có ảnh sáng rọi vào thì sáng, còn có những chỗ rất tối. Thỉnh thoảng khe núi bị nước tràn vào ngập có thể chết người, nên rất nguy hiểm nếu đi một mình.Cũng chính một cơn lũ cuốn bất thần kiểu này đã giết chết 11 du khách tại Lower Antelope canyon, bởi vậy sau vụ đó người ta bắt buộc phải có người dẫn đường đi kèm. Giá tour trong 1,5 giờ là 28USD/người.




Antelope Canyon còn được gọi là Hẻm núi Linh Dương, sở dĩ có tên như vậy vì trước đây có rất nhiều linh dương sinh sống ở khu vực này, đặc biệt là vào mùa đông.
Antelope Canyon cấu tạo gồm nhiều lớp địa chất khác nhau, chủ yếu là sa thạch và đá vôi. Đặc biệt, sa thạch ở Antelope được hình thành từ những đụn cát hóa đá của sa mạc Jurassic rộng lớn trước kia, tương tự như sa mạc Sahara ngày nay. Hẻm núi này bắt đầu mở cửa chào đón du khách từ năm 1997 khi Navajo Nation được xây dựng thành công viên bộ tộc Navajo (Navajo Tribal Park). Khi tới đây đúng lúc hoàng hôn hoặc bình minh, ánh mặt trời bắt đầu rọi những tia nắng xuyên qua những khe núi đá tạo nên những cảnh tượng đá biển đổi màu sắc rất tuyệt vời, có lẽ chỉ có mắt thường mới ghi lại hết được cảnh sắc đặc biệt này chứ không máy ảnh nào có thể ghi lại hết sự kì diệu của tạo hóa ở nơi đây. Chỉnh vì vẻ đẹp quyễn rũ, hung vĩ và đặc biệt này mà Antelope Canyon là 1 trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất nước Mỹ, thu hút rất nhiều các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp săn lùng những hình ảnh tuyệt mỹ nhất của kì quan thiên nhiên này. Nhiều nhiếp ảnh gia ở lại Antelope cả tuần cả tháng trời chỉ để chụp được những khoảnh khắc ánh sáng và đá đổi màu đẹp nhất.



Lúc tôi đến thì tour đi Antelope Canyon từ Page đã hết. Antelope có Upper và Lower cách nhau vài km, Upper đông hơn rất nhiều. Bác già ở Visitor Center bảo tôi nên đi Lower sẽ ngắm và chụp hình được nhiều hơn chứ ở Upper bây giờ chỉ có chen nhau mà đi, chả kịp ngắm nghĩa hay thưởng thức gì đâu. Lại nghe lời người tốt, phi thẳng tới Lower. Antelope Canyon quá nổi tiếng với những vách đá màu sắc, khi ánh nắng mặt trời rọi xuống sẽ làm những vách đá này có những màu rất kì ảo. Canyon này do những cơn lũ cuốn nước chảy qua những vách nứt trên lớp đá sandstone suốt hàng nghìn năm nay mà tạo thành .

Từ chỗ mua tour, đi bộ khoảng 15 phút sẽ tới một chỗ như này


sau đó là bắt đầu trèo xuống Lower


Những tác phẩm tuyệt đẹp của tạo hóa







Nguồn: Little Princess

No comments:

Post a Comment