14 April 2015

Kỳ quan thiên nhiên thế giới ở Puerto Princesa



Puerto Princesa City là một thiên đường nhiệt đới với một đô thị khá sầm uất. Puerto Princesa nghĩa là Bến cảng Công chúa, có khoảng 150 ngàn dân, chủ yếu làm nông nghiệp và đánh bắt cá. Một phần ba dân cư sống trên bờ vịnh Puerto Princesa . 

Đến đây, du khách nào cũng phải đi thăm sông ngầm dài nhất thế giới, một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới cùng với vịnh Hạ Long ở Việt Nam, rừng Amazon ở Nam Mỹ, thác Iguazu ở Achentina, đảo Cheju của Hàn quốc, đảo Komodo của Indonesia và núi bàn ở Nam Phi. Sau chuyến này, coi như mình mới đi được 3/7 kỳ quan thiên nhiên mới. 

Sông ngầm có hang động hùng vĩ, nhưng các nhũ đá thì không đẹp như động Phong Nha hay Thiên đường của Việt Nam. Tour sông ngầm này có giá 1200 PHP + 80 PHP phí môi trường, bọn mình mua ngay khi đến sân bay, trước khi đi vài ngày để còn làm giấy phép. Tour giá đắt còn phải có giấy phép nên hạn chế du khách quá đông, tránh làm ô nhiễm môi trường. 


Phải công nhận các bạn Philippin quản lý du lịch rất tốt. Môi trường xanh sạch đẹp ở mọi nơi, mặc dù du khách cũng khá nhộn nhịp. Du khách phải xếp hàng chờ xuống thuyền, khoảng 10-12 người/thuyền, sau đó HDV kiêm chèo thuyền sẽ chở du khách vào sông ngầm. Trong hang hoàn toàn không gắn đèn, phải có người trên thuyền cầm đèn pin rọi sáng theo yêu câu và theo thuyết minh của HDV. Thiếu ánh sáng nên mình không chụp được ảnh nào đẹp bên trong hang. Trong hang không có ánh sáng đèn, cũng như sự viếng thăm nhẹ nhàng của du khách không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của các loài sinh vật nơi đây. Trong hang, dơi nhiều vô kể, chắc chắn chúng vẫn sống an bình, không bị ảnh hưởng gì. 

Lại nhớ đến việc ở quê mình đang chuẩn bị làm cáp treo trong hang Sơn Đoòng mà lo lắng. Sao mấy cán bộ quản lý du lịch của ta không học hỏi được chút nào từ các bạn láng giềng như Thailand, Philippin nhỉ?





Tổ chức new7wonders gắn biển công nhận di tích 







Ghé qua động voi trên đường từ sông ngầm trở về thành phố. Dưới dãy núi này là dòng sông ngầm chảy lặng lẽ.



No comments:

Post a Comment