24 December 2014

Thu vàng Stockholm

Thành phố Stockholm tuyệt đẹp được ví như “Venice của phương Bắc”, “Thủ đô của những thủ đô vùng Scandinavia” hay “Một trong những thành phố đẹp nhất thế giới”…
Nằm ở phía đông bán đảo Scandinavia, Stockholm bao gồm 14 hòn đảo nhỏ. Stockholm là một thành phố có lịch sử lâu đời soi bóng bên bờ biển Baltic với những công trình xây dựng vừa cổ kính vừa hiện đại và hòa nhập một cách hài hòa với thiên nhiên.

Stockholm có một “bảo tàng” khổng lồ ngoài trời, được giữ gìn hoàn hảo từ thế kỷ 13, đó là khu phố cổ Gamla Stan. Nằm trên 3 hòn đảo Riddarholmen, Staden và Helgeandsholmen, phố cổ Gamla Stan là nơi tập trung nhiều công trình kiến trúc cổ kính theo lối Phục hưng, thế kỷ 17 – 18. Trong phố cổ Gamla Stan có Cung điện hoàng gia Thụy Điển (Kungliga Slottet) – công trình kiến trúc đặc biệt nhất Stockholm nằm trên đảo Riddarholmen. Đây là nơi cư ngụ của hoàng tộc và cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng trong nội các Thụy Điển. Stortorget, quảng trường chính của Gamla Stan, nằm giữa những tòa nhà cổ từ thế kỷ 18 là một điểm rất thu hút du khách vì có những nhóm hát rong và các nghệ sĩ vỉa hè. Mình lang thang qua đây vào đúng lúc hoàng hôn và đã được ngắm nhìn mặt trời lặn tuyệt đẹp trên thành cổ Gamla Stan.




Tòa thị chính thành phố là công trình kiến trúc hiện đại. Tòa thị chính được xây từ năm 1911 nhìn xuống hồ Malaren, hình chữ nhật, tường gạch màu vang đỏ.  Phía ngoài tòa nhà trồng cây dây leo sắc màu tuyệt đẹp. Tòa nhà này nổi tiếng với sảnh vàng – nơi trưng bày đồ chạm, khảm bằng vàng và pha lê, sảnh xanh – nơi hàng năm vẫn diễn ra lễ trao giải Nobel danh giá với sự hiện diện của Vua Thụy Điển. Nếu lên tới đỉnh tháp tòa thị chính có thể ngắm toàn cảnh thành phố Stockholm. Tiếc là mình không lên đỉnh tháp được vì không có đủ thời gian.














Skansen là bảo tàng ngoài trời được xây dựng từ năm 1891 với hơn 150 ngôi nhà cổ (với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau) và 46 kiểu kiến trúc đại diện cho các vùng, miền ở Thụy Điển cùng hàng ngàn mẫu vật trưng bày, nơi này như một Thụy Điển thu nhỏ. Đến đây vào mùa thu còn được thăm Skansen với thảm lá vàng hấp dẫn.





Góc nhìn Stockholm từ Skansen.


Picnic trong rừng thu sau khi lăn lê chụp ảnh với thảm lá vàng

Thăm bảo tàng ABBA

No comments:

Post a Comment