24 December 2014

Helsinki, thành phố trắng của phương bắc

Helsinki nằm ở phía nam nước Phần lan bên bờ vịnh Phần Lan. Thành phố này chỉ có nửa triệu dân. Được gọi là "Thành Phố Trắng của phương Bắc" (White City of the North), có lẽ do đa số kiến trúc ở đây được sơn màu trắng. Tên gọi khác của Helsinki là “Người Con Gái của Baltic” (Daughter of the Baltic) vì nét duyên dáng của thành phố xinh đẹp này. 





Người ta nói, nếu không có nhiều thời gian, bạn cũng phải thăm ít nhất là ba nhà thờ ở Helsinki là Nhà thờ đỏ, Nhà thờ trắng, và Nhà thờ đá. Tên chính xác là Nhà thờ Uspenski đỏ, Nhà thờ Lutheran trắng, và Nhà thờ trong đá (Temppeliaukion kirkko- Rock Church).


Nhà thờ Lutheran (Tuomiokirkko) là biểu tượng chính thức của thành phố, nhà thờ màu trắng nổi bật trên Quảng trường Senate. Nhà thờ được thiết kế bởi Carl Ludvig Engel, hoàn thành vào năm 1852, gần đây đã được phục chế lại. 




Nhà thờ Uspenski (Uspenskin katedraali) là nhà thờ kiểu Nga cổ điển nổi bật nằm gần Market Square. Nhà thờ Uspenski là nhà thờ chính thống giáo (orthodox) lớn nhất ở Tây Âu với năm mái vòm được phủ vàng 22 karat.






Nhà thờ nằm trong vách đá (Temppeliaukion kirkko- Rock Church) khánh thành năm 1969. Người ta đào sâu khoảng 10 mét vào bên trong của một khối đá hoa cương tròn với đường kính khoảng 40 mét, sau đó làm một mái vòm bằng đồng nhưng có đường kính nhỏ hơn. Phần phía ngoài của mái là 180 thanh kim loại đồng tâm. Khoảng trống giữa các thanh kim loại phủ kính nhờ vậy ánh sáng thiên nhiên có thể lọt vào và chiếu sáng bên trong. Từ ngoài nhìn vào thì thấy nhà thờ này không gây ấn tượng gì cho lắm. Từ trên cao, nhìn giống như một UFO nằm trên mặt đất.  Vào bên trong thì thấy tường nhà thờ là vách đá, và có một cây đàn organ với nhiều ống thép. Giữa nhà thờ có nhiều băng ghế để khách ngồi nghe nhạc. Ðơn giản vậy thôi, tuy nhiên do xây trong đá nên âm thanh rất tuyệt vời cho hòa nhạc ở đây. Nhà thờ đá là một điểm du lịch đặc biệt thu hút hàng trăm ngàn du khách hàng năm.


Sau khi thăm quan chụp ảnh các nhà thờ ở trung tâm thành phố, bọn mình mua vé phà ra đảo thăm pháo đài Suomenlinna.  Pháo đài đã từng là pháo đài biển lớn nhất ở Baltic, được xây dựng bởi Thụy Điển vào thế kỷ 18 với chi phí rất lớn để bảo vệ sườn phía đông của Thụy điển. Suomenlinna được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO năm 1991 như là một di tích độc đáo về kiến trúc quân sự châu Âu. Suomenlinna hôm nay chỉ còn là những tòa nhà cũ và công sự cũ. Tuy nhiên đây là một nơi dã ngoại ngoài trời tuyệt vời vào mùa hè.  Trên đường ra đảo bạn có thể ngắm những con tàu vĩ đại chở khách đi Estonia và St Petersburg. 














Chiều đến mà bọn mình còn cố bắt taxi đi thăm Ðài tưởng niệm Sibelius. Jean Sibelius là một nhạc sĩ nổi tiếng người Phần Lan. Ông mất năm 1957 hưởng thọ 91 tuổi. Ðể tưởng nhớ ông, thành phố tổ chức một cuộc thi thực hiện một đài tưởng niệm. Trong số 50 điêu khắc gia tham dự, Eila Hiltunen được chọn với dự án làm 600 ống thép không rỉ đặt sát nhau cao thấp một cách mỹ thuật giống như biểu đồ âm thanh. Toàn bộ tượng đài nặng 24 tấn, rộng 10.5 mét, cao 8.5 mét. Lúc đầu, dự án bị nhiều người chỉ trích, nhưng sau khi khánh thành từ năm 1961 nơi đây trở thành một địa điểm thu hút du khách khi họ tới thăm Helsinki, thậm chí phiên bản thu nhỏ của tượng đài đã được thực hiện và đặt tại trụ sở UNESCO Paris và trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York. Ngoài ra, khung cảnh mùa thu vàng trên đường đến điểm du lịch này cũng rất đáng chiêm ngưỡng. 





No comments:

Post a Comment