05 November 2014

Cruising Tromsø-Bergen

Từ khi đọc bài của Nguyễn Tường Bách về cung đường huyền thoại 400 km từ Tromso đến Svolvair, mình đã suốt ngày mơ về nó. Vì không thể đi theo bác Bách, mình chọn cách khác là mua tour du thuyền dọc bờ biển Bắc từ Tromso đến Bergen với cung đường dài gấp 5 lần, tức là gần 2000km trong 4 ngày đêm. Đáp chuyến bay từ Oslo đến thành phố cực bắc Norway là Tromso. Ở lại Tromso một đêm rồi lên tàu xuôi về phía nam trong 4 ngày. Hải trình 4 ngày Tromsø-Bergen đã cho mình một trải nghiệm khó quên ở Bắc Cực với những địa điểm tuyệt vời như quần đảo xinh đẹp Lofoten, những ngọn núi Seven Sisters hùng vĩ, vịnh hẹp Troll Fjord, những thành phố hấp dẫn như Bergen, Tromsø và Trondheim. Những ngày du ngoạn trên tàu tuy hơi buồn chán nhưng cũng là khoảng lặng cho nghỉ ngơi sau chuỗi ngày chạy theo chương trình dầy đặc tại mấy thành phố Amsterdam, Stockholm và Oslo. May mà wifi trên tàu khá tốt nên mình suốt ngày ngồi lướt web, chơi game và xử lý ảnh, thi thoảng ngước nhìn phong cảnh hai bên tàu. Một cách thư giãn lý tưởng.

Ngày thứ 1 mình lên tàu ở Tromso vào nửa đêm và thức dậy ngày hôm sau thưởng ngoạn quần đảo Lofoten khi bình minh hé rạng. Buổi chiều thăm quan điểm nhấn của chuyến đi là Trollfjord ngoạn mục và ấn tượng. Ngây ngất ngắm những vách đá nở hoa rực rỡ xanh vàng đỏ soi bóng mặt nước trong xanh và tĩnh lặng trong ráng chiều.

Ngày thứ 2 mình lướt qua Arctic Circle, vòng Bắc Cực và chiêm ngưỡng những ngọn núi Seven Sisters hùng vĩ. Đêm thứ 2 tàu thông báo có vài hành khách lướt nhìn thấy Northern Light, Bắc cực quang, tiếc là mình không kịp chứng kiến hiện tượng kỳ diệu này. Bắc cực quang thường chỉ xuất hiện vào vào những đêm đông giá lạnh. Và chỉ có những người rất may mắn mới có cơ hội nhìn ngắm bắc cực quang.

Ngày thứ 3 mình đến Trondheim vào buổi sáng sớm, theo tour xe buýt đi thăm thành phố Trondheim và nhà thờ Nidaros, công trình Trung cổ lớn nhất Scandinavia. Buổi chiều thăm thị trấn Kristiansund, nằm bên Atlantic Road huyền thoại.

Ngày thứ 4 lướt qua cảng Ålesund trước khi cập bến Bergen.

Sunrise at Lofoten Islands

Troll Fjord

Seven Sisters Mountains

Beautifull Sunset on the sea
Toghhatten mountain with the hole (160m x 35m x 15m)