05 August 2023

9 điều thú vị về Tân Cương

Đối với hầu hết mọi người trên khắp thế giới - bao gồm cả người Trung Quốc thì Tân Cương là một khu vực bí ẩn và thường bị hiểu lầm. Điều gì làm cho Tân Cương trở nên đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về Tân Cương dưới đây.

1. Tân Cương chạy trên hai khu vực thời gian khác nhau

Trước năm 1949, Trung Quốc đã bị chia thành nhiều múi giờ. Thành phố Kashgar nằm về cực Tây của Trung Quốc cách thủ đô Bắc Kinh gần 3,500m có múi giờ chậm hơn giờ Bắc Kinh là 2,5 giờ. Đến năm 1949 dưới thời Mao Trạch Đông, các múi giờ khác nhau đã bị xóa và toàn bộ Trung Quốc chỉ xài một múi giờ. Đây là trong những  chủ trương quan trọng của chính sách “Một Trung Quốc”.

tan-cuong
Bản đồ phân vùng múi giờ tại Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Và từ đó những tháng mùa hè ở Kashgar ta sẽ thấy một điều thú vị. Mặt trời có thể không lặn cho đến 10 giờ tối theo giờ Bắc Kinh. Điều này có vẻ vô cùng muộn cho đến khi bạn nhận ra rằng đây thực sự là 8:30 tối giờ địa phương. Bạn sẽ  thấy  nhiều người dân địa phương ở đây đặt đồng hồ của họ theo thời gian Tân Cương. Mặc dù tất cả các hoạt động kinh doanh chính thức đều chạy trên thời gian Bắc Kinh.

2. Tân Cương thật sự rất lớn!

Thật khó để du khách bình thường nhận ra Tân Cương rộng lớn như thế nào. Đối với những người quen thuộc với châu Âu, nếu Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh cộng lại thì thì vẫn cần thêm vài nước nữa mới đủ rộng bằng Tân Cương.

tan-cuong-5
Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha nếu cộng lại vẫn chưa lớn bằng Tân Cương. (Ảnh: Internet)

Đối với những người hiểu về nước Mỹ, Tân Cương lớn hơn bang Texas, California, Nevada và Minnesota cộng lại.

 

tan-cuong-6
Nêu Tân Cương là một quốc gia thì diện tích sẽ lớn thứ 16 trên thế giới. (Ảnh : Internet)

3. Tân Cương “Yêu” kỷ lục thế giới

Tân Cương có nỗi ám ảnh kỳ lạ này với các kỷ lục thế giới. Họ luôn thích tạo ra những kỷ luật thế giới trong các lễ hội bằng những cái “Bự Nhất Thế Giới”. Thế nhưng rất ít người quan tâm đến cái sự kiện này

tan-cuong-3
Chiếc khăn dài nhất thế giới. (Ảnh: Internet)
tan-cuong-1
Xúc xích dài nhất thế giới. (Ảnh: Internet)

4. Tân Cương có nhiều sân bay nhất ở Trung Quốc

Tổng cộng Tân Cương hiện có 22 sân bay. Tuy nhiên, không phải tất cả các sân bay này đều vận chuyển hành khách hằng ngày. Một số sân bay lập ra với mục đích chính là phục vụ quân đội. Nếu các sự việc chính trị hay có liên quan xảy ra, thì các chuyến bay dân sự sẽ bị hoãn hay hủy ngay lập tức.

tan-cuong-4
Bản đồ phân bố sân bay tại Tân Cương. (Ảnh: Internet)

5. Tân Cương có đường biên giới với 8 quốc gia

Tân Cương giáp nhiều quốc gia hơn bất kỳ khu vực nào khác ở Trung Quốc. Những quốc gia này bao gồm:

6. Tân Cương là nơi đặt cơ sở thử nghiệm hạt nhân của Trung Quốc

Được thành lập vào tháng 10 năm 1959, vùng Lop Nur của Tân Cương ở phía đông sa mạc Taklamakan  là nơi tiến hành 45 vụ thử hạt nhân cho đến năm 1996.

Cơ sở thử nghiệm hạt nhân Lop Nur có diện tích 100.000 km2, khiến nó trở thành cơ sở thử nghiệm lớn nhất thế giới.

Rất may việc thử nghiệm đã bị dừng lại, nhưng Trung Quốc đã đưa ra tin tức vài năm trước khi họ tuyên bố rằng họ đang đầu tư để biến căn cứ này thành một công viên giải trí . 

7.  Người dân Tân Cương ăn nhiều trái cây

Nói chính xác hơn là người Tân Cương ăn nhiều trái cây (bình quân đầu người) hơn bất kỳ khu vực nào khác ở Trung Quốc. Không có gì lạ vì nơi đây trồng  và tiêu thụ nhiều trái cây hơn bất kỳ nơi nào khác ở Trung Quốc.

Từ táo Yili đến dưa Hami, lê Korla đến nho Turpan - mỗi góc của Tân Cương đều có trái cây đặc biệt của riêng mình. Khí hậu ở đây rất phù hợp để trồng trái cây. Hãy đến du lịch Tân Cương để trải nghiệm sự phong phú của hoa quả tại đây.

8. Tân Cương đã nổi tiếng trên màn bạc

Khi các nhà sản xuất đang tìm cách quay bộ phim “ Kite Runner”, dựa trên cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất, họ đã đưa ra quyết định rằng việc quay phim ở Afghanistan sẽ quá rủi ro.

Vì vậy, thay vào đó, họ tìm đến thị trấn Kashgar ở Tân Cương để trở thành nơi ở của những ngôi làng cổ ở Afghanistan. Gần như toàn bộ bộ phim được quay ở Kashgar và đạo diễn sau đó nói rằng điều duy nhất họ cần thay đổi chỉ là các dấu hiệu (các bản hiệu bằng tiếng Trung Quốc).

tan-cuong-7
Một cảnh trong phim "Kite Runner". (Ảnh: Internet)

9. Tân Cương có quái vật Loch Ness riêng của mình

Hầu hết mọi người đã nghe nói về Quái vật nổi tiếng của Loch Ness nhưng ít người biết rằng Tân Cương có một trong những sinh vật biển huyền thoại của riêng mình. Trong hồThiên Trì là hồ nước tuyệt đẹp nằm ngay ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương. Nằm giữa rừng cây, đồng cỏ và núi tuyết, người dân địa phương tin rằng một sinh vật lớn cư trú.

tan-cuong-9
Cảnh đẹp như tranh tại hồ Thiên Trì. (Ảnh: Inernet)

Migola Travel Sưu Tầm và Tổng Hợp

No comments:

Post a Comment