17 November 2014

Cố đô Chiang Mai


Chiang Mai là một thành phố thanh bình và xinh đẹp. Nói như anh bạn hướng dẫn viên người Chiang Mai, Chiang Mai là thành phố đẹp nhất Thái và đẹp nhất thế giới (theo người Chiang Mai) và bạn sẽ phải đồng ý với điều đó mà không có lựa chọn nào khác. Theo Tripadvisor thì Chiang Mai nằm trong top 25 thành phố mà bạn phải ghé thăm trong đời. 

Cố đô Thái có một thành cổ vuông vắn, bao quanh bằng hệ thống kênh đào. Ngày đầu tiên đến Chiang Mai mình hăng hái thả bộ trong khu thành cổ với những ngôi chùa đẹp được khuyến cáo bởi Tripadvisor. Khách sạn Amora nằm ngay cạnh khu thành cổ này, vì vậy thả bộ lòng vòng ở đây là khả thi, nếu trời không nắng nóng như thiêu như đốt. Mục tiêu là hai ngôi chùa chính, Wat Chedi Luang và Wat Phra Singh. Trên đường đi còn ghé vào đại lý du lịch mua tour đi Chaing Rai (1,100 baht) và Doi Inthanon National Park (800 baht) vào ngày thứ hai và thứ ba. Ở Chiang Mai dân Thái làm du lịch cũng như ở đảo, rất chu đáo & chuyên nghiệp. Mua tour ở đại lý bao giờ cũng có thể trả giá rẻ hơn tour trên internet hay hotel khoảng 30%. Chương trình tour bao gồm đưa đón từ khách sạn, vé thăm các điểm du lịch, ăn trưa bufet và tour guide nói tiếng anh. Vụ đưa đón khách sạn rất chu đáo, đôi khi không tiện đường tour thì các bạn đem cả xe cá nhân đi đón khách đến điểm tập kết.






Wat Chedi Luang

Wat Chedi Luang được xây dựng vào năm 1401 dưới sự điều hành của vua Saeng Ma Muang. Năm 1454, vua Tilo-Garaj mở rộng Bảo tháp đến độ cao 86 m. Sau trận động đất vào nằm 1545 Bảo tháp nằm trong đống đổ nát cho đến năm 1991-1992 mới được xây dựng lại. Điều đặc sắc của ngôi chùa này là những nét kiến trúc độc đáo của triều đại Lanna và nghệ thuật Bắc Thái. Wat Chedi Luang còn nổi tiếng là một trong những nơi thờ tạm của tượng Phật Ngọc, nay được chuyển về thờ phụng tại Wat Phra Kaeo ở Bangkok.








Wat Phra Singh được xây dựng vào năm 1345 dưới thời vua Phayu, vị vua thứ năm của triều đại Mangrai. 


Cố đô Thái có một thành cổ vuông vắn, bao quanh bằng hệ thống kênh đào

Wat Phra That Doi Suthep

Buổi sáng sau khi thăm viếng xong hai ngôi chùa ở thành cổ, mình bắt tuk tuk chạy đến Wat Phra That Doi Suthep, chuyển qua xe buýt nhỏ chạy lên đồi cao với những khúc cua tay áo không kém phần nguy hiểm. Xe buýt thả hành khách để leo lên chùa trong vòng 1:30' rồi đón khách để quay lại thành phố. Doi Suthep là một địa điểm không thể bỏ qua khi đến Chiang Mai. Để lên đỉnh núi này mình phải đi xe buýt giá vé 1000 baht chạy leo dốc với cảm giác mạnh chả khác gì leo dốc ở Golden Rock Myanmar. Góc ngắm nhìn toàn cảnh ở đây thì hơi giống đỉnh Fuji ở Luang Prabang xứ Lào.

Wat Phra That Doi Suthep tuyệt đẹp nằm trên đỉnh Suthep ở độ cao 1.073m cách trung tâm thành phố khoảng 18 km. Chùa được xây dựng vào năm 1383 trong thời kỳ Lanna. Con đường đến ngôi chùa là 290 bậc thang Naga. Chùa có Bảo tháp lớn mạ vàng long lanh trong ánh nắng. Điểm quan sát thành phố có vị trí rất đẹp, được ngày đẹp trời nên ngắm thành phố rõ nét. 











View point ngắm thành phố

No comments:

Post a Comment