27 October 2014

Công viên điêu khắc Vigeland ở Oslo



Gustav Vigeland (1869 - 1943) là một nhà điêu khắc nổi tiếng của Na Uy. Ông là một nhà điêu khắc đặc sắc với trí tưởng tượng sáng tạo và năng suất làm việc của mình. Ông trưng bày tất cả các tác phẩm của mình trong công viên Vigeland, Oslo. Ông cũng là nhà thiết kế huy chương giải Nobel Hòa bình.


Ông tên thật là Adolf Gustav Thorsen, sinh ra trong một gia đình thợ thủ công ở Mandal. Khi còn trẻ, ông đã được gửi đến Oslo học khắc gỗ tại một trường học địa phương. Tuy nhiên, cái chết đột ngột của cha ông buộc ông phải quay trở lại Mandal để giúp gia đình. Gustav sống một thời gian với ông bà nội tại trang trại Mjunebrokka. 


Ông trở lại Oslo vào năm 1888, lần này quyết tâm trở thành một nhà điêu khắc chuyên nghiệp. Ông giành được sự chú ý của nhà điêu khắc Brynjulf ​​Bergslien, người ủng hộ và đào tạo ông. Năm sau, ông trưng bày tác phẩm đầu tiên của mình, Hagar và Ishmael. Ở tuổi 20, ông đã đổi tên là Gustav Vigeland. 


Trong những năm 1891-1896 Vigeland du ngoạn ra nước ngoài, đến Copenhagen, Paris, Berlin và Florence. Năm 1902 Vigeland được tham gia vào quá trình phục chế nhà thờ Nidaros ở Trondheim. Việc tiếp xúc với nghệ thuật thời trung cổ đã góp phần vào chủ đề xuyên suốt trong nghệ thuật của Vigeland. Những chủ đề thống trị cảm hứng của ông là sự sống, cái chết và mối quan hệ giữa người đàn ông và đàn bà.


Vigeland được coi là nhà điêu khắc Na Uy tài năng nhất, nhận được nhiều giải thưởng cho các bức tượng nổi tiếng như Henrik Ibsen và Niels Henrik Abel.  


Năm 1921 thành phố Oslo đã quyết định phá hủy ngôi nhà nơi Vigeland sống để xây dựng một thư viện. Sau đó, Vigeland được cấp một tòa nhà mới từ thành phố để ông có thể sống và làm việc. Đổi lại, ông hứa sẽ tặng cho thành phố tất cả các công trình của mình, bao gồm các tác phẩm điêu khắc, vẽ, khắc và mô hình.


Trong hai mươi năm, Vigeland đã cống hiến cho dự án triển lãm các tác phẩm điêu khắc của ông trong Frogner Park. Các tác phẩm điêu khắc của Vigeland bao gồm 212 bức tượng bằng đồng và đá granit. 


Vigeland sống và làm việc tại studio của ông cho đến khi ông qua đời vào năm 1943. Tro của ông vẫn còn được bảo quản trong tháp chuông của tòa nhà. Theo thỏa thuận với thành phố Oslo, tòa nhà trở thành Bảo tàng Vigeland (Vigelandsmuseet). Bảo tàng nằm ngay phía nam của công viên điêu khắc Vigeland. Căn hộ của Vigeland trên tầng ba được bảo tồn như là một phần của bảo tàng.

Chúng tôi chỉ có một buổi sáng đi thăm công viên này trước khi ra sân bay. Đây là địa điểm đáng tham quan nhất của thành phố Oslo theo khuyến cáo của trang Tripadvisor. Công viên rộng lớn đầy cây xanh, xanh mướt về mùa hè và vàng rực vào mùa thu. Từ trung tâm Oslo đến đây có thể đi bằng xe điện mất khoảng 20' và giá vé 50 NOK/người. Cũng phải nói thêm là giá vé giao thông công cộng ở Bắc Âu khá đắt, có lẽ ngành giao thông không được trợ giá của chính phủ như ở những quốc gia đang phát triển.

Chúng tôi không phải người chuyên về nghệ thuật điêu khắc, tuy vậy vẫn cảm nhận thấy nét đẹp điêu khắc tuyệt mỹ trong mấy trăm bức tượng trưng bày nơi đây. Tôi đã cố gắng chụp hầu hết các bức tượng điêu khắc của Vigeland, chính xác là 212 tượng. Và phong cảnh thu vàng nơi này cũng vô cùng quyến rũ cho bất cứ tay máy nào, nhất là khi nó làm nền cho các bức tượng tuyệt mỹ. Vòng đời đi từ sự sinh sôi cho đến cái chết là chủ đề xuyên suốt trong các tác phẩm của Vigeland. Rồi cát bụi cũng sẽ trở về với cát bụi, sau cuộc đời đầy rẫy khổ đau của kiếp người...


































(Hoài Vân)

No comments:

Post a Comment