03 May 2013

Male một lần đến

Ý định về một chuyến đi Maldives được hình thành từ khi mình đọc một topic trên forum phuot.com của một cô bé với những tấm hình đẹp lung linh. Rồi một lần tìm các loại vé máy bay đi loanh quanh, mình thấy giá vé khá hấp dẫn, nhất là vào mùa thấp điểm, vé HAN-KUL-MAL chỉ có 586$ khứ hồi. Thế là mua vé rẻ, rồi tìm khách sạn mùa thấp điểm cũng tương đối rẻ, book 2 đêm ở Male, 3 đêm ở đảo thiên đường Paradise Resort & Spa. Tổng cộng các chi phí chính khoảng 1,200$ cho một người. Tính thêm khoảng 300$ cho các chi phí ăn chơi tiêu xài ngoài dự kiến, tour hấp dẫn này chỉ tốn kém loanh quanh 30M so với giá tour chát xít 60M của Vietravel. Thích nhất vụ vào Maldives không cần visa nhập cảnh, họ cấp visa ngay tại sân bay chỉ cần bạn có booking khách sạn và có vé máy bay khứ hồi.

Thế là lên đường sau nửa năm mơ ước. Chuyến bay ngon lành của MH (Malaysia Hospitality theo quảng cáo của hãng hàng không Malaysia) đã đưa niềm mơ ước của mình thành hiện thực. Lần đầu bay cùng MH, mình rất thích hãng hàng không này, vì giá cả hấp dẫn, vì dịch vụ ngon lành, và vì đoạn phim quảng cáo MH vô cùng thú vị. 

Thủ đô Male
Maldives chỉ có hơn 300K dân, trong đó 120K dân sống ở thủ đô Male. Quốc đảo Maldives có đến vài ngàn đảo, là đất nước thấp nhất thế giới, với độ cao trung bình là 2.3 m so với mặt nước biển.  Ngành du lịch là ngành kinh tế chủ đạo của quốc đảo này. Ở đây có những resort cao cấp chỉ dành riêng cho những tỷ phú. Vào mùa cao điểm giá phòng khách sạn ở đây có thể làm choáng ngợp cả giới thượng lưu. Giới bình dân như tụi mình thì chỉ mon men đi vào mùa thấp điểm, khi mà vé máy bay và khách sạn đều giảm giá cỡ 40-50%. Bọn mình may mắn đặt được vé máy bay và khách sạn vào cuối mùa cao điểm, đầu mùa thấp điểm, giá rẻ mà thời tiết vẫn khá đẹp.

Chuyến bay đến Male lúc 22:40. Male đón đoàn du khách bằng một trận mưa đầu mùa xối xả như trút nước. Male là thủ đô của quốc đảo Maldives, nhưng về hạ tầng & kiến trúc thì khá giống thủ đô Hà Lội của ta. Sau một cơn mưa rào khoảng 1h thì dân chúng Male cũng lội bì bõm trong nước bẩn. Tuy nhiên cư dân Male vô cùng sung sướng với trận mưa rào đầu mùa sau 6 tháng khô hạn nóng bức, còn đoàn du khách thì lo âu về thời tiết trong mấy ngày du hí nơi đây. May mắn sao, nói chung thời tiết đẹp,mỗi ngày chỉ mưa một trận cho đỡ nóng, còn lại mặt trời vẫn rực rỡ với biển xanh cát trắng. Phái đoàn được một nhân viên khách sạn ra đón, vác vali lên vai lội bộ về khách sạn gần bến cảng. Khách sạn mini nhưng giá phòng thì maxi, giá net là 58$ cộng các loại thuế vào gần 80$, nằm sâu trong hẻm với lối đi nhỏ hẹp không vỉa hè, không thang máy, không điện thoại, máy lạnh thì chạy cầm chừng theo phương hướng tiết kiệm điện tối đa. Lăn ra ngủ sau 1 chuyến đi khá dài từ 13:30 giờ HN đến 22:30 giờ Maldives kể cả transit 3h ở KL và 8h bay là 11h đồng hồ. Maldives chênh 2h so với Hà Nội.

Ngày thứ nhất ở thủ đô Male là một ngày nắng đẹp chói chang với nhiệt độ xấp xỉ 40oC. Bọn mình thuê tàu đi loanh quanh các đảo và dừng chân ở đảo Bandos để tắm biển. Tên chủ tàu da đen nhẻm, mắt đảo như rang lạc đòi giá thuê trọn ngày là 250$. Sau một hồi đàm phán, ngã giá chốt lại 150$ cho đoàn 6 người, lôi kéo thêm được 2 chàng mắt xanh mũi lõ từ đất nước Poland cùng khách sạn chia sẻ chi phí thuê tàu. Chủ  tàu cho đi lòng vòng mấy đảo rồi thả đoàn xuống hoang đảo Bandos, hẹn chiều quay lại đón về Male. Trên đường đi cả đoàn thay nhau trổ tài phó nháy và diễn viên với các tấm hình đẹp long lanh. Trời xanh mây trắng bềnh bồng, biển thay đổi sắc màu  từ xanh ngọc bích đến xanh lơ, tím sẫm lục bảo, đúng là lạc vào thiên đường nơi hạ giới. Biển Maldives quả là độc nhất vô nhị trên thế giới với màu xanh từ sắc ngọc bích đến sắc tím sẫm tùy thuộc độ sâu của biển. Chắc chỉ có biển san hô mới có được màu xanh tuyệt vời như này.
Đảo Bandos hoang sơ không có người ở, chỉ đón du khách đến tắm biển, lặn biển và nghỉ ngơi. Bãi cát trắng như tuyết, những cây dừa nghiêng soi bóng xuống biển xanh màu ngọc bích. Mê mải tắm và phơi nắng, bốn du khách da trắng nõn nà sau một ngày biến thành thổ dân da đỏ vì cái nắng chói chang rực rỡ miền nhiệt đới. Hai du khách nam nhi chủ quan không thèm bôi kem giữ da, hôm sau thấy hậu quả nhãn tiền, mũi đỏ chót như cà chua, tóc dựng đứng như lông nhím, da bóc từng mảng như củ khoai luộc.




Thử làm diễn viên Titanic


Bandos Island


Bandos Beach
Lặn biển "chiên nghiệp"


Ai đứng như bóng dừa?
Chiều đến, đoàn thượng khách bị bán đứng cho một tàu khác, lại còn có nguy cơ bị thả xuống 1 đảo gần Male để đi phà về Male. Sau một hồi tranh đấu võ mồm với chủ thuyền và tiếp thêm nhiên liệu mua từ 1 thuyền khác, đoàn đã được chở thẳng về Male. Thả bộ dọc bờ biển Male chụp thành phố trong ánh chiều chạng vạng, rồi các du khách đi ăn tối trong nhà hàng Thai food.

Sáng ngày thứ hai ở thủ đô Male là chương trình thăm nhà thờ hồi giáo to đẹp nhất xứ này với hình dáng vuông thành sắc cạnh khá đặc biệt. Đây là một nhà thờ đẹp hoành tráng với sức chứa 5000 người. Một tín đồ hồi giáo trông coi nhà thờ ngắm nhìn phái đoàn một hồi rất super soi  rồi chỉ cho phép các du khách ăn mặc lịch sự vào trong, còn 1 du khách trẻ tuổi “can tội” mặc quần soc ngắn bị phạt đứng ngoài coi mấy cái túi xách.  Mình thích nhất mấy cái mái vòm nhà thờ hình trái lê nhìn ra ngoài trời xanh mây trắng và những tán cây xanh mát mắt. Vì còn thời gian nên sau đó đoàn còn đi thăm công viên hoàng gia và bảo tàng Male. Trung tâm Male thanh bình rợp bóng cây xanh, mặc dù sau mùa khô, cây cối cỏ hoa không được tươi tốt mơn mởn như thường thấy ở miền nhiệt đới. 

Trưa ngày hôm đó, đảo Thiên đường đón đoàn du khách về đảo bằng tàu cao tốc. Paradise Island cách Male 9.6 km, tàu rẽ sóng có 15'.




Speed boat to Paradise Island
Grand Friday Mosques
President House
We are here under Maldives Flag
View from jetty
In Grand Friday Mosque
View from Grand Friday Mosque
Grand Friday Mosque
Grand Friday
In front of Museum
Khuôn viên bảo tàng Male

No comments:

Post a Comment