01 April 2013

Preparing for Maldives Islands

Cộng hòa Maldives là quốc đảo gồm một nhóm các đảo san hô ở Ấn Độ Dương với số dân nhỏ nhất châu Á khoảng 300,000 dân (2005), đa phần theo đạo Hồi. Có khoảng 50.000 người nước ngoài đang sống và làm việc tại đây. Họ chủ yếu là những người tới từ các quốc gia Nam Á lân cận như Ấn Độ, Sri Lanka, Bangladesh và Nepal.
Tên gọi Maldives xuất phát từ Maale Dhivehi Raajje, nghĩa là “Vương quốc đảo” của Male. Maldives giữ kỉ lục là quốc gia… phẳng nhất thế giới với mực đất tự nhiên chỉ cao 2,3m so với mặt biển. Chính vì điều này mà tình trạng mực nước biển đang dần dâng lên nhanh chóng đã trở thành mối đe dọa sự tồn tại của Maldives.


Maldives - Quốc đảo thiên đường cho những ai yêu biển.


Bản sắc Maldives là sự pha trộn nhiều nền văn hóa khác nhau do việc nhập cư của rất nhiều cư dân trên khắp thế giới, đặc biệt là khu vực ven biển Sri Lanka và Nam Ấn Độ.

Khi tiền giấy chưa xuất hiện, Maldives nổi tiếng với loại tiền vỏ ốc, xơ dừa và cá ngừ khô Madive. Ngày nay, du lịch và đánh cá đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế của Maldives.

Đặt chân tới hòn đảo xinh đẹp này, bạn sẽ được đón chào bởi khí hậu nhiệt đới quanh năm với bãi cát trắng, bầu trời trong xanh và những rặng dừa cọ ngả nghiêng trong gió. Ẩn mình trong màu xanh ngọc của nước biển Ấn Độ Dương, quần đảo Maldives gồm 26 vòng đảo san hô được tạo nên bởi 1.192 hòn đảo nhỏ, bao quanh là những đầm phá nông, bao bọc bởi các rạn san hô. Nhìn từ trên cao, Maldives thật sự là một điều tuyệt diệu của Ấn Độ Dương với những con sóng vỗ bờ.

Bãi cát trắng, nước trong vắt, bầu trời cao vút...

Những bãi cát trắng trải dài, ánh nắng mặt trời rực rỡ quanh năm với nền trời cao xanh ngắt, Maldives thật sự là một thiên đường nhiệt đới. 


... tất cả đã làm nên tên tuổi của Maldives.

Maldives được nhà thám hiểm Marco Polo gọi là “bông hoa Indie”.

Nước trong nhìn thấy tận đáy.

Lặn biển và lướt sóng là "đặc sản" của Maldives. Bạn còn có thể chiêm ngưỡng hơn 200 loại san hô lấp lánh dưới cái nắng nhiệt đới cùng vô số loài sinh vật biển khác mà không nơi nào trên thế giới có thể tìm thấy được, khám phá cuộc sống đại dương với rùa xanh, cá mập trắng và nhiều loại cá rực rỡ sắc màu giữa các rạn san hô.

Maldives là nơi tập trung rất nhiều rạn san hô đẹp.

Tất cả các khu resort đều được trang bị đầy đủ thiết bị đạt tiêu chuẩn, sẵn sàng phục vụ bạn bất cứ lúc nào có hứng đi ngắm đáy biển Maldives.

Một khi đã đặt chân ra biển, bạn đừng bỏ lỡ những vũ điệu sôi động trong nắng cùng cư dân nơi đây. Ngoài việc ngụp lặn trong làn nước biển trong xanh tinh khiết như đá sapphire, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều địa điểm lướt sóng tuyệt vời hay chèo thuyền đánh cá ngắm hoàng hôn.



Hoàng hôn đẹp "nao lòng người" tại Maldives.

Maldives nổi tiếng với nước biển màu xanh sapphire.


Maldives có 1.192 với khoảng 200 đảo có người sinh sống. Đây là đất nước phẳng nhất thế giới, có độ cao trung bình 2,3m so với mực nước biển, khí hậu ôn hòa và biển ấm quanh năm.




Maldives cấp visa cho khách du lịch vô cùng đơn giản

Đến Maldives không phải xin visa nhập cảnh trước, visa được cấp tại sân bay Male, tuy nhiên phải xuất trình phiếu đặt phòng nghỉ, vé máy bay khứ hồi và thẻ tín dụng.

1. Đi khi nào
Mùa du lịch thấp điểm bắt đầu từ tháng 4 nhưng nên đặt vé máy bay và phòng nghỉ trước 1-2 tháng. Tháng 4 đến tháng 9 hằng năm được coi là mùa du lịch thấp điểm ở Maldives, khi đó các hãng hàng không có chuyến bay tới Male, thủ đô của Maldives, thường tung ra các chương trình khuyến mãi.



2. Vé máy bay:
Từ sân bay ở Male, sẽ đến Maldives bạn sẽ đi seaplane -hoặc speedboat tùy từng resort mà bạn đặt ở Maldives cung cấp dịch vụ. Phần lớn các đảo ở xa đều có dịch vụ vận chuyển trọn gói bằng tàu cao tốc,  bằng thủy phi cơ.


speedboat - thuyền cao tốc

hoặc seaplane - thuỷ phi cơ

3. Visa:

visa Maldives rất dễ làm. Sẽ cấp ngay tại chỗ cho bạn khi đến, chỉ cần trình vé máy bay, booking khách sạn và đôi khi họ sẽ đòi xem tiền, thẻ tín dụng… để chứng minh tài chính.



4. Khách sạn/ resort:
Bạn phải book trước vì ở đây rất đông du khách & họ chọn lọc du khách có tiền hơn là đại trà số lượng nên giá cả khá cao. Giá phòng thấp nhất cũng chừng 300$/ đêm & cao nhất thì lên tới vài ngàn. Nhưng quan trọng là phải coi tiền pick up – đưa đón từ sân bay đi ra resort nhé vì rất nhiều nơi giá resort rẻ mà tiền pick up lại quá mắc. Bạn có thể đặt resort Thulhagiri, hoặc resort Kurumba, Resort Chaaya … Bạn có thể đặt phòng qua website: www.maldives.com.

Vào mùa thấp điểm, các resort trên đảo mỗi nơi có một chương trình khuyến mãi riêng. Khách ở dài ngày, giá phòng những ngày sau càng giảm.


Water villas - villas trên mặt biển được xem là đặc sản của Maldives

Ở các resort trên đảo, bạn có thể chọn dịch vụ trọn gói (all exclusive) bao gồm phòng nghỉ, đi lại, ăn ba bữa và một số dịch vụ miễn phí trên đảo; hoặc phòng nghỉ và ăn ba bữa (full board) hay cách thứ ba là phòng nghỉ và ăn sáng (half board). Nếu muốn ăn đủ 3 bữa thì bạn nên lựa chọn full board bởi đó là cách hợp lý nhất và tiết kiệm nhất.

Có một điều bạn nên lưu ý  là nếu bạn book máy bay đến Male sau giờ quy định pick up của resort ra đảo thì bạn phải ở lại một đêm tại Male mà khách sạn ở Male cũng nhiều nhưng giá cũng không rẻ lắm, khoảng 50$/đêm
. 5. Đồ dùng mang theo
- Thiên đường Maldive quá đẹp nên bạn nhớ mang theo máy ảnh nếu có máy chụp dưới nước thì không có gì tuyệt bằng. Nếu Không thì bạn mua cái bao bọc máy hình chụp dưới nước để chụp cá, san hô...

- Mang theo kem chống nắng vì biển đẹp thậm chí có thể bạn sẽ ngâm mình cả ngày dưới làn nước biển mà không biết chán. 

- Nếu thích ăn vặt, mau đói bụng thì mua theo nhiều snack – bim bim, bánh kẹo, mì ăn liên... ăn chống đói vì bơi nhiều dễ đói lắm. Nếu ăn snack, mì trong resort thì rất đắt.

- Mang theo máy nghe nhạc mp3, sách... để khi nằm thư giãn ở biển thì có cái để giải trí.


- Mua vài chai nước từ Male đem ra resort để uống.
-  mang đi cái kính+ống thở  đủ lặn sơ sơ




 

Du lịch Maldives có mấy đặc sản, thứ nhất là ở water villas ở trên mặt biển; thứ 2 là những dải cát, dải san hô nước nông, đẹp và dễ quan sát khi thuỷ chiều xuống;  thứ 3 là đi thuỷ phi cơ để ngắm những đảo san hô và ngắm các hòn đảo xinh xinh từ trên cao.
 

Male
Male - thủ đô của Maldives là một điểm du lịch phổ biến nhất nơi đây. Vì nằm gần sân bay nên du khách thường dừng chân ở Male để mua những sản phẩm thủ công mĩ nghệ độc đáo hay đến thăm các nhà thờ Hồi giáo và bảo tàng quốc gia - nơi lưu giữ nhiều vật khảo cổ khác nhau như ngai vàng Sultanese.


[IMG]  
Thủ đô Male xinh đẹp

Nhà thờ Hồi Giáo Grand Friday
Grand Friday là nhà thờ hồi giáo lớn nhất mà bạn có thể tìm thấy khi đặt chân đến quốc đảo xinh đẹp này. Đây là một trong những điểm lôi cuốn du khách nhất không chỉ vì quy mô rộng lớn mà còn bởi kiểu thiết kế vuông góc lạ mắt của nó. Nhà thờ xây dựng vào năm 1656 bởi kiến trúc sư nổi tiếng Sultan Ibrahim. Nếu có cơ hội đến Maldives thì bạn không nên bỏ qua nhà thờ Hồi giáo này. Nó có sức chứa khoảng 5000 người với nghệ thuật trạm khắc san hô độc đáo mà bạn khó có thể thấy ở bất kì đâu.


[IMG]  
Nhà thờ Grand Friday - thủ đô Male, Maldives

Phòng trưng bày tác phẩm nghệ thuật Esjehi
Esjehi cũng là một điểm cuốn hút du khách của Male. Gian phòng trưng bày tác phẩm nghệ thuật này an tọa ở phía bên trái công viên Sultan. Nó được coi là bữa tiệc dành cho giới nghệ sĩ và cũng được biết đến như một nơi bảo tồn, nâng cấp các tác phẩm nghệ thuật bởi người dân địa phương. Tuy khu trưng bày nghệ thuật này khá nhỏ nhưng nó có thể chứa tất cả các tác phẩm khác nhau của các họa sĩ ở Maldives, cùng với một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn.


[IMG]  
Những tác phẩm nghệ thuật trong gian phong trưng bày Esjehi

Chợ cá Maldives
Nằm ở phía bắc bến cảng thủ đô Male, chợ cá Maldives là một trong số địa điểm đông du khách nhất. Họ đến đây không phải để xem chợ cá trông như thế nào mà để mua các loại rau củ quả, cá tươi, cá khô, cá ngừ và nhiều sản phẩm đa dạng khác. Khu chợ cá này khác với các chợ cá mà bạn nhìn thấy trên thế giới. Nó không chỉ nổi tiếng sạch sẽ mà còn chất lượng cá thơm ngon, bổ dưỡng.



[IMG]  
Chợ cá Maldives nổi tiếng sạch và thơm ngon

  Maldives lại mang đến cảm giác bình yên đến lạ thường. Đặt chân tới quốc đảo xinh đẹp này, khó ai có thể cưỡng lại sức quyến rũ của biển xanh, cát trắng, nắng vàng và hẳn sẽ ngỡ mình như đang lạc chân vào một cõi thiên đường thực sự khi được hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, khí hậu ôn hòa, được ở trong những khu resort sang trọng nhất, tận hưởng dịch vụ cao cấp nhất và khám phá vô vàn trò giải trí thú vị.
Vị trí địa lý

Cộng hòa Maldives là một quốc đảo gồm nhóm 26 đảo san hô nằm ở Ấn Độ Dương bao quanh hơn 1.000 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó khoảng 200 đảo có người sinh sống, với thủ đô là Malé. Maldives nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ và cách Sri Lanka khoảng 700 km về phía tây nam. Maldives là quốc gia có dân số ít nhất châu Á và tôn giáo chính ở đây là Hồi giáo.



Maldives thực sự là thiên đường nghỉ dưỡng.

Do hiện tượng nóng lên của Trái đất, mực nước biển ở quốc gia này đã tăng thêm khoảng 20 cm trong thế kỷ qua. Bởi vậy, chính phủ Maldives đang phải rất nỗ lực để giải quyết thực trạng nếu không muốn "thiên đường biển đảo" này bị xóa sổ.
Đi lại
Là một đất nước sống chủ yếu bằng ngành công nghiệp du lịch, Maldives chào đón mọi du khách tới đây thăm quan, nghỉ dưỡng. Vì thế, khách du lịch không cần phải xin visa mà vẫn có thể nhập cảnh nếu đi dưới 30 ngày.
Hiện nay có 3 hãng gần Việt Nam nhất mở đường bay thẳng tới Maldives là Singapore Airlines, Malaysia Airlines và Bangkok Airways. Do đó, để du lịch tới quốc đảo này bạn cần phải quá cảnh tại Singapore, Kuala Lumpur hoặc Bangkok.  Nếu may mắn, bạn có thể mua được vé khứ hồi cho chặng HN - Malé có giá khoảng hơn 600 USD (MH)


Tàu Dhoni.

Nếu bạn bay chuyến tối thì sẽ không thể ra resort ngay được mà sẽ phải nghỉ lại thủ đô Malé một đêm. Từ sân bay chỉ mất khoảng 10 phút là vào tới thủ đô. Sáng hôm sau, bạn sẽ trở lại sân bay đồng thời cũng là bến tàu để di chuyển ra các khu resort ngoài biển, độ xa gần tùy vào từng hòn đảo mà bạn lựa chọn, trung bình cách Malé khoảng 15 km. Có 3 phương tiện để bạn có thể đi lại trên biển là tàu Dhoni, tàu siêu tốc hoặc thủy phi cơ.
Nơi ở
Kinh tế ở Maldives phát triển chủ yếu dựa vào du lịch, mọi dịch vụ ở đây đều thuộc dạng cao cấp, xếp hạng 5 sao, vì thế nếu bạn mong tìm kiếm một chỗ ở theo kiểu bình dân thì có lẽ đừng nên mất công làm gì. Giá resort ở Maldives thấp nhất cũng thường dao động từ 160 đến 350 USD/đêm.
Còn nếu bạn muốn được tận hưởng cảm giác được phục vụ như ở một thiên đường thật sự thì những resort cao cấp với mức giá khoảng 1.000 USD/đêm chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Các khu resort ngay trên biển.

Nét đặc biệt trong các phòng ở resort tại Maldives thường được thiết kế theo phong cách water bungalow hay water villa, giống như một cái chòi nằm giữa biển. Và thông thường, các khu resort hạng sang như Sheraton, Six Senses hay Hilton... đều thuê trọn một hòn đảo để mang đến cảm giác riêng tư cho khách du lịch.
Ở resort trên đảo, bạn có thể chọn dịch vụ trọn gói (all exclusive) bao gồm phí đi lại từ Malé ra đảo, phòng nghỉ, ăn ba bữa và một số dịch vụ miễn phí. Ngoài ra, có hai gói khác tiết kiệm hơn là "full board" gồm phòng nghỉ, ăn ba bữa và "half board" chỉ gồm phòng nghỉ và ăn sáng.

Đồ ăn

Văn hóa ẩm thực không phải là một thế mạnh của Maldives. Các món ăn ở đây phần lớn đều mang đậm chất Ấn Độ nên không hợp khẩu vị với nhiều người và hầu hết đều nằm trong gói phục vụ của resort.
Tuy nhiên, đồ ăn hải sản, đặc biệt là bạch tuộc ở Maldives rất đáng để bạn ăn thử. Bên cạnh đó, nhâm nhi fish & chips khi tắm nắng trên bãi biển cũng là sự tận hưởng tuyệt vời.
Các hoạt động giải trí
Ngoài việc vui đùa, đắm mình trong làn nước xanh trong vắt hay đi dạo trên những bãi cát trắng trải dài, ở Maldives còn có rất nhiều trò giải trí khác như đi tàu ngầm, lặn ngắm san hô, xem cá heo, thăm người bản xứ sinh sống và làm việc... Giá một tour cho các hoạt động này vào khoảng 42 USD/người.


Khu nghỉ mát năm sao Paradise Island (tên địa phương Lankanfinolhu) khai trương năm 1994 nằm ở Bắc Nam 'Atoll, cách  sân bay quốc tế 9.6km. Đảo Thiên đường dài 1km và rộng 230 mét, có bãi biển xung quanh với sinh vật biển tuyệt vời. 

No comments:

Post a Comment