11 February 2011

Đi Tây Trúc du xuân

Myanmar là quốc gia ở Đông Nam Á trong ASEAN, nhưng vẫn cần visa nhập cảnh. Có đường biên giới với Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Lào và Bangladesh. Myanmar có tổng diện tích 678.500 km2, là nước lớn nhất Đông Nam Á và là nước lớn thứ 40 trên thế giới. Myanmar có đường bờ biển dài 1.930 km dọc theo Vịnh Bengal và Biển Andaman ở phía tây nam và phía nam, chiếm một phần ba tổng chiều dài biên giới. Myanmar có dân số khoảng 55 triệu người với 135 dân tộc. Thủ đô của Myanmar hiện nay là Naypyidaw, Yangon là cố đô và là thành phố lớn nhất Myanmar.
Trên đường từ sân bay về lúc 7h tối, chúng tôi có cơ hội chiêm ngưỡng ánh sáng lung linh của các bảo tháp vàng của các ngôi chùa tại Yangon.
Tối hôm đó, chúng tôi đi bộ qua Chùa Sule gần khách sạn, chụp hình và ngắm nhìn  chùa từ bên ngoài.

Đất nước Myanmar là đất nước của Phật giáo đúng nghĩa. Tất cả mọi người nơi đây đều phải đi tu từ một đến hai lần trong đời như kiểu đi nghĩa vụ quân sự của ta. Đàn ông phải đi tu một lần trước 19 tuổi và một lần sau 19 tuổi. Đàn bà may mắn hơn, chỉ phải đi tu một lần trong đời. (Có lẽ sau 90 tuổi là hợp lý?)

Cảm giác thật tuyệt vời khi chúng tôi đi thăm quan chùa vàng ShweDagon, ngôi chùa lớn nhất thế giới và là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng thế giới. Thật kinh ngạc với quần thể kiến trúc Chùa Vàng bao gồm trên 1.000 ngôi chùa bao quanh Bảo tháp vàng lấp lánh cao 99 mét. Toàn bộ Chùa Vàng được chạm khắc bằng lá vàng dát mỏng, hàng vạn viên kim cương, ngọc quý và những chiếc chuông vàng, chuông bạc. Chúng tôi lang thang ngắm nhìn Chùa Vàng rực rỡ trong ánh chiều vàng, rồi chờ khi hoàng hôn xuống để ngắm nhìn Chùa Vàng từ từ sáng rực lên dưới ánh sáng đèn cao áp trên nền trời xanh thẫm. Cảnh quan thật hoành tráng.
Trên đường đi Bago, chúng tôi ghé thăm Bảo tàng chiến tranh Taukkyan War Cemetery - là nghĩa trang lớn nhất Myanmar nơi chôn cất một số trong 27.000 quân đồng minh thế  chiến thứ II.

Buổi tối cuối cùng ở Yangon,
chúng tôi ăn tối và thưởng thức chương trình ca múa nhạc dân tộc tại nhà hàng Thuyền Rồng Karaweik. Nhà hàng rất đẹp, lung linh trong ánh sáng vàng bên bờ sông với các món ăn tự chọn và chương trình ca múa nhạc dân tộc đặc sắc. Karaweik là một nhà hàng duy nhất được thiết kế theo phong cách thuyền rồng của hoàng gia Myanmar thuở xưa.
Sáng ngày cuối cùng chúng tôi thăm quan và chụp ảnh lưu niệm tại Toà thị chính Thành phố, thăm chùa Sule. Bữa trưa tại nhà hàng Thai Kitcheen trong một khuôn viên vườn cây xanh mướt với hồ nước bao quanh rất lãng mạn. Sau đó là ghé thăm Chùa Laba Moni, nơi có tượng Phật bằng đá cẩm thạch nặng 900 tấn.
Hạng mục mua sắm các sản phẩm đá và gỗ lưu niệm tại Chợ Bogyoke (Scott Market) cũng khá hấp dẫn.
Sản phẩm đá của Myanmar rất độc đáo, đẹp và giá cả hợp lý. Bạn sẽ ngỡ ngàng với khu chợ bán ngọc này của người địa phương. Nghe nói, Myanmar là nơi bán kim cương, đá quý lớn nhất vùng Đông Nam Á và cũng là một trong những trung tâm mua bán, trao đổi ngọc, đá quý sầm uất nhất của thế giới. Với hơn 2000 gian hàng các loại, hằng ngày chợ đá quý nhộn nhịp từ trước 7h sáng kéo dài đến gần nửa đêm với vài ngàn lượt người từ khắp các châu lục và các vùng của Myanmar đến đây để mua đủ loại đá quý , hồng ngọc...thuộc loại hàng hiếm nhưng giá hợp lý.  Người ta bày đá quý trong tủ kính, treo trên quầy. Nhiều viên đá quý đắt tiền đến vài chục ngàn, vài trăm ngàn USD nhưng vẫn được bày ra ngay lề đường như những món hàng bình thường... Myanmar - vùng đất nổi tiếng linh thiêng, huyền bí. Ai đến đây một lần sẽ còn muốn tới lần sau. Chúng tôi cũng vậy, lần sau sẽ trở lại lâu hơn, đi nhiều hơn, sẽ thăm cả cố đô Mandalay xa xôi và huyền thoại.




Một cảnh rất đặc trưng Myanmar




Các nhà sư đi khất thực




Karaweik Restaurant






Chào đón quý khách







Chương trình ca múa nhạc và múa rối cổ truyền dân tộc.







View to Karaweik Restaurant and Shwedagon Temple



City Hall




Memorial of Independence



Taukkyan War Cemetery - là nghĩa trang lớn nhất Myanmar nơi chôn cất một số trong 27.000 quân đồng minh thế  chiến thứ II







Thai Kitcheen, một quán ăn lãng mạn trong vườn cây xanh mướt








Phơi cá bên sông



Hàng hoa trong chợ và cô bán hoa bôi kem gỗ chống nắng



Bán mứt trái cây



Bán đồ gỗ và đá lưu niệm.




Món ăn Myanmar đầy sắc màu.




Lift to Shwedagon Temple



Cây bồ đề cả ngàn tuổi



Shwedagon Temple trong ánh nắng chiều









Shwedagon Temple được chiếu sáng vàng rực vào buổi tối














Chaukhtat Gyi Pagoda, the Greatest Buddha of Myanmar












Tượng phật đá cẩm thạch Laba Moni nặng 900 tons

 

No comments:

Post a Comment