13 February 2011

Hành trình lên Chùa Đá Vàng

Qua internet, tôi mê mẩn tảng đá vàng linh thiêng ở Myanmar. Khi chọn mua tour, điều kiện của tôi là phải có Golden Rock. Các nhân viên du lịch nói: đi Golden Rock vất vả lắm chị ơi, vì nơi đó xa lắc xa lơ, đường sá lại khó khăn, mệt lắm. Nhưng tôi vẫn giữ ý kiến, đến Myanmar mà chưa đến Golden Rock thì còn gì là Myanmar. Cuối cùng cũng có tour Myanmar bao gồm cả Golden Rock với giá tour dịp Tết khá cao gần 700$.
Khoảng cách từ Yangon đến Kin Pun là 194km đi mất khoảng 5h bằng xe bus. Đoạn đường này khá tốt, xe chạy ngon lành. Ở Kin Pun thì chuyển xe bus lên xe tải mui trần để leo núi vì đường lên núi rất hiểm trở. Đường đi quanh co uốn khúc, ngồi trên xe vừa nắng vừa gió vừa bụi trong khoảng 1 giờ, cảm giác mạnh gần như chơi trò Roller Coaster. Đoạn cuối cùng thì  phải thuê kiệu lên đỉnh núi mất khoảng 45 phút với giá 10$/người + 5$ tiền tip. Ngồi trên kiệu nhảy tưng tưng theo nhịp bước của 4 "cửu vạn" cũng là cảm giác thật lạ. Lúc xuống thì chúng tôi đi bộ, cũng đủ chồn chân mỏi gối cho khoảng ba ngày sau đó. Con đường rất đẹp, ngắm nhìn núi non trùng điệp và hít thở không khí trong lành trên núi thật dễ chịu.

Sau khi nhận phòng tại khách sạn Kyaikhtiyochúng tôi ra ban công khách sạn kế bên để thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn trên đỉnh đá thiêng. Khu vực đỉnh đá thiêng chỉ có ba khách sạn, và khách sạn Kyaikhtiyo này cao nhất, chỉ đi bộ 5 phút là tới chùa đá vàng. Khuôn viên khách sạn thật đẹp giữa vườn hoa bên vách núi, có tầm nhìn tuyệt vời sang tảng đá vàng và dãy núi trùng điệp bên kia bờ vực.

Chùa Đá Vàng, hay còn gọi là chùa Kyaikhtiyo là một trong những ngôi chùa cổ nhất và nổi tiếng nhất trong tất cả các ngôi chùa ở Myanmar, là di sản văn hoá thế giới. Nhiều người nói rằng nó được xây dựng trong thời gian Đức Phật còn sống, trên 2.500 năm trước. Nơi đây có một tảng đá thiêng, được bao bọc bởi những lá bằng vàng dát mỏng, nằm cheo leo trên bờ một vách đá, được neo giữ chỉ bởi một sợi tóc của Đức Phật. Ngôi chùa được xây dựng trên tảng đá hình quả trứng to lớn đó trên độ cao 1100 m so với mặt biển.

Buổi tối chúng tôi dạo qua Chùa Đá Vàng để ngắm nhìn ngôi chùa vàng óng trong ánh đèn chiếu sáng. Chỉ có đàn ông được tiếp cận đến chân tảng đá và đến Chùa Đá Vàng, đàn bà phải dừng lại trước một lan can ngăn cách. Thì ra đàn bà muôn đời là mối hiểm nguy, có lẽ chạm vào tảng đá sẽ làm cho nó rơi xuống khỏi sợi tóc của Đức Phật.

Sáng hôm sau chúng tôi dậy sớm từ 6h để chờ đón bình minh trên Chùa Đá Vàng. Một khung cảnh ngoạn mục khi mặt trời từ từ nhô lên sau dãy núi phía xa, chiếu ánh sáng vàng lên tảng đá thiêng giát vàng ròng đẹp óng ả. Cảm giác thần tiên mà không mấy khi bạn có được trong đời.



Đường lên núi Chùa Đá Vàng











Đoàn cửu vạn rước kiệu leo núi




Một khách sạn bên đường



Ngắm hoàng hôn ở ban công khách sạn bên đỉnh núi.





Khuôn viên khách sạn đẹp và thanh bình













Phòng khách sạn








Cổng vào chùa Đá Vàng



Một tảng đá mô phỏng trên đường đến Chùa Đá Vàng



Chùa Đá Vàng trong ánh đèn ban đêm









Chùa Đá Vàng trong ánh nắng ban mai.























Núi non trùng điệp 






Chuẩn bị đón bình minh







Bình minh trên Chùa Đá Vàng


Những bài liên quan

No comments:

Post a Comment