20 September 2010

Thăm tháp Eureka ở Melbourne

Melbourne là thủ phủ và thành phố lớn nhất bang Victoria, với dân số khoảng 3,6 triệu người (năm 2001). Melbourne đã từng là thủ đô của Úc từ 1901 đến 1927. Melbourne đã được The Economist hai lần bình chọn là "Thành phố dễ sống nhất thế giới" dựa vào các tiêu chí: văn hóa, thời tiết, giá cả sinh hoạt, điều kiện xã hội, vào năm 2002 và 2004.

Melbourne nằm ở phía Đông Nam châu Úc, được thành lập vào năm 1835 bởi những người khai hoang đến từ vùng Van Diemen (Tasmania). Melbourne là thủ phủ đầu tiên của quận Port Phillip, New South Wales và sau đó là thuộc địa tách biệt của bang Victoria. Việc tìm thấy vàng ở Victoria vào thập niên 1850 đã dẫn đến một làn sóng tìm vàng, Melbourne nhanh chóng trở thành trung tâm cảng biển, dịch vụ và trung tâm sản xuất hàng đầu của Australia. Suốt thập niên 1880, Melbourne là thành phố lớn thứ hai của Đế quốc Anh, và được biết đến với cái tên "Melbourne kỳ diệu" (Marvellous Melbourne). Kiến trúc thời Victoria hiện diện khắp nơi ở Melbourne và ngày nay thành phố này là nơi còn bảo tồn nhiều kiến trúc thời Victoria nhất so với các thành phố khác trên thế giới, chỉ sau thủ đô London. Melbourne còn được nhắc đến với biệt danh "thành phố cây xanh" vì nơi đây có rất nhiều công viên và vườn cây trong một khung cảnh tuyệt đẹp; những vỉa hè, những đại lộ rợp bóng cây.

Trời cuối đông chuẩn bị sang xuân, nên mưa và hơi lạnh. Chúng tôi mua vé (17.50 AUD) lên tầng 88 của tháp Eureka để quan sát Mebourne từ trên cao. Eureka Skydeck ở ngay bên bờ sông Yarra của Melbourne. Tháp này mới xây dựng nên rất hiện đại, tầng quan sát bố trí rất hợp lý. Thang máy nhanh nhất nam bán cầu. Các banner quảng cáo thành phố chạy trên các bảng điện tử. Rất nhiều cửa sổ với ống nhòm quan sát có gắn rõ biển chú thích chi tiết từng địa điểm. Một ban công kính trong suốt ở độ cao 297 m độc nhất trên thế giới sẽ làm cho bạn ngạt thở khi nhìn xuống dưới chân. Thú vị và vui là khi nhìn thấy 1 dòng banner chạy trên bảng điện tử cho biết họ đông nhất Melbourne là Smith, kế đến là họ Nguyễn. Đoàn chúng tôi toàn họ Nguyễn, nên khoái chí bàn vụ xây nhà thờ tổ họ Nguyễn ở đây.















Phong cảnh Melbourne nhìn từ tháp Eureka.











Nhà thờ thánh Paul

Federation Square

Nhà ga trung tâm cổ kính

  

Tuyến tàu điện miễn phí dành cho du khách đi vòng quanh thành phố





  

Nhà thờ thánh Mary

No comments:

Post a Comment