25 October 2007

Đi tìm Quasimodo

Trong chuyến du lịch, chúng tôi có ba ngày ở Paris. Buổi tối ngày đầu tiên khi vừa mới đến Paris, một anh bạn Việt kiều đến đón chúng tôi đi thăm Paris về đêm (Paris by night) để biết thế nào là huyền thoại Paris, kinh đô của ánh sáng. Điểm đến đầu tiên là nhà thờ Đức Bà (Notre Dame) ở trung tâm thành phố. Lòng vòng mãi mới kiếm được nơi đậu xe, chúng tôi đi bộ qua vài con phố cổ dọc bờ sông Sein rồi mới đến được nhà thờ. Hình ảnh nhà thờ Đức bà được chiếu sáng hắt lên đẹp lung linh. Vào trong nhà thờ chúng tôi choáng ngợp với chiều cao hoành tráng của nhà thờ với những bức tượng chạm trổ công phu, những cửa kính màu ghép hình sặc sỡ và những mái vòm kiến trúc cổ kính. Điểm đến thứ hai là tháp Ephen nằm bên bờ sông Sein. Thật ấn tượng với sự kỳ vĩ của quang cảnh nơi đây. Trang trí ánh sáng cho tháp Epphen quả là một công trình nghệ thuật. Mỗi mười phút đầu giờ, tháp Epphen lại lung linh tỏa sáng bằng hàng trăm, hàng ngàn bóng đèn màu nhấp nhánh đẹp tuyệt vời. Du khách ai cũng ra sức chụp hình và quay camera để ghi lại bức tranh hoành tráng lung linh ấy.

 
Ngày thứ hai chúng tôi đi metro vào trung tâm thành phố. Giao thông công cộng ở Paris  bằng metro rất rẻ, thuận tiện và hiệu quả. Điểm đến đầu tiên là quảng trường Concourt rộng mênh mông với những đài tưởng niệm và đài phun nước đẹp như tranh. 




Sau đó chúng tôi thả bộ dọc đại lộ  Des Champs Elysees đến Khải hoàn môn, một công trình kiến trúc đồ sộ và hùng vĩ. Từ Khải hoàn môn chúng tôi đi tiếp đến tháp Epphen dọc theo đại lộ D’Iena. May mắn là những ngày này trời nắng đẹp, chụp ảnh thật tuyệt với trời xanh, mây trắng làm nền cho những công trình kiến trúc vĩ đại.




Tháp Epphen ban ngày mới thật là ấn tượng. Mua vé lên thăm tháp Epphen ở tầng thượng giá 11.5 Euro. Từ tầng trệt lên tầng 1 và tầng 2 có thể đi bằng thang máy được thiết kế đi nghiêng theo chiều của chân tháp. Từ tầng 2 lên tầng 3 có thể đi bằng thang máy ở thân tháp theo chiều thẳng đứng.
   

Đây là Palais De Chailot bên sông Sein nhìn từ tháp Epphen.

Đây là quảng trường Ecole Militare nhìn từ tháp Epphen. 

Đây là những cây cầu trên sông Sein nhìn từ tháp Epphen.

Mải mê chụp hình và ngắm cảnh từ tầng thượng của tháp và sau đó còn la cà ở tầng 1 nơi có những bảo tàng, rạp chiếu phim về lịch sử tháp Epphen, tôi xuống mặt đất khá muộn và bị “lạc” khỏi đoàn. Lúc này đã khoảng 5 giờ chiều, tôi thả bộ bên bờ sông Sein ngắm cảnh hoàng hôn và chộp được mấy tấm hình tháp Epphen ẩn hiện trong vòm lá phong bên bờ sông Sein rất ngoạn mục. 





 Tôi ghé qua Grand Palais đối diện với cầu Alexander III rồi băng qua cầu thẳng đến Palais des Invalides.




Ngồi nghỉ chân trong vườn hoa của Dome Eglise bạn có thể ngắm nhìn tháp Dome Eglise vàng rực trong ánh nắng chiều.

Đây là hình ảnh sông Sein trong chiều hoàng hôn với những cây cầu duyên dáng, những hàng cây nhuốm sắc vàng trên đảo và hình bóng cung điện Louvre xa xa bên bờ sông.


  
Ngày thứ ba chúng tôi đến bảo tàng Louvre. Những tòa nhà bảo tàng xếp theo khung hình chữ nhật, trong khuôn viên là đài phun nước bên cạnh mấy kim tự tháp bằng kính nhìn khá bắt mắt. Đi dạo loanh quanh và chụp hình mà không được vào bảo tàng xem tranh vì hôm đó là thứ hai, bảo tàng đóng cửa. Tiếc nuối vì bỏ lỡ cơ hội thưởng thức bộ sưu tập tranh cổ điển nổi tiếng thế giới trong Louvre, chúng tôi đành ngậm ngùi tạm biệt Louvre, đi tiếp đến nhà thờ Đức Bà Notre Dame.







Nhà thờ Đức Bà nằm trên đảo được nối với hai bờ sông Sein bằng ba cây cầu. Sau khi dạo vòng quanh nhà thờ, chụp ảnh trước nhà thờ, chúng tôi xếp hàng chờ lên thăm đỉnh tháp nhà thờ bằng cầu thang bộ. Sau khoảng 2 giờ xếp hàng, ăn trưa bằng bánh mì kẹp và trái cây trong lúc xếp hàng, chúng tôi cũng mua được vé để trèo lên đỉnh tháp nhà thờ.


 Và đây là những tấm hình tuyệt đẹp của Paris và những cây cầu sông Sein chụp từ nóc nhà thờ dưới góc nhìn của những bức tượng chimera trên mái vòm nhà thờ. Sau đó du khách còn được trèo lên nhánh bên phải của nhà thờ đến tận sân thượng của nhà thờ, nơi có gác chuông của Quasimodo.  Quả chuông có tên Emanuel nặng 13 tấn nhìn rất ấn tượng là quả chuông lớn nhất trong các nhà thờ thiên chúa giáo. Quasimodo đã từng phải đánh du trên quả chuông này mỗi khi cần rung chuông. Chimera Gallery  nằm ở độ cao 46m (bằng chiều cao của tòa nhà 10-12 tầng) và sân thượng của nhà thờ có chiều cao gần gấp đôi chimera gallery. Ngày hôm đó chúng tôi thực sự có dịp tập thể dục cho đôi chân khi trèo cầu thang bộ bằng đá đã mòn vẹt theo thời gian lên đến độ cao tương đương tòa nhà 20 tầng. Công trình kỳ vĩ với kiến trúc gothic này đã tồn tại gần một thiên niên kỷ, nó được đặt viên đá đầu tiên vào năm 1163 và phải sau gần 200 năm mới được hoàn thiện xong. Đến thế kỷ thứ 19, sau năm 1845, nhà thờ được trùng tu lại sau khi bị hư hại trong cách mạng Pháp.



Sau khi thăm nhà thờ Đức Bà, chúng tôi đi tiếp đến Điện Pantheon của kiến trúc sư Soufflot thiết kế năm 1755 theo mẫu nhà thờ Thánh Peter ở Rome. Đây là những tấm hình của nhà thờ, bên ngoài và bên trong. Kiến trúc nhà thờ thật tuyệt và được trang trí bởi những bức tranh nổi tiếng của Puvis de Chavannes và Jean Paul Laurens.





Kế bên Pantheon là công viên và cung điện Luxembourg. Quang cảnh nơi đây thật tuyệt như tranh vẽ với những tấm thảm cỏ xanh, những bồn hoa đủ sắc màu và hồ nước, rừng cây. Màu lá xanh pha sắc vàng của mùa thu nơi đây làm say đắm tất cả những tâm hồn lãng mạn.



 
Đây là 1 tấm hình trước công viên và cung điện Luxembour, sau khi dạo lòng vòng và ngồi thư giãn cùng dân Paris bên hồ nước ngắm những bồn hoa đủ sắc màu. 

 
Paris được đọng lại trong tâm trí tôi như hình ảnh một bà hoàng hậu quí phái, lịch thiệp, tài hoa và xinh đẹp. Đây quả thật là một nơi "nên đến trước khi chết". Highly recommended.

No comments:

Post a Comment