18 October 2007

Chuyện tình Berlin & Bonn

Chúng tôi đến Berlin vào một buổi sáng đầu thu se lạnh. Sau khi nhận phòng khách sạn ở ngoại ô thành phố, chúng tôi lên metro đi vào trung tâm dạo chơi. Thành phố Berlin thay đổi khá nhiều so với thời gian cách đây hơn 20 năm, khi còn là thủ đô của nước Cộng hoà dân chủ Đức (Đông Đức).








Thành phố khá hiện đại, nhưng cũng khá lộn xộn và ngổn ngang với các công trình xây dựng, trùng tu khắp mọi nơi. Khắp nơi có thể nhìn thấy những cần cẩu vươn lên in bóng trên nền trời. Sông Spree uốn mình với những cây cầu trang điểm cho phong cảnh quanh thành phố. Chúng tôi mua một tour du lịch đường sông.




Phong cảnh dọc bờ sông rất nên thơ. Chúng tôi lướt qua những viện bảo tàng cổ kính, những cung điện nguy nga và cả những công trình hiện đại dọc hai bên bờ sông. Dọc theo bờ sông Spree là những lối đi dạo với những rừng cây, thảm cỏ xanh mướt, điểm sắc vàng của mùa thu. Xa xa là tháp truyền hình Berlin in bóng trên nền trời.Ngày hôm sau, chúng tôi tham gia một tour đi bộ theo tất cả những điểm thú vị cần đến của thành phố.
 
  

 
 
Viện bảo tàng, quảng trường, đại lộ, đài tưởng niệm các nạn nhân của thế chiến thứ hai, và cuối cùng là bức tường Berlin chia ly nước Đức thành hai phần sau thế chiến thứ hai. Bức tường Berlin đã bị đập phá gần hết, nay chỉ còn lại vài trăm mét nham nhở như dấu tích của một thời đã qua.

 
Ngày thứ ba chúng tôi đáp tàu lửa đi Bonn, thủ phủ của Tây Đức. Tàu lửa ở Đức rất thuận tiện, chính xác và cũng là phương tiên khá đắt tiền. Giá vé tàu Berlin-Bonn là 100 Euro (tương đương 150$) với thời gian chạy là bốn giờ.

Bonn hấp dẫn chúng tôi như một thành phố cổ kính, nhỏ nhắn và thanh bình. May mắn book được một khách sạn ngay trung tâm thành phố, chúng tôi thả sức dạo bộ trên những con đường lát đá của các phố cổ, ngắm nhìn những villa nhỏ nhắn xinh đẹp hai bên đường trang điểm với những sắc màu sặc sỡ tuyệt đẹp của cây lá mùa thu, những công trình văn hóa lâu đời, những mái vòm nhà thờ cổ kính, những quảng trường xinh xắn với tượng đài nhạc sĩ Bethoven. Phía đông thành phố là một con đường dẫn đến công viên bách thảo, nơi dân cư thường tập trung dạo chơi và chạy bộ.


 

 

 


 









Bonn là một thành phố cổ kính, yên bình, hoàn thiện và rất đáng yêu. Người dân nơi đây cũng rất mến khách, lịch thiệp và văn hóa.
Trong khi Berlin giống như một người đàn ông phong độ, vạm vỡ nhưng vẫn còn mang nhiều vết sẹo của một thời quá khứ với chiến tranh và chia cắt thì Bonn có thể ví như một người đàn bà chín chắn, xinh đẹp, duyên dáng, rất hấp dẫn với chiều sâu văn hóa và lịch sử. Và dĩ nhiên là cặp uyên ương này phải làm đám cưới, như cái kết có hậu của một chuyện tình nước Đức thống nhất.

No comments:

Post a Comment