07 July 2019

Lại thấy Đôn Hoàng

Bay đến 3 chuyến bay, 1 chuyến tàu cao tốc và ròng rã xe buýt thêm khoảng 1000km nữa mới đến được Đôn Hoàng. Chuyến đi ròng rã này mới chỉ theo được một đoạn ngắn trong con đường tơ lụa. Con đường tơ lụa nổi tiếng này nối liền giao thương giữa Trung hoa và Trung Á. Nằm trên con đường tơ lụa, Đôn Hoàng là điểm giao thương quan trọng nhất giữa phương đông và phương tây. Vì vậy, thành phố này phát triển thành một trung tâm thương mại của con đường tơ lụa cổ xưa, với sản phẩm nhập khẩu là thuốc men, đồ gia vị, rượu, thảm, gỗ trầm... và sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là vải lụa và đồ sứ Trung hoa.

Silk Road Map


Hang đá Mạc Cao là di chỉ Phật giáo, kho tàng văn hóa và kiến trúc Phật giáo lớn nhất tại Trung Quốc, cũng là một trong bốn di sản Phật giáo được UNESCO công nhận (hang Mạc Cao – Đôn Hoàng ở phía bắc tỉnh Cam Túc, hang Vân Cương ở tỉnh Sơn Tây, hang Long Môn ở tỉnh Hà Nam, hang Mạch Tích ở phía nam tỉnh Cam Túc), được tạo dựng trong một dãy núi có tên là Minh Sa dài khoảng 2km, giữa vùng sa mạc hoang vắng, cách Đôn Hoàng khoảng 25km. Hang động sớm nhất được một sư tăng tên là Lạc Tôn kiến tạo vào năm 366 sau CN. Khi đến ngọn núi này, ông bất chợt nhìn thấy những tia sắc vàng phát ra như thể hàng nghìn vị Phật xuất hiện trên vách núi. Sau đó, ông đào hang và an trú ở đó. Sau đó, một vị sư là Pháp Lương đã đào hang động thứ hai gần kề hang của Lạc Tôn. Những ngôi chùa đầu tiên ở đây cũng do hai vị tăng sĩ này xây dựng. Sau đó nhiều người khác cũng bắt đầu đào hang để tụ tập tạo thành quần thể hang động như ngày nay. Trải qua hàng ngàn năm, các nghệ sĩ đã tạo ra hơn 700 ngôi đền trong hang với 45.000 m2 các bức bích họa. Đây là di sản được UNESCO bảo vệ và thu hút rất nhiều khách du lịch
Đến Hang đá Mạc Cao vào một trưa hè nóng bỏng gần 40oC. Du khách được tham quan 4 hang đá, trong mỗi hang có một tượng Phật ngồi, nằm, thiền ...bằng đá và rất nhiều các bức bích họa trên trần và tường. Phía trước dãy núi là bảo tàng Mạc Cao và trên đường vào là công viên hoa lá cỏ cây khá đẹp. 

Cổng vào khu du lịch Mạc Cao


Hang đá Mạc Cao


Tượng Phật trong hang đá thứ nhất


Tượng Phật trong hang đá thứ 3


Tượng Phật trong hang đá thứ 4


Bảo tàng Mạc Cao




Vườn hoa phía trước


Cảnh quan xung quanh


Toàn cảnh suối Nguyệt Nha Tuyền

Minh Cát Sơn nằm trong Gobi là sa mạc đẹp nổi tiếng của Trung Quốc đã có từ 2000 năm trước. Hồ Nguyệt Nha (có nghĩa là trăng khuyết) ở đây dài 218 m từ Đông tới Tây và rộng 54 m từ Bắc tới Nam. Kế bên hồ là một ngôi chùa cổ với những cây xanh rợp bóng mát. Thực sự choáng ngợp bởi vẻ đẹp của một ốc đảo xanh tươi tồn tại giữa lòng sa mạc Gobi qua bao năm tháng. Truyền thuyết kể lại một nữ thần đã tạo ra suối Nguyệt Nha Tuyền với lời nguyền dòng suối ngầm chỉ tồn tại nếu các Phật tử nơi này chú tâm tu luyện với cuộc sống hòa bình không có chiến tranh. Trước đó chiến tranh tương tàn đã diễn ra liên miên giữa các bộ lạc để tranh giành quyền lợi. Và cho đến nay suối Nguyệt Nha trong trẻo vẫn còn đó được coi như một phép màu. 

Ngôi chùa cổ


Cổ kính




Lượn vòng đồi cát Minh Sa

Du khách đến đây còn được cưỡi trên lưng lạc đà giữa sa mạc Gobi mênh mông để chiêm nghiệm lại cảm giác của người xưa khi di chuyển trên “Con đường Tơ Lụa”. Chuyến du ngoạn trên lưng lạc đà một vòng trảng cát khổng lồ có tên Minh Sa, nghĩa là “cát hát”. Người ta đồn rằng tiếng hát của cát ở sa mạc Gobi là để ám ảnh các thương nhân trên con đường tơ lụa. Gobi là sa mạc lớn nhất châu Á. Người Trung Quốc thường gọi Gobi là Biển Vô Tận.

Trải nghiệm lắc lư trên lưng lạc đà


Cảm giác rất là yomost


Show diễn tuyệt vời

Buổi tối bọn mình đi coi show nổi tiếng “Lại thấy Đôn Hoàng” của tác giả Trương Nghệ Mưu. Sân khấu ngoài trời quay 360o, cho phép khán giả xem 4 sân khấu hoành tráng với những màn biểu diễn nghệ thuật kể lại câu chuyện lịch sử của thành phố Đôn Hoàng. 


1 comment: