04 March 2019

Jerash, Pompeii của Trung Đông

Jerash là một điểm đến hấp dẫn cách thủ đô Amman khoảng 60 km về phía bắc của Jordan. Đó là một thành phố hơn 2000 năm tuổi với những công trình kiến trúc đậm nét La Mã. Jerash đã bị lãng quên và chôn vùi trong nhiều thế kỷ và chỉ mới được phát hiện vào đầu những năm 1800. Jerash quả là một bất ngờ đối với du khách như phép màu trong câu chuyện nghìn lẻ một đêm. Một cổng thành nguy nga, một khán đài cho những cuộc đua ngựa, hai nhà hát La Mã với sức chứa hơn 4000 nghìn người gần như vẫn còn nguyên vẹn. Quảng trường trung tâm với những hàng cột bố trí theo hình vòng cung hoành tráng với những hoa văn chạm trổ theo phong cách La Mã ở các đầu cột. Hai ngôi đền lớn nhất là đền thờ thần Zeus và thần Artemis đều được xây dựng vào khoảng năm thứ II sau Công nguyên. Bên cạnh mỗi ngôi đền có một nhà hát: một ở phía nam và một ở phía bắc của Jerash. 
Trong thời cổ đại, Jerash có tên gọi là Gerasa, theo tiếng La tinh cổ nó có nghĩa là: “thành phố Antioch nằm bên bờ sông vàng”. Antioch là một trong mười thành phố nằm trong quy hoạch phát triển của các hoàng đế La Mã trong vùng. Theo tiếng La Mã cổ, “Antioch” có nghĩa là sự kiên cường. Người ta còn đặt cho Jerash một cái tên khác là “Pompeii của Trung Đông” vì Jerash về mặt kiến trúc xây dựng rất giống Pompeii của Italy. Vào thời kỳ hoàng kim khoảng thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, Jerash có khoảng 20.000 cư dân. Năm 106, hoàng đế La Mã Trajan cho tiến hành xây dựng những quốc lộ để nối liền các thành phố nằm trong quy hoạch lại với nhau và tập trung phát triển thương mại cho thành phố Jerash. Năm 129 – 130, hoàng đế La Mã Hadrian đã viếng thăm thành phố Jerash. Để đánh dấu sự kiện trọng đại này, đấu trường dành cho đua ngựa mang tên Hadrian đã được xây dựng tại thành phố Jerash. Thành phố tiếp tục phát triển cho đến năm 800 sau Công nguyên. 





Cổng thành nguy nga


Quảng trường trung tâm với những hàng cột bố trí theo hình vòng cung hoành tráng


Một cánh cung của quảng trường trung tâm


Đại lộ chính với những hàng cột




Nhà thờ lớn


Đền thờ thần Artemis


Đền thờ thần Zeus






Nhà hát phía nam

Một chiều nhàn nhạt nắng , se se lạnh với thành cổ Jerash. Thời tiết đẹp, cảnh quan tuyệt vời, thong thả dạo quanh thành cổ ngắm nghía và chụp hình. Nhớ đến thời gian này năm ngoái với đất nước Ai Cập. Chuyện trò với những người bạn đồng hành vừa hủy chuyến Ai Cập để theo chuyến Jordan. Và cầu mong hòa bình, thịnh vượng đến với những đất nước đang trở thành điểm đến du lịch toàn cầu như Ai Cập, Jordan, Israel...
Đại lộ Bắc Nam


Khán đài cho trường đua ngựa


Cổng thành chính


Cỏ cây hoa lá yên bình trong khuôn viên thành phố

1 comment: