30 November 2018

Thu quyến rũ ở Tây Tạng

Giấc mơ Tây Tạng cuối cùng cũng đã thành hiện thực. Tuy nhiên chuyến đi này không được thành công mỹ mãn như mong đợi. Chuyến tàu Thanh Tạng khá mệt mỏi với hai ngày đêm vật vã trên tàu, làm mình nhớ đến chuyến tàu Bắc Nam năm xưa. Một ngày lang thang chờ đợi ở Chengdu hơi phí thời gian. Thời gian đi Tây tạng cuối tháng 10 là hơi muộn vì lý do thời tiết. Tuyết rơi dầy đặc khiến tuyến đường đèo đến thánh hồ Namtso bị cấm và thế là phần đẹp nhất của chuyến đi bị hủy. Tuy vậy, điểm cộng của chuyến đi muộn màng này chính là mùa thu vàng Tây Tạng, đẹp muốn nín thở. 
Ngày đầu tiên sau khi đến Lhasa được trải nghiệm chuyến đi đến tu viện Ganden. Cung đường này không dài nhưng tuyệt đẹp trong mùa thu vàng. Cung đường đẹp tuyệt trải dài với những vòm cây trổ lá vàng óng. Đường đèo quanh co với góc nhìn xuống thung lũng giữa lòng núi đẹp bình yên. Những ngọn núi phủ lá vàng lá đỏ như một bức họa tuyệt vời. Và tu viện Ganden nằm trên đỉnh núi với hai màu trắng-đỏ nổi bật trên nền trời xanh . Tu viện Ganden cách Lhasa khoảng 45km, trên độ cao 4.300m và khá biệt lập với thế giới bên ngoài. Tu viện Ganden là một trong những đại tu viện Phật giáo đầu tiên và lớn nhất ở Tây Tạng. Tu viện được thành lập vào đầu thế kỷ 15 (năm 1409) bởi Đại sư Tsongkhapa (Tông Khách Ba) - nhà cải cách lừng danh của Phật giáo Tây Tạng. Tsongkhapa là người sáng lập tông phái Cách Lỗ với một trong những giáo pháp quan trọng nhất của Phật giáo Tây Tạng và cũng là người xây dựng những tu viện quan trọng tại Tây Tạng như: Drepung, Sera và Ganden. 

Lối thu xưa


Góc nhìn từ Ganden Monastery


Phong cảnh trên đường đi


Ganden Monastery


Đi thăm tu viện




Đường về




Thu vàng




Thăm nhà của anh bạn guide người Tạng



Cung điện Potala cao 170m là cung điện đồ sộ và nguy nga nhất trong tất cả các kiến trúc cung điện ở Tây Tạng. Potala được vua Tùng Tán Cán Bố xây dựng vào năm 637 sau Công nguyên như cột mốc đánh dấu cuộc hôn nhân giữa ông và Công chúa Văn Thành nhà Đường. Tòa kiến trúc này tồn tại cho đến thế kỷ thứ 17 mới được Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 5 xây dựng lại như ngày nay. Potala có hai phần, Bạch Cung và Hồng Cung.

Brief Info of Potala Palace


Góc nhìn từ Potala Palace



Cuối tháng 10, dự báo thời tiết thì nhiệt độ sẽ dao động trong khoảng 5-15oC. Chủ quan vì cái lạnh như thế chỉ là “muỗi” đối với mình. Xếp quần áo ấm tối thiểu sao cho nhẹ nhàng nhất với cái vali có 15 kg. Thế rồi thực tế là lạnh -7oC -5oC, lúc đầu vẫn chủ quan phong phanh áo vải, sau bị nhiễm lạnh phát ốm. Nhưng buồn nhất là không đến được thánh hồ Namtso.





Potala Palace view from the lake

1 comment: