21 August 2018

Tây Ban Nha, đất nước của di sản

Tây Ban Nha nằm trong top 3 nước có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận nhất thế giới. Với danh sách 47 di sản ở đất nước này, người ta ra ngõ gặp di sản thế giới . Hầu như tất cả những điểm du lịch được khuyến cáo trên các trang du lịch kiểu Tripadvisor đều là di sản thế giới. Tình cờ là mình không chủ ý thăm quan di sản nhưng vẫn... chạm trán toàn di sản. Note này điểm lại mấy điểm di sản ở Tây Ban Nha mà mình đã thăm quan.

Sagrada Familia


Chi tiết mặt tiền nhà thờ

Điểm đến đầu tiên là Sagrada Familia, nhà thờ to đẹp nhất thế giới, một công trình tuyệt tác để đời của kiến trúc sư tài năng nhất Tây Ban nha, Antoni Gaudi. Đây là công trình mà Gaudi đã vắt kiệt tâm huyết, sự sáng tạo và sức lực của mình trong 42 năm. Khởi công xây dựng từ năm 1882, đến nay nhà thờ vẫn chưa hoàn thiện. Năm 1926 dự án bị bỏ dở do Gaudi mất đột ngột trong một tai nạn tàu điện. Tuy chưa hoàn thiện nhưng nhà thờ vẫn đón du khách vào thăm quan, với khoảng 3 triệu du khách mỗi năm, tiền bán vé được sử dụng cho việc xây dựng và hoàn thiện. Dự kiến kiệt tác này sẽ được hoàn thành vào năm 2026, nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Gaudi. Năm 1984, nhà thờ được ghi vào danh sách di sản thế giới của UNESCO và năm 2007, nhà thờ được xếp vào danh sách 12 bảo vật của Tây Ban Nha. 
Một trong những nét đặc sắc nhất của nhà thờ là 18 ngọn tháp hình con suốt , tượng trưng cho 12 tông đồ, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức Mẹ Maria và ngọn tháp cao nhất, 170 m, là Chúa Jesus. Trên đỉnh của các ngọn tháp là những bức điêu khắc tượng trưng theo truyền thống: con bò (thánh Luca), phượng hoàng (thánh Gioan), sư tử (thánh Marco) và người có cánh (thánh Matthew) hoặc hình bánh thánh với chùm bông lúa, chén lễ và chùm nho, biểu tượng của phép Thánh Thể...

Bên trong Sagrada Familia



Bên trong nhà thờ được chiếu sáng tự nhiên bởi những tia sáng mặt trời xuyên thẳng qua hình ovan trên vòm trần và những khuôn cửa kính màu lộng lẫy. Ngồi ở sảnh chính nhà thờ ngắm nhìn phía trong nhà thờ với những màu sắc lung linh và những chi tiết tinh xảo, tự nhủ chắc chắn nhà thờ này là một trong những nhà thờ đẹp nhất thế giới.


Park Guell Gate

Điểm đến tiếp theo là Công viên Güell nằm trên đồi Carmel, Barcelona. Eusebi Güell, một nhà đại tư bản Tây Ban Nha và là bạn của Gaudi, đã giao việc thiết kếkhu nhà ở của mình cho Antoni Gaudi. Công trình được xây dựng từ năm 1900 đến năm 1914, với hai ngôi nhà của Guell trong khu phức hợp. Sau khi Guell mất vào năm 1918 tại đây, gia đình Guell tặng công trình cho thành phố để làm công viên công cộng, được chính thức khai trương năm 1926. Năm 1984, UNESCO công bố công viên là Di sản Thế giới trong bộ sưu tập các tác phẩm của Antoni Gaudi.


Colonnaded pathway ấn tượng với mái vòm bằng đá


Người nghệ sĩ lang thang với những bản nhạc ghi ta êm ái trong parthway.


Góc nhìn ra thành phố từ Park Guell


Casa Batlló, một tòa nhà đặc biệt của Gaudi




Casa Morera




Casa Mila, một tòa nhà đặc biệt của Gaudi




Hoàng cung Madrid


Nội thất của cung điện


Thăm cung điện hòang gia


Cung điện Hoàng gia Madrid là nơi ở chính thức của gia đình hoàng gia Tây Ban Nha tại thành phố Madrid, nhưng nó chỉ được sử dụng cho các nghi lễ nhà nước. Cung điện có 135.000 mét vuông diện tích sàn và có 3.418 phòng. Đây là cung điện hoàng gia lớn nhất ở châu Âu theo diện tích sàn.
Vua Felipe VI và gia đình hoàng gia không cư trú trong cung điện này, mà là cung điện Zarzuela khiêm tốn hơn ở ngoại ô Madrid.
Nội thất của cung điện có nhiều tác phẩm nghệ thuật bao gồm các bức tranh của các nghệ sĩ như Caravaggio, Francisco de Goya, và Velázquez, và các bức bích họa của Giovanni Battista Tiepolo, Juan de Flandes, Corrado Giaquinto và Anton Raphael Mengs. Các bộ sưu tập có tầm quan trọng lịch sử và nghệ thuật quan trọng khác được bảo tồn trong tòa nhà bao gồm đồ sứ, đồng hồ, đồ nội thất, đồ bạc và bộ dây chuyền Stradivarius hoàn chỉnh duy nhất trên thế giới.


Toledo là cố đô từ 542 đến 725 của vương quốc Visigothic cổ đại. Toledo được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1986. 







Segovia với công trình aqueduct bridge, nhà thờ Segovia và cung điện Alcazar đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1985.

No comments:

Post a Comment