03 November 2016

Pilanesberg Safari

Một trong những mục đích chính của chuyến Nam Phi là thăm một vườn thú hoang dã. Vì thời gian cũng như kinh phí hạn hẹp nên mình chọn Pilanesberg Safari, ở trung tâm Nam Phi, gần Pretoria và Johannesburg. Vườn Quốc gia Pilanesberg nằm cách Johannesburg khoảng 150km là vườn quốc gia lớn thứ 4 ở Nam Phi. Vườn rộng khoảng 55.000 ha (550 km2) với các loài động vật hoang dã tuyệt đẹp trong môi trường sống tự nhiên. Big 5 hay 5 chúa sơn lâm bao gồm sư tử, báo, voi, tê giác và trâu rừng đều có mặt tại đây. Ngoài Big 5 còn có chó sói, hươu cao cổ, ngựa vằn, hươu nai, chim chóc, nhiều loài bò sát và lưỡng cư khác. Pilanesberg còn quyến rũ với cảnh quan ấn tượng - núi đồi, cây cỏ và một hồ nước lớn ở trung tâm tên là Mankwe.


Lên đường


Phong cảnh núi rừng, cây xanh, cỏ cháy tương phản sắc màu


Hang ổ của sư tử


Chờ cho chú trâu rừng đẹp mã đi ngang qua


Kiêu hãnh băng qua đường, mặc kệ xe cộ và lũ người tò mò giương ống kính lên chụp choanh choách


Băng đường cũng phải thẳng hàng


Cặp đôi hoàn hảo lớn nhất rừng


Vua sư tử đẹp mã

Bọn mình ở trong Sun City Resort nên mua Game drive (giá vé 510 rand/pax) vào sáng sớm để xem bình minh luôn. Tập trung ở Sun City welcome center để theo một hướng dẫn viên kiêm tài xế đẹp trai lên một xe tải nhẹ. Game drive thường được tiến hành vào sáng sớm hoặc chiều muộn để xem hoạt động của động vật hoang dã, nhất là động vật ăn thịt có xu hướng săn mồi lúc hoàng hôn hay bình minh. Game drive thường sử dụng xe tải mở để thám hiểm cho phép quan sát và chụp ảnh tuyệt vời nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Nếu có xe cá nhân, du khách cũng được phép tự lái vào vườn quốc gia sau khi mua tour và xin phép. Lúc mới vào rừng, chưa thấy con thú hoang nào, mà thấy cả đoàn xe tấp nập, mình đã trộm nghĩ chắc các loài thú sợ xe và người quá không dám ló mặt. Tuy nhiên sau đó mới thấy các loài thú hoang ở đây hoàn toàn không sợ người, có lẽ vì quen được bảo vệ tốt, không bao giờ bị săn bắt. Chúng thản nhiên kiếm mồi ngay cạnh đường, băng qua đường và thản nhiên săn đuổi con mồi ngay trước mũi xe, chả coi con người ra gì. May mà chúng còn chưa nhảy lên xe hay tấn công mấy con người kỳ dị ngồi trong xe.
Tê giác

Vào sâu trong rừng hơn một chút thì bắt đầu thấy tê giác, sau đó là voi, hươu cao cổ, ngựa vằn, trâu rừng...rồi tiếp đến là thấy cả một đàn sư tử. Đàn sư tử nối đuôi nhau ra khỏi bụi cây, rồi bắt đầu theo sát đàn hươu nai gần đó chuẩn bị săn mồi. Hướng dẫn viên cho cả đoàn mình vào một dãy lán ven hồ Mankwe ở trung tâm để từ đó quan sát sư tử săn mồi. Cảnh săn mồi thật ấn tượng, đàn hươu nai chạy rầm rập tung bụi mù mịt, theo sát là đàn sư tử. Một chú nai xấu số bị túm cổ, cả đàn sư tử quần nát và xâu xé con mồi bên hồ nước. Sau khi lũ sư tử no say bỏ đi thì đến lượt mấy con hà mã xâu xé tiếp con mồi. 








1 loài thú lạ không biết tên


Top 1 chuẩn bị xuống xe vào nhà ven hồ để xem sư tử săn mồi

Nếu dư dả thời gian cũng như tiền bạc thì nên mua tour để xem thú hoang dã khoảng 3-5 ngày đến vườn quốc gia Kruger, lớn nhất Nam Phi nằm trên biên giới phía đông bắc với Mozabique. Pilanesberg chỉ là vườn quốc gia lớn thứ 4 Nam Phi, không nhiều thú lắm và không đẹp mãn nhãn như Kruger.

No comments:

Post a Comment