23 July 2016

Ẩm thực Nhật Bản

Du lịch Nhật bản quả là hấp dẫn, không chỉ với phong cảnh tuyệt đẹp của xứ mặt trời mọc, mà còn là ẩm thực ngon tuyệt vời. Bài viết này dành riêng cho ẩm thực Nhật với thông tin chủ yếu sưu tầm trên mạng và hình ảnh của tác giả.

Hàng mẫu trưng bầy
Cách bày trí món ăn: Theo nguyên tắc tương phản từ màu sắc đến hình dạng; món ăn hình tròn thì vật đựng phải hình vuông hay tam giác. Theo mùa: ví dụ mùa hè thì thường dùng vật đựng bằng trúc hoặc thủy tinh. 

Ẩm thực Nhật Bản không lạm dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết tự nhiên của món ăn. Hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng và phù hợp với thiên nhiên từng mùa. Do vị trí địa lý bốn bề bao quanh đều là biển, hải sản và rong biển chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn của người Nhật. Lương thực chính của người Nhật là gạo; người Nhật cuộn gạo trong những tấm rong biển xanh đen, tạo thành món sushi, được xem là quốc thực của Nhật Bản. Ngoài ra, các món ăn chế biến từ đậu nành cũng có tầm quan trọng đặc biệt trong ẩm thực Nhật. 
Ngoài ra, các món ăn Nhật cũng thể hiện tư duy thẩm mĩ tinh tế và sự khéo léo của người nấu khi được bày biện với chỉ vài miếng ở một góc chén dĩa, để thực khách còn có thể thấy nét đẹp của vật dụng đựng món ăn. Các món ăn Nhật Bản đều tuân theo quy tắc tam ngũ: ngũ vị, ngũ sắc, ngũ pháp. Ngũ vị bao gồm: ngọt, chua, cay, đắng, mặn. Ngũ sắc có: trắng, vàng, đỏ, xanh,đen. Ngũ pháp là: sống, ninh, nướng, chiên và hấp. So với những nước khác, cách nấu nướng của người Nhật hầu như không sử dụng đến gia vị. Thay vào đó, người ta tập trung vào các hương vị tinh khiết của các thành phần món ăn: cá, rong biển, rau, gạo và đậu nành. Nhiều món ăn Nhật tượng trưng cho các lời chúc tốt lành gửi đến mọi người trong dịp năm mới: rượu sake để trừ tà khí và kéo dài tuổi thọ, món đậu phụ chúc mạnh khỏe, món trứng cá tuyết nướng chúc gia đình đông vui, món sushi cá tráp biển chúc sung túc thịnh vượng, món tempura chúc trường thọ. Tôm biểu trưng cho sự trường thọ, lưng tôm càng cong càng trường thọ. Nhiều thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm Nhật Bản rất tốt cho sức khỏe. Bữa ăn không thể thiếu đậu nành và các thực phẩm chế biến từ đậu nành như miso (tương đặc), tofu (đậu hũ tươi), natto giúp ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn mạch máu; hạt vừng đen giúp kích thích hoạt động của não, mơ chua umeboshi để lọc máu, rong biển kombu giúp giảm lượng cholesterol, chè tươi giúp chống lão hóa tế bào. Bữa ăn ngày Tết Nguyên Đán của Nhật được gọi là osechi, với món không thể thiếu là bánh dày ozoni. 

Một bữa ăn Nhật Bản cơ bản gồm có: Cơm; Natto trộn với hành lá cắt nhỏ và trứng sống; Rau bina, củ cải hoặc dưa góp; Rong biển sấy ăn không hoặc cuộn thành sushi; Canh miso. Chế độ ăn uống của Nhật Bản được gọi là ichi ju san sai: "một súp, ba món", ăn với cơm. 
Bữa ăn điển hình của người Nhật, giá khoảng 1000Y trong nhà hàng được phục vụ


Còn bữa ăn sang trọng hơn trong nhà hàng thì thường có starter (khai vị), main court (món chính), và desert (tráng miệng), được trình bày rất đẹp và trang nhã như hình ảnh dưới đây:
Starter


Main Court


Desert với trà xanh matcha

Nhật Bản còn là xứ sở của các loại mì tuyệt ngon cho ăn nhanh, mì Udon, mì Ramen, mì Soba, mì Somen là những món mì quốc túy của nền ẩm thực Nhật. 



Trong quán ăn nhanh tự phục vụ, sau khi chọn món và nhét xu mua vé ở máy tự động, đưa vé cho nhận viên sẽ được phục vụ một khay đồ ăn. Bạn có thể lấy thêm mấy món phụ như dưa cải, củ cải muối...trên bàn ăn. Ăn kiểu này ngon bổ rẻ rất phù hợp với khách du lịch, tuy nhiên công chức Nhật cũng hay ăn trưa kiểu này.

Bữa cơm tự phục vụ trong quán giá 500Y.


Sushi được xem là quốc thực của Nhật Bản

Khi đi chơi tham quan tại các điểm du lịch, bạn sẽ không thể bỏ qua món kem trà xanh ngon nhất thế giới này, với giá tiền có lẽ cũng cao nhất thế giới, 550Y.

Kem trà xanh ngon chưa từng thấy

Thú vị nhất phải nói đến chuỗi nhà hàng Hamazushi. Ngồi vào bàn(dọc theo băng chuyền), bạn bấm menu chọn đồ ăn và sau đó chỉ việc ngồi chờ món ăn chạy đến trên băng chuyền, hay nhất là nó sẽ dừng lại đúng tắp nơi bạn ngồi. Bên dưới là những món mà bọn mình bấm chọn cho bữa trưa. Cuối cùng, máy tính sẽ tự động tính tiền cho bạn để bạn trả tại quầy.
Súp nấm


Cà tím muối


Mực tẩm bột chiên giòn


Bánh ngọt tráng miệng


Kem trà xanh tráng miệng
Cuối cùng phải kể đến các loại bánh kẹo của Nhật. Dưới đây là mấy loại kẹo sô cô la hạnh nhân ngon đến nỗi ăn mãi không chán, ăn phải đến viên kẹo cuối cùng mới dừng lại được. Kẹo ngon đến nỗi cứ tan ra luôn trong miệng, vị sô cô la và trà xanh hòa quyện với vị bùi béo của hạnh nhân làm bạn có cảm giác như chưa bao giờ ăn thứ gì ngon đến thế. 
Kẹo hạnh nhân trà xanh socola


Kẹo hạnh nhân socola


Hộp bánh mochi nhân đào 550Y mua làm quà.

Về thức uống, người Nhật nổi tiếng với matcha, loại bột trà xanh nguyên chất do các thiền sư chế biến; đây là loại trà chính cho nghi lễ trà đạo, nghi lễ này tuân theo 4 nguyên tắc chính "hòa, kính, thanh, tịnh". 

Bột trà xanh matcha

Chưa đi đâu mà mình lại mua sắm nhiều như chuyến đi Nhật này: bánh kẹo, trà xanh, thực phẩm chức năng, tất chân, quần áo, mỹ phẩm....Chỉ tội cho cái thẻ tín dụng của mình, tháng sau về hì hụi tìm nguồn trả thẻ ngân hàng.

No comments:

Post a Comment