15 October 2015

Lên đỉnh Olympia

Tàu cặp bến Katakolon, bọn mình lên bờ, lấy vé tàu đi Olympia, tò mò coi cái đỉnh Olympia nó ra sao mà ở VTV người ta suốt ngày tổ chức cho mấy em học sinh giỏi leo trèo. Tàu hỏa có mỗi 2 toa, do tư nhân vận hành, bán vé trọn gói đi về có 10 eur. Lại được một dịp nhìn ngắm thôn quê Hy Lạp trên đường tàu chạy.
Thăm Bảo tàng Olympia, rồi thăm khu bảo tồn Olympia ngoài trời. Bảo tàng rất đẹp, có khá nhiều tượng cổ xưa và cả tượng được phục chế. Khu bảo tồn ngoài trời cũng rất đẹp, được quản lý tốt, chú thích rõ ràng.


Nhà ga Olympia và con tàu 2 toa



Olympia Muzeum


East Pediment of Temple of Zeus in Olympia Muzeum


West Pediment of Temple of Zeus in Olympia Muzeum


Olympia Muzeum


Bức tượng vàng của thần Zeus trong bảo tàng
Khu bảo tồn Olympia bao gồm các kiến trúc chính sau: đền thờ của Hera, đền thờ của Zeus, Pelopion, Prytaneion và Philippeion.
Olympia nổi tiếng với bức tượng vàng của thần Zeus đã từng là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại và là tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất ở Hy Lạp. Bức tượng nổi tiếng của thần Zeus cao khoảng 13 m được thực hiện bởi nhà điêu khắc Phidias tại Olympia trong khoảng mười hai năm. Trên đầu của thần Zeus là một vòng hoa nguyệt quế. Bên tay phải là Nike, nữ thần chiến thắng, cũng được làm từ ngà voi và vàng, và bên tay trái là một vương trượng với một con đại bàng. Đôi hài và áo choàng của thần Zeus cũng được làm bằng vàng. Áo choàng được chạm khắc tinh vi với những con thú và hoa huệ. Ngai vàng được trang trí bằng vàng, đá quý, gỗ mun và ngà voi. Bên cạnh đền thần Zeus là studio của nhà điêu khắc Phidias được khai quật vào những năm 1950.
Đền Hera là ngôi đền Hy Lạp cổ đại tại Olympia, bị phá hủy bởi một trận động đất đầu thế kỷ thứ 4 và không bao giờ được xây dựng lại. Trong thời hiện đại, đền thờ là vị trí nơi ngọn đuốc Olympic được thắp sáng bằng cách hội tụ những tia nắng mặt trời. Ngôi đền được dành riêng cho Hera, vợ của thần Zeus và một trong những nữ thần quan trọng nhất trong tôn giáo Hy Lạp. Ngôi đền này được mô tả trên mặt sau của tờ tiền giấy 1000 của Hy Lạp.
Ngọn lửa Olympic trong Thế vận hội Olympic được thắp sáng bởi ánh nắng mặt trời phản xạ một gương parabol ở phía trước của đền thờ của Hera và sau đó đuốc được chuyển đến nơi mà các trò chơi được tổ chức. Trong Thế vận hội Athens năm 2004, trò bắn súng đã được tổ chức tại sân vận động Olympia phục chế.

Đền thờ Hera






Temple of Zeus, Olympia


Temple of Zeus, Olympia


Phillipeion



Prythaneion



Nắng quá trời ơi

No comments:

Post a Comment