04 June 2015

Budapest, viên ngọc bên dòng Danube

Thủ đô của Hungary, thành phố Budapest có dân số khoảng 1,7 triệu người, là một thành phố cổ kính và tuyệt đẹp như một viên ngọc trên dòng Danube.
Fisherman Bastion (Pháo lũy của người đánh cá) nằm trên đồi gần cung điện hoàng gia và nhà thờ Matthias, có rất nhiều công trình kiến trúc đẹp. Nhiều di tích nằm bên cạnh sông Danube là những kỷ niệm cổ xưa của thành phố này.


Pháo đài của người đánh cá ở thành phố Budapest

“The Cairo Citadel” (Thành lũy của Cairo) được xây trên một núi đá vôi cạnh đồi Moqattam. Đây là một trong những di tích Hồi Giáo quan trọng nhất thế giới thời chiến tranh Trung Cổ.



Thành lũy Cairo của Budapest 

Tòa nhà Quốc hội là một trong những tòa nhà lập pháp lâu đời nhất của châu Âu, một mốc đáng chú ý của Hungary và là một điểm đến du lịch nổi tiếng của Budapest, nằm trong Lajos Kossuth Square, trên bờ của sông Danube. 



Tòa quốc hội Hungary ở Budapest



Lâu đài Buda vừa là lâu đài vừa là cung điện của các vị vua Hungary tại Budapest, được hoàn thành vào năm 1265. Nó được gọi là Cung điện Hoàng Gia Hay Lâu đài Hoàng gia. 



Lâu đài Buda hướng nhìn từ trên sông Danube



Thành phố cổ kính này của Hungary được mệnh danh là viên ngọc xanh của dòng sông Danube . Dòng sông Danube thơ mộng chảy qua Budapest chia thành phố thành hai phần, Buda và Pest. Khu Buda gồm phần đồi cao bên trái, còn Pest là thung lũng sầm uất bên phải. Nối hai phần thành phố là rất nhiều cây cầu lớn nhỏ, trong đó nổi tiếng nhất là cầu Szechenyi Chain có tuổi đời hơn 300 năm



Những cây cầu thơ mộng bắc ngang qua sông Danube



Chain Bridge về đêm

Tiếp theo , chúng tôi leo lên đồi Gellert (độ cao trên 200m), được gọi theo tên của một ông thánh tử vì đạo Gellert, người đã truyền bá đạo thiên chúa vào Hungary thế kỷ thứ X



Thánh Gellert

Đường lên đồi có những hàng cây rất đẹp . Trên đỉnh đồi còn có tượng nữ thần tự do của Hungary , hai tay nâng cành nguyệt quế, biểu tượng của tự do và hòa bình. Từ đây có thể nhìn bao quát toàn bộ dòng sông Danube và đồi Lâu đài (Castle Hill)
Castle Hill là nơi ở của vua chúa Hungary . Nơi đây còn có rất nhiều dấu tích lịch sử như cung điện hoàng gia, nhà thờ Matthias, pháo đài Fisherman Bastion.




Buda Castle (Cung điện hoàng gia) về đêm

Ở đây có hệ thống đường hầm được xây rất công phu. Từng được sử dụng làm hầm rượu, phòng tra tấn thời trung cổ, ngoài ra nó còn được sử dụng làm nơi trú ẩn và bệnh viện quân sự trong chiến tranh. Trong mê cung rất lạnh và ẩm ướt, lại được đệm bằng nhạc giao hưởng tạo nên một không gian rất kỳ bí và ma quái.


Nhà thờ Matthias là tên 1 vị vua vào thế ki XV, khi Thổ Nhĩ Kỳ xâm chiếm Hungary. 


Nhà thờ Matthias



Ngư phủ- 7 ngọn chòi canh tượng trưng cho 7 trưởng bộ tộc Hungary



Từ đây có thể nhìn thấy tòa nhà quốc hội

Nhưng thật thiếu sót nếu không ngắm Budapest về đêm. Cả thành phố ngập trong màu sắc lung linh huyền ảo. Dòng Danube lững lờ trôi càng làm cho khung cảnh thêm lãng mạn. Sông Danube chảy qua nhiều nước nhưng có thể nói đây là khúc sông đẹp nhất, cùng với khung cảnh hai bên bờ đã làm nên một bức tranh tuyệt đẹp mà chúng tôi còn ấn tượng mãi. Bản nhạc hoa tấu “blue danube” cứ ngân nga trong đầu chúng tôi như những dòng chảy của dòng Danube, len lỏi vào tận tâm hồn.



Xa xa là đồi Gellert với tượng nữ thần tự do . Phía dưới một chút là cung điện hoàng gia 



Tòa nhà quốc hội với kiến trúc Gothic đặc sắc



Nhà thờ Matthias

Ngày hôm sau , chúng tôi đến nhà thờ St. Stephen’s Basilica . Đây là nhà thờ lớn và nổi tiếng nhất Budapest. Nơi cất giữ bàn tay phải của thánh Stephen, được người dân tôn thờ và sùng bái . 



Bên trong nhà thờ


Một địa điểm khác không thể bỏ qua đó là quảng trường Anh Hùng nằm cuối Đại lộ Andrássy (khu trung tâm mua sắm của Budapest)



Quảng trường Anh Hùng (Hero Square)

Đài tưởng niệm được xây vào năm 1986 nhân ki niệm 1000 năm dân tộc Hungary tới sinh sống bên dòng sông Danube. Các bức tượng là hình ảnh các vị vua chúa, anh hùng , là biểu tượng sức và lịch sử của các vương triều Hungary
Sau một ngày mệt nhoài , chúng tôi ghé vào một quán ăn để thưởng thức món đặc sản của Budapest . Đó là món Gulas thịt bò và súp cá (thực ra cả 2 món đều không ấn tượng lắm vì giống hệt món Gulas ở Đức)




Khu phố toàn cửa hàng ăn và cửa hàng mua sắm ở Budapest

No comments:

Post a Comment