29 June 2015

10 thành phố đáng sống nhất thế giới theo Mercer

Một lần nữa, thủ đô Vienna của Áo lại được bình chọn là thành phố đáng sống nhất thế giới, theo đánh giá của Mercer 230.


Thủ đô Vienna của Cộng hòa Áo 

Bình chọn quốc tế Mercer 2015 xếp hạng các đô thị lớn trên thế giới theo chất lượng sống ở từng nơi. Điều kiện sống tại các thành phố trên toàn thế giới được phân tích theo 39 yếu tố, và nhóm lại trong 10 hạng mục, gồm môi trường chính trị và xã hội; môi trường kinh tế; môi trường văn hóa xã hội; y tế; trường sở và giáo dục; dịch vụ công cộng và giao thông vận tải; giải trí; hàng tiêu dùng; nhà ở; môi trường tự nhiên. 

Trong bảng xếp hạng của Mercer năm nay, có một thành phố của Áo (Vienna), hai của Thụy Sĩ ( Zürich, thứ 2 và Geneva, thứ 8), một của New Zealand (Auckland, thứ 3) và một của Úc (Sydney, thứ 10), một của Canada (Vancouver, thứ 5), hai của Đức (München, thứ 4 và Dusseldorf, thứ 6), và một của Đan Mạch (Copenhagen, thứ 9). Được biết, đây là lần thứ sáu, Vienna được nhận danh hiệu này. 

Được coi là một trong những thủ đô lâu đời nhất ở Châu Âu và trung tâm văn hóa của thế giới, Vienna được biết đến như nơi khai sinh Trường phái cổ điển Vienna, đỉnh cao của dòng nhạc hàn lâm thế giới, đồng thời, là trụ sở thứ ba của Liên Hiệp Quốc. Khu phố cổ Vienna và Lâu đài Schönbrunn, cung điện mùa hạ gắn liền với tên tuổi nữ hoàng Maria Theresia đã được đưa vào danh mục Di sản Thế giới UNESCO. 

Đặc biệt, Vienna còn là nơi yên nghỉ của các nhạc sĩ nổi tiếng nhất của dòng nhạc cổ điển hàn lâm (Beethoven, Franz Schubert, Johannes Brahms, Johann Strauss II, Mozart...) tại Nghĩa trang Trung tâm Wiener Zentralfriedhof (nghĩa trang công viên đẹp nhất và nổi tiếng nhất của Châu Âu), và Nghĩa trang Thánh Marx (Sankt Marxer Friedhof), hai tụ điểm rất thu hút khách du lịch nước ngoài. 

Trong vùng Trung Âu, Budapest cùng Ljubljana (thủ đô Slovenia) xếp thứ 73, sau Prague (thủ đô Cộng hòa Czech, thứ 68) và trên Warszawa (thủ đô Ba Lan, thứ 79). Hai thành phố của Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng là TP. HCM (thứ 153) và Hà Nội (thứ 154). Singapore là thành phố đứng đầu nhóm các quốc gia Châu Á với thứ hạng 26, còn đô thị hạng cao nhất của Mỹ, San Francisco chỉ đứng thứ 27. 

Đáng chú ý là thứ hạng rất thấp của Moscow (thứ 167) và Kiev (thứ 176), thủ đô hai quốc gia thuộc Liên bang Xô-viết (cũ). “Kinh thành Ánh sáng” Paris của nước Pháp chỉ được xếp thứ 28, và “đội sổ” là Baghdad (Iraq, thứ 230). 

Top 10 của Mercer: 

1 Vienna (Áo) 
2 Zürich (Thụy Sĩ) 
3 Auckland (New Zealand) 
4 Munich (Đức) 
5 Vancouver (Canada) 
6 Dusseldorf (Đức) 
7 Frankfurt (Đức) 
8 Geneva (Thụy Sĩ) 
9 Copenhagen (Đan Mạch) 
10 Sydney (Úc) 


Nguồn: Hoàng Tuấn

No comments:

Post a Comment