30 May 2015

Praha – Trái tim bé bỏng của châu Âu

Là thủ đô của một trong những đất nước trải qua nhiều biến động chính trị tại châu Âu, nhưng Praha may mắn thay vẫn giữ nguyên được các công trình kiến trúc, để giờ đây ai cũng biết đến nơi này như một trong những thành phố cổ kính nhất.

Từ khi còn bé, tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện kể về đất nước Tiệp Khắc và thành phố Praha qua những món đồ như búp bê rối, hộp diêm hay những bức ảnh mà nhiều người họ hàng đi xuất khẩu lao động đem về. Trong mường tượng của tôi, đó là một nơi của những câu chuyện cổ tích, của món bia mà những người lớn ngày xưa đều xuýt xoa mỗi lần nhắc tới, của những cô búp bê ngồi chơi hộp nhạc trên cây cầu Tình… Đến khi lớn lên, tôi càng trở nên hiếu kỳ khi những ai từng đi Praha đều kể về thành phố ấy bằng một cảm xúc mơ màng: “Praha ấy hả? Lãng mạn lắm, đẹp lắm, mê mẩn lắm, là thủ đô cổ kính nhất của châu Âu đấy!”. Chính vì vậy trong chuyến đi châu Âu lần thứ hai của mình, dù kế hoạch có chút thay đổi khi không có ai đi cùng, tôi vẫn quyết đi tàu từ Berlin tới Praha và khám phá nơi đây một mình.

Khác với các thủ đô khác tại châu Âu, Praha giữ lại được các công trình kiến trúc. Đặc biệt, khu quảng trường Hoàng gia vẫn giữ nguyên được khung cảnh như xưa, biến nơi đây thành điểm du lịch sôi động. Buổi chiều ngồi tại đây thưởng thức ly bia Tiệp thì không gì thú vị bằng.

Mặc dù tên tiếng Anh, Prague, phổ biến hơn nhưng tôi vẫn thích gọi thủ đô của Cộng hòa Czech là Praha bởi nghe nó có vẻ gì đó kiêu hãnh, duyên dáng hơn. Nhờ có “ông chú” Google mà tôi đã soạn sẵn một lịch trình trong ba ngày ở Praha, từ đường đi nước bước là di chuyển bằng Metro thế nào, giờ nào đi đâu, phải thăm thú những chỗ nào… Nhưng đến Praha, mọi kế hoạch dường như chẳng có nghĩa lý gì. Bước xuống ga tàu Praha hlavni nadrazi, tôi hăm hở tới quầy thông tin để hỏi mua vé tàu điện ngầm – giống như đã tra cứu trong Goolge Maps. Người bán vé thân thiện hỏi tôi địa chỉ muốn tới và khi nghe xong, anh ta tỏ ra rất ngạc nhiên: “Ồ chỗ đó cách đây chỉ có 300m, thực ra anh có thể đi bộ được đó” và vẽ chi tiết đường đi trên chiếc bản đồ bé xíu.

Căn hộ tôi thuê nằm trên quảng trường Wenceslas, có cái tên khá hay ho là Picasso Apartment. Nhìn trên ảnh thì đó là một căn phòng nhỏ nhỏ, xinh xinh ở tầng áp mái nhưng khi nhận phòng, tôi khá choáng ngợp khi nó không khác gì một căn hộ tiện nghi.Cái giá 3.000 CZK (3 triệu) cho 2 đêm trong một căn hộ đẹp, vị trí trung tâm Praha và có thể ở được tới 4 người là quá rẻ.

Đi du lịch một mình có rất nhiều điều thú vị, chẳng hạn như bạn có thể đeo tai nghe thưởng thức một playlist các bài hát yêu thích nhất một cách liền mạch, đi bộ theo tốc độ của đôi chân mà chẳng phải chờ đợi ai và cầm máy ảnh “sáng tác” bao lâu tùy thích. Tôi đã soạn thảo một lịch trình chi tiết là đi đến đâu bằng phương tiện gì nhưng khi cầm chiếc bản đồ, tôi thấy quả thực “ông chú” Google đã quá “máy móc”. Đến Praha, bạn sẽ chẳng phải dùng tới phương tiện giao thông nào ngoài việc đi bộ. Và chỉ có đi bộ, bạn mới cảm nhận được cái vẻ đẹp quyến rũ đến nao lòng của “thành phố vàng”.

Lang thang vô định trên con đường đá rêu xanh

Trong Thế chiến II, Praha may mắn không bị phá hủy như nhiều thành phố khác nên kiến trúc nơi đây thực sự là cổ kính và mang một vẻ đẹp rất tự nhiên chứ không phải phục dựng. Những con đường đá ở Praha ngoài nét đặc trưng như bao nơi khác ở châu Âu thì còn được phủ lên một lớp rêu xanh của thời gian. Cắm tai nghe, đeo máy ảnh và một tay cầm bản đồ, một tay cầm lịch trình; tôi bắt đầu hành trình khám phá. Praha còn được mệnh danh là “thành phố của hàng trăm chóp nón” bởi những mái ngói hình chóp có tuổi đời lên đến 1.000 năm.

Khi giai điệu bài hát Secrets của nhóm OneRepublic với tiếng cello bắt đầu vang bên tai, tôi quyết định gấp lịch trình và bản đồ lại, để bước chân đi vô định qua từng con ngõ nhỏ. Đôi khi lạc đường một chút lại càng hay. Quả thực, có những bài hát dù đã nghe nhiều lần nhưng đến phải đến khi tìm được một khung cảnh phù hợp thì nó mới “thấm”. Giờ đây mỗi lần nghe lại Secrets, tôi lại nhớ về một buổi chiều tháng 5 dạo bước trên những con đường đá xanh rêu của mùa Xuân Praha.

Rong ruổi trong phố cổ, tôi được chiêm ngưỡng những chiếc xe điện nhiều toa kêu leng keng mà ngày xưa cũng thường xuất hiện trong lời kể của những người họ hàng. Từng toa, từng toa một nối nhau xuyên qua từng ngóc ngách. Xe điện là phương tiện di chuyển phổ biến ở Praha và thu hút rất đông khách du lịch vì có thể ngắm cảnh được. Tôi tự hỏi không biết hình ảnh ngày xưa ở Hà Nội, khi cũng có những chuyến xe leng keng trên đường phố, liệu có giống thế này?

Chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, tôi đã dạo qua hết khu Old Town và dừng chân ở quảng trường Hoàng gia. Praha có thể nói là sự tổng hòa của đủ thể loại kiến trúc, từ Gothic, Baroque, Roman tới Rococo hay Neoclasico… Quảng trường Hoàng gia ở Old Town là một nơi lãng mạn vô cùng. Đỉnh ngọn tháp đồng hồ thiên văn Astronomical là nơi bạn có thể nhìn ngắm Praha từ trên cao, với khoảng 120 CZK (120.000 VNĐ) tiền vé. Quảng trường Hoàng gia chính là nơi nhóm nhạc Boyzone đã quay MV Everyday I Love You. Tình cờ thay, đúng lúc tới đây thì iPod của tôi lại chơi tới bài hát này. Giọng hát của Ronan Keating thì thầm bên tai “I don’t know but I believe, that something are meant to be…” lại càng khiến tôi nao lòng hơn.

Đừng tin vào những gì Google nói, hoặc những lời khuyên rất hùng hồn trên các website hướng dẫn du lịch. Praha có thể được coi như một thành phố chỉ nằm trong lòng bàn tay. Phương tiện di chuyển tốt nhất ở đây chính là đôi chân bạn, hoặc cùng lắm là những chiếc xe bus rất dễ đón ở quanh khu phố cổ. Đi bộ cũng là cách tốt nhất để thưởng ngoạn vẻ đẹp của thành phố này, bởi vì bạn sẽ phải đứng lại nhìn ngắm mọi thứ khá lâu trước khi nỡ dứt lòng bước tiếp.

Bạn có thể lang thang cả ngày ở Quảng trường Hoàng gia mà vẫn không thể chán được vẻ đẹp của nơi đây. Những quán bia Tiệp, tháp đồng hồ thiên văn, tòa thị sảnh Old Town… lúc nào cũng tấp nập người qua, kẻ lại. Praha lại càng trở nên lãng mạn hơn trong ánh chạng vạng, khi những người nghệ sĩ đường phố xuất hiện trên quảng trường và bắt đầu ngân vang những bản tình ca nổi tiếng như Misty, Feeling Good, Can’t Take My Eyes Off You và đương nhiên là cả Everyday I Love You.

Mọi con đường đều dẫn tới cầu Charles

Đã tới Praha thì nhất định không thể bỏ qua cầu Charles – cây cầu đá nối liền phố cổ Staré Mesto (Old Town) tới khu Mala Strana ở phía bên kia bờ sông Vltava. Đây là nơi mà trong buổi chiều đầu tiên ở Praha, tôi đã tới và sau đó buổi tối quay lại trước khi trở về khách sạn. Ngày hôm sau, cầu Charles tiếp tục là điểm đến đầu tiên và kết thúc của tôi. Tới buổi sáng cuối cùng trước khi rời đi, tôi cũng quay lại đây lần nữa. Quả thực, cầu Charles giống như một thỏi nam châm khổng lồ có lực hút kỳ lạ. Dù lang thang ở đâu chăng nữa trong Old Town thì cuối cùng bước chân của tôi vẫn hướng tới đây.

Dọc hai thành cầu là 30 bức tượng thánh được dựng lên trên các trụ cầu từ thế kỷ 17, mang hai phong cách nghệ thuật Gothic và Baroque. Bức tượng nổi tiếng nhất trên cây cầu này là tượng thánh John of Nepomuk. Ông là vị cha xứ dưới thời vua Wenceslas IV. Nhà vua cho bắt cha xứ vì muốn biết vợ mình đã xưng tội như thế nào. Nepomuk không tiết lộ nên đã bị tra tấn đến chết. Tương truyền rằng nếu chà tay vào tấm bảng đồng dưới chân bức tượng, bạn sẽ có cơ hội trở lại Praha.

Cầu Charles dường như cũng là một thế giới riêng, tách biệt với mọi thứ bên ngoài. Sức sống ở cây cầu này đến từ những món đồ lưu niệm nhỏ xinh được bày bán ngay trên cầu, những người nghệ sĩ đàn, hát, vẽ và cả những cặp tình nhân trao nhau nụ hôn ngọt ngào với background phía sau là tòa lâu đài Prague đồ sộ. Ngay trên câu cầy này, tôi đã gặp một nữ nghệ sĩ đường phố như bước ra từ những câu chuyện mà mình được nghe kể ngày xưa. Cô ấy diện váy ca rô, đội mũ hoa như một búp bê và say sưa bên chiếc hộp nhạc phát ra giai điệu của bài hát Ave Maria. Đó là khoảnh khắc khiến tôi rất xúc động và cảm thấy như những ký ức tuổi thơ hiện về, không phải qua lời kể mà bằng chính hình ảnh.

Vì là điểm đến nổi tiếng nhất ở Praha nên hiếm khi cây cầu này vắng người. Tôi quyết định buổi sáng cuối cùng sẽ dậy thật sớm để đem máy ảnh tới đây “sáng tác”. 7 giờ sáng là khoảnh khắc mà cầu Charles thưa thớt người, các nghệ sĩ vẫn còn say ngủ. Mặt trời dần ló dạng và màn sương mờ ảo vẫn còn bao phủ lấy từng bức tượng thánh trên cầu. Người ta nói Praha là xứ sở của tình yêu, là nơi dành cho lứa đôi nhưng nếu tới đây một mình thì Praha chính là tình nhân của bạn. Praha có thể nhỏ bé so với Paris tráng lệ, Vienna màu sắc hay Berlin khổng lồ nhưng giữa châu Âu, thành phố này vẫn là một trái tim bé bỏng chung nhịp đập với người đang yêu, là “nàng thơ” duyên dáng và đầy kiêu hãnh của những tâm hồn cô đơn.

Nhờ vẻ đẹp cổ kính, có phần gì đó buồn bã và lạc thời của mình, Praha đã xuất hiện trong nhiều MV và nhiều bộ phim bom tấn của Hollywood cũng như phim độc lập như Mission Impossible, xXx, Blade II, Alien vs. Predator, Doom, Chronicles of Narnia, Hellboy, Red Tails…

Bí quyết du lịch Praha “bỏ túi”

• Những điểm đến không thể bỏ qua ở Praha: Cầu Charles, Quảng trường Hoàng gia, Lâu đài Prague, “tòa nhà nhảy múa” The Dancing House, Nhà thờ St. Vitus, Tu viện Strahov, Tháp đồng hồ thiên văn Astronomical, Nhà hát lớn Estates, Tòa nhà phức hợp Corolinum, Tháp truyền hình Zizkov.

• Bảo tàng Tra tấn, Bảo tàng Sex Machines và Bảo tàng Quốc gia là ba bảo tàng đáng đi ở Praha.

• Uống bia Tiệp là điều không thể bỏ qua. Praha nổi tiếng với nhiều loại bia ngon tuyệt hảo như Kozel hay Pilsner và tất cả đều có ở những nhà hàng xung quanh Quảng trường Hoàng gia.

• Chợ Sapa: Người Việt sinh sống tại Praha rất đông và tập trung chủ yếu ở xung quanh Trung tâm thương mại Sapa. Nơi đây có tất cả những món hàng Việt Nam, trường học, đền chùa và cả những món ăn Việt như bún cá, phở cho những ai nhung nhớ hương vị ẩm thực quê hương khi xa xứ. Nếu bạn mong muốn tìm hiểu về cuộc sống của người Việt ở Praha thì nên đến khu chợ này ở ngoại ô thành phố.

• Những món đồ lưu niệm đặc trưng: Hộp diêm, búp bê rối, gạt tàn, hộp nhạc.

• 4 bài hát nên có trong playlist: Secrets (OneRepublic), Everyday I Love You (Boyzone), Misty (Johnny Mathis), Numb (Linkin Park).

• Nên thuê khách sạn ở gần ga tàu Praha hlavni nadrazi hoặc quảng trường Wenceslas để thuận tiện cho việc đi lại. Hai điểm này cũng gần khu mua sắm sầm uất nhất của Praha.