13 February 2015

Bangkok ngày trở lại


Trước đây mình đi Thái nhiều lần rồi nên cũng không có ý định đi nữa. Chỉ vì VJ bán vé rẻ 9K hấp dẫn cực kỳ nên mình mới “nhàn cư vi bất thiện” mà túm được 1 cặp vé HAN-BKK có 70$ return/person. Mua thêm vé BKK-CXN return của Air Asia có 50$ return/person nữa, thế là vi vu đi Thái, chủ yếu là đi Bắc Thái. Ba ngày Chiang Mai, hai ngày Bangkok. Ba ngày Chiang Mai phải nói là vô cùng tuyệt vời, 1 ngày Chiang Mai, 1 ngày tour Chiang Rai, 1 ngày tour Doi Inthanon. Hai ngày Bangkok thì chán vô cùng, ồn ào, nóng bức và lộn xộn. Chẳng muốn đi đâu, mua gì nữa, chỉ muốn nằm khách sạn nghỉ ngơi thôi. Giá mà đổi BK thành Samui như dự kiến ban đầu thì hay hơn nhiều.


Ngày đầu tiên lang thang Chiang Mai, thăm chùa chiền và lên đỉnh Doi Suthep ngắm toàn cảnh thành phố. Ngày thứ hai mua tour đi Chiang Rai thăm Hot spring, White Temple, Golden Triangle, Long Neck Village. Ngày thứ ba mua tour đi Doi Inthanon, lên đỉnh núi cao nhất Thái 2550m bằng xe van với đường đi ngon lành và tiện lợi, trên tuyến đi thăm 2 thác nước đẹp, Stupa site và 1 White Karen Village.

Lần đầu tiên đi chơi một mình, vì nhóc bận phải hủy chuyến đi. Hơi buồn, nhưng tự do thoải mái, muốn đi đâu làm gì ăn gì chơi gì đều tự quyết. Nếu mua tour nội địa thì hoàn toàn không thành vấn đề, nhưng nếu tự lang thang thì cũng cảm thấy buồn và cô độc. Thi thoảng có người ngạc nhiên, tại sao lại đi du lịch một mình, nhất là khi mình là phụ nữ. Có một chị người Malaysia thậm chí còn cho rằng như vậy là nguy hiểm. Mấy anh Thái thì hỏi rất tò mò, còn mấy anh tây ba lô thì cho rằng rất bình thường. Đi tour có nhiều người dễ thương, kết bạn dễ dàng và học hỏi được nhiều điều. Có một anh Finland lang thang châu Á suốt, thông thạo các điểm du lịch Thái, Việt, Lào như lòng bàn tay. Có một gia đình người Malaysia cũng lang thang Việt, Thái và rất thích đồ ăn Việt. Mấy em tour guide thì rất chu đáo, thân thiện, tuy nhiên luôn có xu hướng kiếm tiền của du khách như các tour guide nói chung ở các nước châu Á.

Trở lại Bangkok sau 5 năm, thấy Bangkok thay đổi nhiều theo chiều hướng xấu đi. Thành phố 9 triệu dân này quả là quá tải, cả về mật độ dân lẫn mật độ các phương tiên giao thông. Người dân Bangkok thì lạnh lùng và thiếu thân thiên, chẳng được như người dân Chiang Mai hay Phuket. Vừa ra khỏi khách sạn thì gặp một tai nạn khủng khiếp, hai người chết nằm lại trên đường, máu me be bét. Lấy xe taxi chạy đến khu đền chùa không xa khách sạn lắm mà kẹt xe đi mất gần 1h, đến nơi thì đã muộn, không được vào trong nữa mà chỉ lòng vòng chụp ảnh bên ngoài. May còn gặp 1 anh tài xế taxi rất tử tế chở mình đi theo giờ có 20 baht/h, với điều kiện mình phải ghé cửa hàng bán đá quí cho khách du lịch với giá niêm yết trên trời. Nếu khách chỉ ghé mà không mua gì, tài xế sẽ được cửa hàng cấp phiếu xăng 5l, còn nếu khách mua hàng thì sẽ được 10l. Mấy nước châu Á đều có chiêu trò cắt cổ khách du lịch kiểu này. Mình đã trả học phí đau xót ở Hàn quốc và Trung quốc 10 năm trước, vì vậy chỉ ghé coi mà chả mua gì, chỉ tạo điều kiện cho anh tài có phiếu xăng 5l. Khách sạn 4 sao rất ngon lành, phòng rộng mênh mông, chỉ có wifi hạn chế 1h/ngày miễn phí, còn phải trả phí cao ngất ngư. Trong khi ở các sân bay Thái, cty ICT cho khách sử dụng wifi miễn phí sau khi đăng ký tên tuổi và ID. Mình hay ngồi ở Starbuck Cafe nhâm nhi capuchino (giá đắt) và lướt web (miễn phí).

Ở Chiang Mai dân Thái làm du lịch cũng như ở đảo ngày trước, rất chu đáo, chuyên nghiệp. Mua tour ở đại lý bao giờ cũng có thể trả giá để có giá rẻ hơn tour trên internet hay hotel khoảng 30%. Chương trình tour bao giờ cũng bao gồm đưa đón khách sạn chu đáo, ăn trưa bufet và tour guide nói tiếng anh rất ngon lành.
Chiang Mai là một thành phố thanh bình và xinh đẹp. Cố đô Thái có một cổ thành vuông vắn, bao quanh bằng một hệ thống kênh đào. Doi Suthep là một địa điểm không thể bỏ qua khi đến Chiang Mai. Để lên đỉnh núi cao 1100m này mình phải đi xe bus giá vé 1000 baht/person chạy leo dốc với cảm giác mạnh chả khác gì leo dốc ở Golden Rock Myanmar. Góc ngắm nhìn toàn cảnh ở đây thì hơi giống đỉnh ở Luang Prabang xứ Lào.

Doi Inthanon là đỉnh núi cao nhất Thái, với độ cao 2550m. Leo lên đỉnh núi bằng xe van ngon lành chỉ mất khoảng 1h lại nhớ đến dân phượt Việt leo Fan mất mấy ngày với một sự cố gắng phi thường. Bao giờ Fan có cáp treo, mình mới có hi vọng lên đỉnh Fan cao nhất nước Việt, còn bây giờ ung dung leo đỉnh cao nhất nước Thái trước. Trên đỉnh Inthanon có 2 ngôi đền stupa của nhà vua và hoàng hậu nước Thái xây dựng với một công viên hoa lá cỏ cây vô cùng tươi đẹp. Trên đường lên đỉnh còn được ghé thăm 2 thác nước ngoạn mục. Thác Wachirathan hùng vĩ với dòng nước tung bụi trắng muốt dưới nắng tạo thành cầu vồng trên thác đẹp tuyệt vời. Ở đây có thể leo bộ dọc theo thác lên tận đầu nguồn, một cơ hội tập thể dục cho đôi chân trước khi ăn trưa ở chân thác.

Tour Chiang Rai khá vất vả với quãng đường gần 200km mất 3,5h đi và 3,5 h về từ Chiang Mai. Tuy nhiên tour này cũng rất hay với cơ hội thăm ngôi đền trắng độc đáo, thăm tam giác vàng giữa 3 nước Thái-Lào-Myanmar và thăm làng cổ dài.
Wat Rong Khun, ngôi đền trắng cách Chiang Rai khoảng 15 km về phía Tây nam là điểm du lịch không thể bỏ qua nếu đến Chiang Rai. Ngôi đền này hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng chưa hoàn thành toàn bộ.










No comments:

Post a Comment