30 October 2014

Một ngày ở Oslo

Oslo là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Na Uy, rất thanh bình, yên tĩnh với số dân chỉ hơn 600,000 người. Một ngày thu trời đẹp như trong mơ, cả đoàn mình bay đến Oslo vào lúc 3h chiều, bỏ hành lý vào phòng khách sạn ở trung tâm rồi thả bộ ngang dọc thành phố. Mùa thu vàng ở đây làm say đắm lòng người từ khi ngồi trên máy bay nhìn xuống tấm thảm màu rực rỡ. Trên đường từ khách sạn đến cung điên hoàng gia, bọn mình đi qua một cánh rừng vàng óng ánh trong ánh chiều, cảnh đẹp như chốn bồng lai.



Ngoại ô Oslo nhìn từ máy bay đẹp tuyệt với thu vàng.




Cánh rừng lá vàng trong nắng chiều





Cung Ðiện Hoàng Gia Oslo dự kiến là nơi ở của vua Carl Johan nhưng khi ông mất vẫn chưa hoàn tất. Tới năm 1849, dưới thời vua Oscar I, cung điện mới được khánh thành. Nằm trên đồi cao, mặt bằng của cung điện có dạng như hình chữ H. Tòa nhà chính dài 100 mét, rộng 24 mét, cao 23 mét. Có tất cả 173 phòng với diện tích tổng cộng là 17,624 m2. 


Ðại lộ Karl Johans Gate là một đại lộ lớn của Oslo kéo dài từ Cung Ðiện Hoàng Gia ở phía tây về tới Nhà Ga Thành Phố ở phía đông. Ðường này dài khoảng 1.5 km. Phía Nam là một công viên có cây xanh, hồ nước, bồn hoa, ghế đá để du khách ngồi nghỉ. Karl Johans Gate là một con đường mua sắm. Phía bắc có những quán hàng, khu thương mại, nhà hàng, khách sạn sang trọng.


Phía trước cung điện có tượng của vua Carl Johan (1763-1844) cưỡi ngựa đứng trên bệ cao nhìn xuống con đường Karl Johan Gate ở phía trước. Nghe nói ông này là một người Pháp nhưng lại trở thành vua của nước Na Uy và Thụy Ðiển từ năm 1818.



Tòa thị chính thành phố xây bằng gạch đỏ khá đặc biệt.


Hoàng hôn trên biển nhìn từ phía tòa thị chính





Cổ thành trong ráng chiều





Cả đoàn cố gắng trèo nhanh lên thành cổ khi hoàng hôn vừa đến, và cảnh hoàng hôn trên biển nhìn từ trên cao thật tráng lệ.






Thành cổ mùa thu 








Oslo về đêm cũng vô cùng tuyệt vời, tuy là đôi chân lúc này đã thấm mệt vì đi bộ, mình vẫn chớp được những khung cảnh đêm tuyệt mỹ.




Nhà hát Opera nằm bên vịnh biển được thiết kế theo phong cách hiện đại với hình dạng hai tảng băng đụng vào nhau. Nóc nhà hát là hai triền dốc và người ta có thể đi trên đó để ngắm cảnh Oslo. Nhà hát này hoàn thành năm 2007 với kinh phí là 700 triệu đô la. Diện tích sử dụng của nhà hát là 38,500 mét vuông với 1100 phòng. Kiến trúc này nhận được giải World Architecture Festival Cultural Award năm 2008. Đây cũng là một trong những điểm đến hàng đầu được khuyến cáo của Tripadvisor.



Dân chúng Oslo sử dụng xe đạp rất nhiều trong đi lại ở trung tâm thành phố. Ngoài ra còn có các phương tiên giao thông công cộng khác như xe điện, xe buýt, taxi với giá vé không hề rẻ. Nếu có thời gian thì thuê xe đạp lang thang Oslo là một ý hay, tuy nhiên đoàn mình chỉ có đúng một ngày với Oslo, cả buổi sáng hôm sau đã dành cho công viên Vigeland.(October 2014)

No comments:

Post a Comment