08 September 2013

Manila 9.2013



Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo 
Nền cũ lâu đài bóng tịch dương 

Manila là thành phố đông dân thứ 11 trên thế giới với dân số gần 12 triệu người trong tổng số 98 triệu dân Philippin. Có thể nhìn thấy mật độ dân số dày đặc khi đến Manila, nhất là khi bạn ở khu phố cũ. Đường phố chật hẹp, lộn xộn và khá bẩn. Dân nghèo khá đông, nhất là khi sự phân hóa giàu nghèo ở những nước đang phát triển này rất rõ rệt. Bọn mình đặt một khách sạn ở khu cũ gần trung tâm, khách sạn Lotus Garden trên đường Gabini với giá phòng phải chăng mà trang thiết bị và dịch vụ khá ổn, lại ở trung tâm nên đi chơi và mua sắm thuận tiện. Vẫn có quan niệm dân Philippin thật thà hiền lành, nhưng rồi mình phải thay đổi ý kiến khi tiếp xúc với dân nghèo Manila. Việc chèo kéo, lừa đảo du khách của dân Phi cũng tương đương dân Việt. Bọn mình thấy xe đạp lôi ngồ ngộ, thử đi một đoạn ra bờ biển khoảng 10' với giá thỏa thuận 100 PHP, nhưng đến khi về bị túm áo đòi giá 600 PHP với lý do 3 người return. Bọn mình chỉ trả 200 PHP và phải dọa gọi cảnh sát mà tên xe lôi vẫn không sợ, vẫn tiếp tục la hét đòi tiền. Phải nói thêm là taxi từ khách sạn ra sân bay 10km cũng còn chưa đến 200 PHP.


Điểm đến đầu tiên trong lịch trình Manila là University of Santo Tomas, trường đại học lâu đời nhất ở châu Á, được thành lập vào năm 1611 và là một trong những trường đại học Công giáo La Mã lớn nhất thế giới. Khuôn viện trong trường đẹp tuyệt với cỏ cây hoa lá xanh tươi.




Điểm tiếp theo là Intramuros, the Walled City cổ kính. Đây là những gì còn lại của thành phố quyền lực trong thời thuộc địa Tây Ban Nha(1521-1898). Tình cờ được xem những vũ điệu dân gian Philippin với những vũ công trong quần áo dân tộc rất đẹp. Sau khi dạo chơi chụp hình loanh quanh và thăm nhà thờ đá bọn mình ăn trưa trong nhà hàng Intramurous, sang trọng, dễ thương mà giá cả cũng rất phải chăng.






Điểm du lịch ấn tượng nhất là Saint Augustin, ngôi nhà thờ đá cổ kính và rộng lớn nằm trong thành cổ Intramuros. Nhà thờ to đẹp hoành tráng. Bên trong nhà thờ rất đẹp, cấm chụp hình, nhất là cấm dùng flash. Mình chụp trộm được vài cái tắt flash, vẫn đẹp như thường. 


Saint Agustin - Ngôi nhà thờ đá cổ kính 








Điểm du lịch ấn tượng không kém là Fort Santiago, một pháo đài đá vào đầu thế kỷ 17 nay trở thành bảo tàng và công viên với khuôn viện rộng lớn và tuyệt đẹp. Từ đây du khách có thể nhìn ngắm khu China Town bên kia bờ sông. 










Và điểm tiếp theo trong ngày là nhà thờ bằng thép San Sebastian rất nổi tiếng, là 1 trong 2 công trình hoàn toàn bằng thép cùng với tháp Epphen ở Paris. Nhà thờ đẹp lộng lẫy phía bên trong. Chỉ có địa điểm xung quanh chật hẹp và không có không gian cho du khách, chụp được hình đẹp ở đây quả là khó, vướng đủ thứ. 






Công viên Rizal rộng lớn, có bản đồ Philippin trên hồ nước, có nhiều điểm vui chơi giải trí và đi dạo. Hay nhất là ở Manila có rất nhiều xe ngựa cho du khách, trong thành cổ Intramurous và trong công viên. Tuy nhiên vì đã nghe nói đến nhiều vụ chặt chém, chèo kéo du khách nên bọn mình không dám thử nghiệm xe ngựa, chỉ ngắm "lối xưa xe ngựa" mà nhớ đến bài thơ của Bà Huyện Thanh quan khi xưa.


Cuối ngày là điểm ngắm hoàng hôn trên vịnh Manila. Lang thang tìm được quán cafe trong Ocean Park nằm trên tầng 2 của khách sạn-siêu thị sát bờ biển, kêu mấy ly bia giải khát và ngắm mặt trời lặn trên biển. Trời hơi nhiều mây nên cảnh hoàng hôn không đẹp mỹ mãn như mong đợi.


Ngày thứ hai ở Manila là chương trình đi núi lửa Taal cách Manila khoảng 100 km về phía nam. Thuê 1 xe taxi mất 4000 PHP cho cả đi về. Thuê thuyền vượt biển và thuê cưỡi ngựa leo núi đến hồ nước trên núi mất 3500 PHP cho cả đoàn. Trải nghiệm cưỡi ngựa thật khó quên. Con ngựa còi không chịu đi, vùng vẫy tính hất du khách bất đắc dĩ xuống đất. Đường leo núi khó đi bên bờ vực hiểm trở. Ngất nghểu trên lưng ngựa leo lên leo xuống đau hết cả tim để có được vài tấm hình núi/hồ trong mây mù. May mà không ngã ngựa.









(Manila 9.2013)

No comments:

Post a Comment