14 August 2010

Trái đất huyền diệu nhìn từ trên cao - Phim của Yann Arthus-Bertrand

Bộ phim Home do nhiếp ảnh gia Yann Arthus-Bertrand thực hiện được trình chiếu tại cùng lúc 50 quốc gia nhân Ngày môi trường thế giới (5.6).
Yann Arthus-Bertrand được mệnh danh là "người đàn ông bay", bởi gần 30 năm qua, ông hầu như chỉ thực hiện những bức ảnh của mình ở độ cao từ 200 - 2.000m. Sinh năm 1946 tại Pháp, Yann từ nhỏ đã thể hiện niềm say mê cuồng nhiệt với tự nhiên. Năm 30 tuổi, ông cùng vợ là Anne tới Kenya để nghiên cứu về thói quen của loài hổ tại khu bảo tồn thiên nhiên Masaai Mara. Để theo dõi được cặp hổ mới ghép đôi, Yann đã vác máy ảnh lên khinh khí cầu. Giống như bất ngờ khám phá được một kho báu lớn, Yann Arthus-Bertrand đã xúc động mạnh với những bức ảnh chụp từ trên không.
Cuộc triển lãm mang tên Earth from above - Trái đất nhìn từ trên cao được tổ chức tại Paris (Pháp) năm 2000 đã ngay lập tức nhận được sự phản hồi tích cực từ giới phê bình và xác lập cho Yann một phong cách riêng không lẫn với bất cứ nhiếp ảnh gia nào khác trên thế giới. Cho đến tháng 12.2008, đã có 130 triệu khách chiêm ngưỡng những bức ảnh từ trên cao của Yann Arthus-Bertrand.
Bộ phim Home là chuyển thể điện ảnh từ tác phẩm Earth from above sẽ được in 3 triệu bản DVD và bán trên toàn thế giới. Bộ phim giống như một cuốn nhật ký ghi lại chuyến viễn du từ trên không, tha thiết mời gọi chúng ta dừng lại chỉ một khoảnh khắc thôi để ngắm nhìn trái đất, ngắm nhìn những gì chúng ta đã làm với những tài nguyên và vẻ đẹp của quả địa cầu này.
Trên website chính thức của Home, Yann Arthus-Bertrand nói rằng: "Đã quá muộn để bi quan. Mỗi người chúng ta cần phải hành động!"
Yann trong một lần chụp ảnh từ trên không
Trên mặt đất, đôi khi chúng ta bị nhấn chìm trong dòng chảy đời thường, lạc lối giữa những chi tiết vụn vặt... Nhưng có một người đàn ông đã đánh thức chúng ta bằng những bức ảnh chụp mặt đất từ hàng trăm nghìn điểm nhìn khác nhau: những cánh rừng cháy rụi, những nhánh sông cạn kiệt, vẻ đẹp khôn cùng của tạo hóa, sự tàn phá tận cùng của con người... Người đàn ông đó tên là Yann Arthus-Bertrand.
Gần 10 năm nay, nhiếp ảnh gia Pháp Yann Arthus-Bertrand chủ yếu làm việc ở trên không, từ 20m cho đến 2.000m. Cùng 15 chuyên viên hỗ trợ, ông đã có mặt tại 150 quốc gia và lãnh thổ, thực hiện khoảng 300.000 tấm ảnh chụp Trái đất từ trên cao. Phương tiện hành nghề chính của Yann ngoài chiếc máy ảnh (dĩ nhiên) còn có một trực thăng (trong 90% trường hợp).
Đôi khi đơn giản hơn là một khinh khí cầu, và đôi khi "sang trọng" hơn là một máy bay con. Trên không trung, Yann phóng ống kính chụp những chủ đề mà ông cho rằng thật sự cần thiết để đánh thức lương tri và trái tim của mọi người: môi trường Trái đất đang bị xói mòn, hủy diệt; những kiến trúc đô thị đang lấn dần vẻ đẹp thiên nhiên; con người đang đánh vật cùng những đổi thay của môi trường... Mỗi bức ảnh đều giải thích chi li về bối cảnh và đi kèm với lời bình.
Dự án "Trái đất nhìn từ không trung" ra đời khá khó khăn. Nhiều người hoài nghi: "Chụp ảnh cả Trái đất ư? Tay thợ ảnh người Pháp này điên hay sao vậy?". Ở nhiều nước (như Trung Quốc, Saudi Arabia, Nga...), nhóm của Yann thậm chí bị cấm bay vì nghi ngờ là gián điệp. Nhưng từ năm 1999 đến nay, "Trái đất nhìn từ không trung" đã được trưng bày ở hơn 53 thành phố, giới thiệu với hàng chục triệu người dân các châu lục. "Mọi thứ xung quanh ta đều liên hệ với nhau: côn trùng, cây cỏ, Trái đất và nhân loại. Khi tác động vào sự cân bằng của vạn vật, chúng ta đang gây nguy hại cho chính con người" - Yann nói về điều mà ông muốn gửi gắm qua hơn 200 bức ảnh sàng lọc ra từ hàng trăm ngàn ảnh chụp.
Sinh năm 1946, Yann Arthus-Bertrand yêu thiên nhiên từ nhỏ. Trước 20 tuổi, Yann từng thử sức trong lĩnh vực điện ảnh. Từ năm 1967, trở thành giám đốc một khu bảo tồn thiên nhiên. Năm 30 tuổi, Yann cùng vợ (Anne) đến Kenya để làm luận văn về đề tài cách hành xử của loài sư tử.
Chính tại đây, để đạt được một góc chụp đẹp, Yann leo lên một khinh khí cầu... và không trung đã thay đổi cuộc đời ông từ đó... Trở về Pháp, ông trở thành nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, danh tiếng ngày một tăng lên, ảnh được đăng trên các tạp chí Paris-Match, Life, National Geographic... Năm 1991, ông lập phòng ảnh Altitude, rồi bắt đầu dự án "Trái đất nhìn từ không trung" với sự hỗ trợ của Ban khoa học sinh thái thuộc Tổ chức UNESCO nhằm mục đích thu thập dữ liệu khoa học về hệ sinh thái Trái đất.
"Nhiếp ảnh là phương tiện giúp tôi chia sẻ những điều tôi nhìn thấy, và giúp tôi sống cuộc đời mình muốn sống" - Yann từng viết như thế. Những bức ảnh mang tính nghệ thuật cao của Yann đã vượt khỏi mục tiêu khoa học ban đầu của UNESCO, tập hợp thành một bộ sưu tập có sức sống và tầm ảnh hưởng lớn. Tập sách Trái đất nhìn từ không trung của ông phát hành 800.000 bản năm 2002 và tái bản nhiều lần.
Năm 2003, tạp chí Time bình chọn Yann Arthus-Bertrand là một trong những nhà phát minh làm thay đổi tương lai môi trường của Trái đất. Ông cũng đã được nhận Bắc đẩu bội tinh vì những thành quả nghề nghiệp.
Năm nay 58 tuổi, nhiếp ảnh gia tóc bạc trắng với nụ cười quyến rũ này vẫn chưa định dừng bước. Năm 2003, Yann cùng ba nhiếp ảnh gia khác bắt đầu thực hiện dự án mới mang tên "Những gương mặt và những cảnh vật", nhằm khắc họa con người ở những vùng đất mà hệ sinh thái bị biến đổi. "Tôi hi vọng mình còn được chụp ảnh trong vòng 20-30 năm nữa..." - Yann lạc quan nói.
(Nguồn Internet)

Và đây là bộ phim Home của Yann Arthus-Bertran, một bộ phim mà bạn nếu không xem sẽ phí hoài cả cuộc đời.



http://youtu.be/jqxENMKaeCU

No comments:

Post a Comment