11 June 2009

Thăm xứ sở của nàng Sheherazat.

Sa mạc cát nóng bỏng, những tòa nhà chọc trời, những chú lạc đà thong dong trên bãi cát, những rặng cây chà là trĩu trái, những ông trùm dầu mỏ mặc áo váy trắng, đội khăn xếp, những nàng Sheherazat mặc toàn đồ đen, khăn trùm kín mít.... là những hình ảnh đọng lại trong tôi từ chuyến đi đến xứ sở của chuyện ngàn lẻ một đêm huyền thoại.

Trước hết là cái nóng trên 40oC, cái nóng làm đầu óc ta ong ong như trong lò nung. Vào mùa hè nhiệt độ nơi đây có thể lên đến 50-55oC. Phần lớn cây cối nơi đây nếu trồng phải thiết kế ngay hệ thống đường ống tưới nước thì mới sống và phát triển được. Dọc theo các con đường trong thành phố là những hàng cây chà là xanh tươi trĩu trái. Khi chà là chuẩn bị chín, người ta dùng lưới bao bọc chùm quả để quả không rụng mất và để bảo vệ không cho chim chóc ăn mất. Khi trái chín, chà là ngả màu từ xanh sang vàng hoặc tím, rồi khô đi thành màu vàng sẫm óng ánh như hổ phách, trở thành đặc sản xứ sở này, ngọt bùi và giàu dinh dưỡng. 

Tham dự hội nghị ở trung tâm hội nghị quốc gia Abu Dhabi.





Abu Dhabi (nghĩa là "cha của linh dương gazen"), toạ lạc bên bờ Vịnh Ba Tư, là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Abu Dhabi cũng là thủ đô của tiểu vương quốc Abu Dhabi, tiểu vương quốc Ả Rập (emirate) lớn nhất, thịnh vượng nhất và đông dân nhất trong bảy tiểu vương quốc tạo nên Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Thành phố được xây trên một hòn đảo gần đất liền và có một cảng nước sâu nhân tạo quan trọng có tên là Cảng Zayed. Abu Dhabi là một trung tâm tài chính, giao thông vận tải của khu vực giàu dầu mỏ. 

Abu Dhabi được mệnh danh là thành phố giàu nhất thế giới với khách sạn xa hoa trị giá 3.8 tỷ USD trên bờ biển, The Emirates Palace. Đây là vài hình ảnh của cung điện đắt nhất thế giới, được giát bằng vàng ròng này. Hàng năm những ông hoàng arab tiêu tốn hàng trăm tấn vàng để giát vàng làm mới đồ đạc trong cung điện.


Toàn cảnh khách sạn 7 sao The Emirates Palace. (Pic from net)




Nội thất khách sạn được giát bằng vàng ròng.



Những lọ hoa đẹp tuyệt vời trong khách sạn.



Lòng vòng dạo cung điện đi tìm ông hoàng Arab và nàng Sheherazat



Còn đây là hình ảnh của Grand Mosques mới xây dựng ở Abu Dhabi, là nhà thờ hồi giáo vĩ đại nhất của UAE và lớn thứ ba trên thế giới, có thể so sánh với Tal Mahal của Ấn độ.


Toàn cảnh Grand White Mosques in Abu Dhabi (Pic from net)




Dubai là một trong các vương quốc của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, và cũng là thành phố lớn nhất của quốc gia này (thường được gọi là Thành phố Dubai) để tránh gây nhầm lẫn giữa thành phố và các tiểu vương quốc khác. Dubai là thành phố có dân số lớn nhất, và diện tích lớn thứ 2 nhất sau Abu Dhabi. Dubai là một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất thế giới. Phần lớn lợi nhuận thu được là nhờ vào các dịch vụ như cảng biển, du lịch, tài chính. Với những dự án xây dựng khổng lồ và sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp, Dubai đang trở thành điểm đến thu hút các nhà đầu tư trên toàn thế giới qua thị trường địa ốc phát triển, các sự kiện thể thao, hội nghị hội thảo và các kỷ lục Guinness như toà nhà cao nhất thế giới (đang được xây dựng), khu mua sắm lớn nhất thế giới, đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, khu trượt tuyết trong nhà lớn nhất thế giới hay khách sạn sang trọng nhất thế giới.

Dubai đang trải qua một thời kỳ phát triển nhanh đến kinh hoàng, báo chí gọi đó là sự điên rồ Dubai. Vào những năm 1990 của thế kỷ trước, nơi đây hầu như còn là sa mạc với một thành phố khá nghèo nàn, lạc hậu. Ngày nay, Dubai đã và đang trở thành một thành phố biển (waterfront) lớn nhất thế giới với tốc độ xây dựng như vũ bão. Khắp nơi là những tòa nhà chọc trời đua nhau vươn mình trên nền trời xanh. Tháp Dubai đang trở thành tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao khoảng 800m.



Dubai Waterfront (pic from net)


The Burj Dubai (pic from net)

Còn một số công trình vĩ đại khác của Dubai đang trong quá trình xây dựng nên chưa thể tham quan trong thời gian này như : 


Đảo nhân tạo hình cây cọ, Palm Island, (Pic from net)


Hydropolis, khách sạn dưới nước đầu tiên trên thế giới (Pic from net)



Tháp Al Burj ở trung tâm thành phố biển có chiều cao khoảng 1000m, cao nhất thế giới. (Pic from net)





Khách sạn cánh buồm 7 sao (The Burj al-Arab hotel) là khách sạn cao nhất thê giới.




Siêu thị Marina Mall


Hình ảnh những nhà tỷ phú dầu mỏ trong trang phục truyền thống váy áo trắng và khăn xếp đang thương thảo những hợp đồng dầu khí trong hội nghị quốc tế.

No comments:

Post a Comment